Chiều 23/5: Bệnh nhân 91 ở BV Chợ Rẫy tạm ngưng lọc máu liên tục

Google News

Bản tin lúc 18h ngày 23/5 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, không có ca mắc mới COVID-19. Bệnh nhân 91- nam phi công người Anh chuyển sang BV Chợ Rẫy điều trị hiện đã tạm ngưng lọc máu liên tục

Tính từ 6h ngày 16/4 đến 18h ngày 23/5: Đã tròn 36 ngày Việt Nam bảo vệ đựơc thành quả bước đầu trong công cuộc chống dịch COVID-19 là không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.
- Tính đến 18h ngày 23/5: Việt Nam có tổng cộng 184 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay. Tính đến sáng nay cũng bước vào ngày thứ 4, Việt Nam chưa ghi nhận ca bệnh nhập cảnh, kể từ 4 ca bệnh trờ về từ Nga và Mỹ được công bố chiều ngày 18/5
- Tính từ 6h ngày 23/5 đến 18h ngày 23/5: 0 ca mắc mới được ghi nhận
 
Chieu 23/5: Benh nhan 91 o BV Cho Ray tam ngung loc mau lien tuc
 

Số người cách ly: Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 14.744, trong đó:
- Cách ly tập trung tại bệnh viện: 266
- Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 7.726
- Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 6.752
Tình hình điều trị: Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị- Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19:
Đến thời điểm này có 267 ca bệnh/324 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, chiếm 82% tổng số ca bệnh COVID-19 ở nước ta. 57 bệnh nhân còn lại đang được điều trị tại 9 cơ sở y tế tuyến trung ương và tuyến tỉnh. Trong đó, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đang điều trị nhiều nhất với 25 ca; Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu là 17 ca; Bệnh viện đa khoa Thái Bình là 6 ca...
Tính đến chiều ngày 23/5, trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, theo dõi sức khoẻ tại các cơ sở y tế, hiện có 6 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 và 3 bệnh nhân có kết quả âm tính 2 lần trở lên với virus SARS-CoV-2.
Liên quan đến tình hình điều trị bệnh nhân 91 tại BV Chợ Rẫy, BSCKII Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết tiên lượng bệnh nhân còn nặng vì phụ thuộc gần hoàn toàn vào hệ thống ECMO, nhiễm trùng phổi chưa khống chế được.
Bệnh nhân được giảm liều thuốc an thần, có nhịp tự thở dao động 15-25 lần mỗi phút, còn hôn mê. Các bác sĩ tiếp tục vật lý trị liệu hô hấp, nội soi phế quản hút đàm và cấy dịch rửa phế quản, theo dõi điều chỉnh nước điện giải và đông máu, dinh dưỡng tĩnh mạch và đường tiêu hóa.
Bệnh nhân được chẩn đoán mắc hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển, viêm phổi do vi khuẩn Burkholderia cepacia, nhiễm nấm máu, tổn thương thận cấp.
kíp điều trị quyết định tạm ngưng lọc máu liên tục vì lượng nước tiểu của bệnh nhân khá hơn, khi điều trị bằng thuốc kiểm soát được lượng nước ra và vào cơ thể.
Một tháng rưỡi qua, bệnh nhân luôn phải điều trị bằng phương pháp Siêu lọc máu liên tục (CRRT - Continuous Renal Replacement Therapy), do tình trạng suy thận. Đây là phương pháp đóng vai trò thay thế thận lọc bỏ chất độc và dịch một cách từ từ và liên tục, giúp ngăn ngừa tổn thận thêm và thúc đẩy hồi phục thận.
Các bác sĩ sẽ tiếp tục theo dõi, chờ đợi các diễn tiến lâm sàng tiếp theo để quyết định có lọc máu lại hay không.
Khi tiếp nhận bệnh nhân tối 22/5 , các bác sĩ đã hội chẩn và đánh giá tình trạng bệnh nhân ngay trong đêm. Bệnh viện Chợ Rẫy đã thành lập một tổ chuyên gia đặc biệt, sẽ theo dõi, hội chẩn, báo cáo xin ý kiến Tiểu ban Điều trị mỗi ngày, khi cần sẽ hội chẩn cấp quốc gia về tình hình bệnh nhân.
Theo Thái Bình/ Sức khỏe và Đời sống

>> xem thêm

Bình luận(0)