Chia sẻ xúc động của Angelina khi cắt buồng trứng vì ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Nhật ký phẫu thuật của Angelina được đăng tải trên trang The New York Times kể lại những dòng cảm xúc của cô khi quyết định cắt bỏ buồng trứng.

Để đi đến quyết định phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng, cô đã phải rất khó khăn trong việc chọn lựa và quyết định cảm xúc của chính mình. Cũng cảm nhận và thấu hiểu hơn qua những dòng nhật ký chia sẻ của cô dưới đây:
Hai năm trước tôi đã cắt bỏ bầu ngực của mình để ngăn ngừa nguy cơ bệnh ung thư vú. Một xét nghiệm máu đơn giản đã phát hiện tôi mang bản sao lỗi của gene BRCA1, tăng 87% nguy cơ ung thư vú và 50% ung thư buồng trứng. Mẹ, bà ngoại và dì của tôi cũng đã qua đời vì căn bệnh này.
Tôi hy vọng những người phụ nữ khác có nguy cơ ung thư, biết về các lựa chọn của mình. Tôi hứa sẽ cập nhật bất kỳ thông tin hữu ích nào, kể cả quá trình phẫu thuật tiếp theo của tôi để cắt bỏ buồng trứng và ống dẫn trứng.
Trước đó, tôi đã lên kế hoạch cho cuộc phẫu thuật này một thời gian dài. Đây là một ca phẫu thuật ít phức tạp hơn so với việc cắt bỏ bầu ngực, nhưng ảnh hưởng của nó lại nghiêm trọng hơn. Việc cắt bỏ buồng trứng sẽ đặt người phụ nữ vào chứng mãn kinh sớm. Vì vậy, tôi đã chuẩn bị sẵn sàng về thể chất cũng như cảm xúc, thảo luận các tình huống với các bác sĩ, nghiên cứu các loại thuốc thay thế, và lập bản đồ hormone của tôi cho liệu pháp thay thế estrongen và progesterone.
Tam su cua Angelina cat bo buong trung vi ung thu
Angelina Jolie. Ảnh The New York Times.
Hai tuần trước, bác sĩ của tôi đã thông báo kết quả xét nghiệm máu "Nồng độ máu CA-125 hoàn toàn bình thường", tôi thở phào nhẹ nhõm. Xét nghiệm đo lượng protein CA-125 trong máu được dùng trong việc theo dõi ung thư buồng trứng. Tôi thực hiện việc này hàng năm vì gia đình có tiền sử ung thư.
Nhưng mọi chuyện chưa dừng lại ở đó, bác sĩ của tôi nhấn mạnh "có một số dấu hiệu bị viêm cao, đây có thể là yếu tố nguy cơ sớm", tôi đã chết lặng một lúc lâu. Ông muốn tôi kiểm tra buồng trứng càng sớm càng tốt.
Tôi đã trải qua cảm giác mà hàng ngàn phụ nữ khác cảm nhận. Tôi tự nói với bản thân mình là phải giữ bình tĩnh, mạnh mẽ, và tôi không có lý do gì phải từ bỏ cuộc sống mà không được chứng kiến các con và cháu của mình lớn khôn.
Ngay lúc đó, tôi đã gọi cho Brad Pitt, chồng cô đang ở Pháp, anh ấy đã lên máy bay và trở về chỉ trong vài giờ. Điều tuyệt vời nhất trong những khoảnh khắc của cuộc sống, đó là bạn cảm nhận mọi thứ một cách rõ ràng. Bạn biết bạn sống vì cái gì và điều gì là quan trọng nhất.
Cùng ngày hôm đó tôi đến gặp bác sĩ phẫu thuật, người từng điều trị ung thư cho mẹ tôi. Lần cuối cùng tôi gặp bà là vào ngày mẹ tôi qua đời, lần này bà nghẹn ngào khi nhìn thấy tôi "Cô trông giống hệt mẹ". Chúng tôi cười với nhau và thống nhất sẽ cùng nhau đối phó với bất cứ vấn đề khó khăn nào.
