Chi tiết về hệ thống cách ly 4 vòng chống COVID-19 của Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Y tế mới đây đưa ra hệ thống cách ly 4 vòng chống COVID-19. Đây là phương châm rất quan trọng nhằm khống chế dịch, không để lây lan dịch trong cộng đồng.

Trong công tác phòng, chống dịch bệnh SARS-CoV-2, việc cách ly là cực kỳ quan trọng nhằm khống chế dịch, không để lây lan dịch trong cộng đồng. Mới đây, Bộ Y tế công bố hệ thống cách ly 4 vòng chống COVID-19.
Chi tiet ve he thong cach ly 4 vong chong COVID-19 cua Viet Nam
Hệ thống cách ly 4 vòng chống COVID-19 của Việt Nam. Nguồn: Bộ Y tế. 
Trước đó, sơ đồ cách ly y tế đã được áp dụng và phát huy hiệu quả tại xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc). Cụ thể:
Vòng 1: Cách ly và điều trị tại cơ sở y tế những trường hợp nhiễm bệnh và người thân của bệnh nhân đã có tiếp xúc gần với họ.
Vòng 2: Cách ly tập trung những người đã tiếp xúc gần với trường hợp nhiễm bệnh và người thân của họ.
Vòng 3: Cách ly tại nhà những người đã có tiếp xúc với những người được cách ly ở vòng 2.
Vòng 4: Cách ly một cộng đồng có nhiều ca bệnh.
Người dân nên hiểu rõ hơn xem mình và những người xung quanh có thuộc vòng cách ly nào để chủ động kịp thời phòng tránh dịch bệnh.
Ngoài ra, để phòng tránh nhiễm COVID-19 hay lây truyền cho người khác, chúng ta phải cố gắng ngăn chặn virus đi vào vùng hầu họng của chính mình. Đó là những phương pháp tránh tập trung chỗ đông người, đứng xa người nghi nhiễm bệnh trên 2 m, đeo khẩu trang (bất cứ loại nào), thường xuyên rửa tay... như Bộ Y tế đã thông báo.
Việc súc họng với dung dịch sát khuẩn là nút chặn vô cùng quan trọng, mặc dù cũng đã được nhắc tới nhưng có thể việc thực hiện chưa đúng và đủ. Các virus sau khi nhân lên phá vỡ tế bào chui ra ngoài thì dung dịch sát khuẩn cũng đợi sẵn để tiêu diệt nó. Như vậy, kể cả người chưa nhiễm và người đã nhiễm, dung dịch sát khuẩn hầu họng sẽ là cứu cánh sau cùng để phòng chống nhiễm bệnh cũng như phát tán bệnh.
Chi tiet ve he thong cach ly 4 vong chong COVID-19 cua Viet Nam-Hinh-2
Việc súc họng với dung dịch sát khuẩn là nút chặn vô cùng quan trọng. Ảnh minh họa: Internet. 
Việc dùng dung dịch sát khuẩn vùng hầu họng để súc miệng cũng cần phải đúng cách mới hiệu quả. Có những loại dung dịch sát khuẩn có khả năng diệt được virus nhưng cũng có những loại không. Mỗi loại dung dịch có khả năng diệt virus trong những khoảng thời gian khác nhau, có loại kéo dài 1-2 giờ sau khi súc họng nhưng có loại dài hơn 4 giờ.
Các bạn chú ý xem kỹ hướng dẫn súc họng của nhà sản xuất. Tuy nhiên, có một số nguyên tắc cơ bản sau:
1. Phải súc họng chứ không súc miệng. Có nghĩa là ráng để dung dịch xuống sâu nhất vùng cổ họng mà bạn có thể chịu được.
2. Không cần quá nhiều trong một lần súc, khoảng 5ml là đủ. Càng nhiều sẽ càng khó đưa dung dịch xuống sâu vùng hầu họng.
3. Mỗi lần súc khoảng 2 phút, trong đó có ba lần đưa xuống họng, mỗi lần khoảng 15 giây. Sau khi súc xong, để nguyên, không súc lại bằng nước.
4. Súc họng trước khi đi ra ngoài và ngay khi từ ngoài về nhà (hay ngay khi tiếp xúc gần với người khác). Nếu trên máy bay thì nên súc mỗi 3 giờ (với chlohexidin) hay ngay sau khi ăn.
5. Trong vùng có dịch thì súc định kỳ theo thời gian tác dụng của mỗi loại dung dịch.
6. Đừng chủ quan nghĩ rằng nút chặn sau cùng này thay thế được các biện pháp khác. Hiệu quả của việc phòng bệnh là sự phối hợp đồng bộ tất cả những biện pháp.
Cùng chung tay chặn đứng dịch bệnh COVID-19!
Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy hoặc rửa tay bằng dung dịch rửa tay có cồn; che miệng, mũi khi ho, hắt hơi bằng khăn giấy hoặc khủy tay áo; tránh đưa tay lên mắt, mũi miệng; hạn chế tiếp xúc gần trong khoảng cách 1m với người có biểu hiện sốt, ho, khó thở; thường xuyên lau chùi vật dụng bằng chất tẩy rửa thông thường; đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông. Người dân không đi du lịch đến các nước, khu vực đang có dịch COVID-19.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)