Choáng quy trình làm giả hàng nghìn gói thuốc Đông y gia truyền Tiến Hạnh

Google News

(Kiến Thức) - Để làm giả hàng nghìn gói thuốc Đông y gia truyền Tiến Hạnh, các đối tượng trộn bột ngô, gạo nếp, mật mía và một số loại hóa chất nằm trong danh mục cấm lưu hành... rồi nặn thành viên và rắc gạo bột nếp lên...

Trao đổi với PV, Tung tá Đoàn Văn Đông, Đội trưởng Đội CSKT - CAQ Bắc Từ Liêm cho biết, đơn vị này đã phát hiện, thu giữ hơn 1.000 gói nilon kích thước khoảng 8x12cm bên trong có chứa các viên thuốc hình con nhộng cùng nhiều tấn nguyên liệu tại địa chỉ sản xuất thuốc tăng cân, giảm cân giả tại phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Theo kết quả từ Viên khoa học hình sự Bộ Công an, trong những viên thuốc tăng cân này có 2 thành phần hoạt chất là Cinnarizine và Sibutramine nằm trong danh mục Cục Quản lý Dược cấm lưu hành từ tháng 4/2011.
Choang quy trinh lam gia hang nghin goi thuoc Dong y gia truyen Tien Hanh
 Thuốc tăng cân, giảm cân do 2 vợ chồng Đông - Bình tự sản xuất
Trung tá Đông cho biết, sau nhiều tháng trinh sát, lực lượng CSKT - CAQ Bắc Từ Liêm đã kiểm tra hành chính cơ sở sản xuất thuốc giả tại phường Đông Ngạc, chủ cơ sở là Đặng Việt Đông (SN 1994), trú tại huyện Yên Thành, Nghệ An cùng vợ là Nguyễn Thị Bình (SN 1998), trú tại huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc cùng 7 nhân viên đang có mặt tại xưởng sản xuất khai nhận: Mặc dù treo biển bán cám chim nhưng thực chất đây là xưởng sản xuất thuốc tăng cân, giảm cân giả mạo.
Choang quy trinh lam gia hang nghin goi thuoc Dong y gia truyen Tien Hanh-Hinh-2
 Hai vợ chồng Đặng Việt Đông và Nguyễn Thị Bình.
Tại thời điểm kiểm tra, công an kinh tế quận ghi nhận hàng tấn bao nguyên liệu gồm ngô, gạo chất đống trên sàn nhà, quy trình chế biến sơ sài. “Thuốc” được nấu từ ngô, gạo nếp, mật mía và các loại hoạt chất nằm trong danh mục cấm lưu hành. Sau đó, được hoàn viên, đóng gói trong các hộp nhựa, tự gắn nhãn mác “bổ sung” thêm các thành phần không có như Đinh lăng, tam thất, mật ong, kim anh tử và các vị thuốc bí truyền, quảng cáo bằng nhiều mỹ từ và những danh hiệu tự phong: Sản phẩm đạt top 10 thương hiệu hàng đầu Việt Nam, đạt top 50 sản phẩm dịch vụ chất lượng cao năm 2017…
Choang quy trinh lam gia hang nghin goi thuoc Dong y gia truyen Tien Hanh-Hinh-3
 sản xuất thuốc tăng, giảm cân bằng các nguyên liệu trôi nổi rồi chủ cơ sở tự gắn mác 
Đặng Việt Đông khai, khoảng tháng 4/2017 đã đặt mua thuốc tăng cân Đông y gia truyền Tiến Hạnh của một người không rõ tên tuổi, địa chỉ. Sau khi mua thuốc về tìm hiểu thị trường thấy nhu cầu người cần mua thuốc tăng cân, giảm cân nhiều, thu lời nhanh nên Đông đã lên mạng xã hội tìm hiểu cách làm giả sản phẩm Đông y gia truyền Tiến Hạnh.
Khoảng giữa tháng 6/2017, Đặng Việt Đông thuê nhà tại phường Đông Ngạc và đặt mua mật mía, bột ngô, bột gạo, thuốc tây, hoạt chất, nồi, bếp ga, máy dập, cân, vỏ hộp nhựa, dập làm tem nhãn, vỏ giấy in logo Đông y gia truyền Tiến Hạnh cùng các dụng cụ khác và treo biển ở ngoài cửa nhà bán cám chim để mọi người không để ý.
Đầu tháng 7/2017 đến khi bị phát hiện, 2 vợ chồng Đông thuê hơn 10 nhân công sản xuất thuốc tăng cân theo quy trình đổ mật mía vào nồi to loại 50 lít đun sôi rồi đổ vào bột ngô, bột gạo nếp, thuốc tây và dùng gậy tre quấy đều cho quyện vào nhau, chia thành miếng nhỏ để nặn thành viên. Sau đó rắc bột gạo nếp lên cho có màu đẹp và giống sản phẩm tăng cân của Đông y gia truyền Tiến Hạnh đóng vào các hộp nhựa.
Mỗi hộp có trọng lượng khoảng 0,8kg đến 1kg, sau đó Đông dùng máy dập nắp giấy bạc miệng hộp và đóng nắp hộp để bán cho người có nhu cầu. Ngoài ra, một số sản phẩm không cho bột ngô để bán cho phụ nữ có thai.
Sau khi thành phẩm, đối tượng đã rao bán trên mạng xã hội với giá từ 300.000 - 400.000 đồng/hộp, trung bình mỗi ngày bán được khoảng hơn 200 hộp.
Choang quy trinh lam gia hang nghin goi thuoc Dong y gia truyen Tien Hanh-Hinh-4
 Lực lượng chức năng kiểm tra xưởng sản xuất của hai vợ chồng Đông - Bình
Phương thức bán hàng đều bán qua mạng xã hội theo thỏa thuận với khách hàng đặt mua. 2 vợ chồng Đặng Việt Đông và Nguyễn Thị Bình khai đã bán trót lọt khoảng 400.000 hộp với số tiền thu được khoảng 1 tỷ đồng.
Quá trình xác minh, CAQ Bắc Từ Liêm xác định, tại địa bàn huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh không có cơ sở nào sản xuất “sản phẩm tăng cân của Đông y gia truyền Tiến Hạnh”.
Hiện Cơ quan CSĐT - CAQ Bắc Từ Liêm đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đặng Việt Đông và Nguyễn Thị Bình về tội: "Vi phạm quy định về sản xuất hàng giả là lương thực, thực phẩm" được quy định tại điều 193 - BLHS. Tiếp tục khai thác mở rộng và phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, CAQ Bắc Từ Liêm đã thu hồi được số hàng hóa đối tượng bán ra thị trường; Đồng thời thông báo những ai đã sử dụng thuốc tăng cân, giảm cân “nhãn hiệu Đông y gia truyền Tiến Hạnh”, đến Đội CSKT - CAQ Bắc Từ Liêm (gặp đồng chí Tạ Minh Tập) để trình báo.
Tâm An

>> xem thêm

Bình luận(0)