Không có gì khó khăn trong việc kiểm tra, siêu âm buồng trứng. Bác sĩ an ủi tôi rằng nếu có thể bị ung thư cũng chỉ là khả năng và đang ở trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, nếu khối u ở nơi khác trong cơ thể, tôi phải chờ kết quả xét nghiệm sau 5 ngày. Và tôi có 5 ngày để thư giãn, cùng chơi bóng đá với các con, 5 ngày giữ sự tập trung và bình tĩnh để làm việc.
Cuối cùng, thời gian 5 ngày đã hết, tôi nhận được bản chụp PET/CT với kết quả không có khối u nào trong cơ thể. Tôi thở phào nhẹ nhõm và ngập tràn trong hạnh phúc, mặc dù hiện tại tôi vẫn có nguy cơ bị ung thư. Và để thoát khỏi mọi lo lắng, tôi đã đi đến quyết định cắt bỏ buồng trứng và ống dẫn trứng.
Tôi không làm điều này bởi mang trong mình bản sao lỗi BRCA1, tôi muốn những người phụ nữ khác hiểu rõ điều này. Bởi khi bạn mang bản lỗi gene này không có nghĩa là bạn phải cắt bỏ buồng trứng. Có rất nhiều lựa chọn khác như uống thuốc kết hợp kiếm tra thường xuyên, quan trọng là bạn nên tìm hiểu và lựa chọn phương pháp nào phù hợp.
Trong trường hợp của mình, các bác sĩ phương Đông và Tây đều khuyên việc cắt buồng trứng là lựa chọn tốt nhất, bởi tôi mang lỗi gene BRCA và 3 người phụ nữ trong gia đình tôi đã qua đời vì ung thư. Bác sĩ khuyến cáo tôi phải phẫu thuật phòng ngừa trước 10 năm trước khi mầm mống ung thư khởi phát. Mẹ tôi phát hiện căn bệnh ung thư buồng trứng khi 49 tuổi, hiện tại tôi 39 tuổi.
Tuần trước tôi đã trải qua đồng thời 2 thủ tục cắt bỏ buồng trứng và ôn dẫn trứng. Sau đó, một vòng tránh thai progesterone được chèn vào trong tử cung để giúp tôi duy trì cân bằng nội tiết và ngăn ngừa ung thư tử cung.
Tuy nhiên, việc cắt bỏ buồng trứng không thể loại bỏ hoàn toàn rủi ro, thực tế tôi vẫn có khả năng bị ung thư. Do đó, tôi sẽ cố gắng bảo vệ sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch. Tôi cảm thấy lựa chọn của mình chính là nghĩ cho bản thân và gia đình, bởi tôi sẽ không bao giờ phải nói với con mình "mẹ có thể chết vì ung thư buồng trứng".
iện tôi rơi vào giai đoạn mãn kinh sau phẫu thuật. Tôi không thể có con được nữa nhưng hy vọng vào những thay đổi về mặt thể chất. Tôi cảm thấy thoải mái với những gì phải đối mặt, không phải bởi tôi mạnh mẽ mà vì, đó là một phần của cuộc sống. Không có gì khiến chúng ta phải sợ.
Tôi cảm thông sâu sắc với những người phụ nữ mắc căn bệnh này khi còn trẻ, trước khi lập gia đình và sinh con. Hoàn cảnh của họ còn khó khăn hơn tôi rất nhiều. Tôi được biết, nhiều trường hợp loại bỏ ống dẫn trứng nhưng vẫn giữ lại được buồng trứng, vì thế khả năng có con là hoàn toàn có thể. Tôi hy vọng các bạn có thể biết được điều này.
Không dễ để đưa ra những quyết định. Nhưng bạn hoàn toàn có khả năng kiểm soát những nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe. Bạn có thể tìm kiếm những lời khuyên và các sự lựa chọn để đưa ra quyết định phù hợp bằng sự hiểu biết. Bởi kiến thức là sức mạnh.
Linh Chi

Bình luận(0)