Chi phí xét nghiệm và điều trị COVID-19 tốn kém thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Chi phí xét nghiệm và điều trị COVID-19 tại các quốc gia trên thế giới có sự khác nhau rõ rệt, tùy vào chính sách của từng nước. Tuy nhiên, hầu hết người nước ngoài đều phải tự chịu chi phí điều trị nếu bị nhiễm.

Mỹ
Chính phủ Mỹ cho biết việc xét nghiệm COVID-19 được miễn phí. Tuy nhiên, người bệnh nếu đến khám và điều trị ở các bệnh viện sẽ phải chịu nhiều khoản phí khổng lồ khác, có thể lên tới 3.200 USD (khoảng hơn 73 triệu đồng). Một số công ty bảo hiểm ở Mỹ đã khuyên người dân nên kiểm tra xem bảo hiểm của mình có được chi trả cho các chi phí liên quan đến COVID-19 hay không. Cách đây không lâu, có trường hợp 2 cha con người Mỹ sau khi cách ly xong đã phải chi trả khoản phí 3.918 USD (khoảng 90 triệu đồng) dù có kết quả âm tính với COVID-19.
Canada
Ngay từ đầu thời điểm bùng phát dịch viêm phổi do virus SAR-CoV-2, Canada tuyên bố miễn phí chi phí xét nghiệm và điều trị COVID-19.
Anh
Các công ty và phòng khám tư nhân tại Anh được cho là thực hiện mỗi lần xét nghiệm COVID-19 với giá từ 149 USD (3,5 triệu đồng) đến 434 USD (10,3 triệu đồng), trong khi giá thành sản xuất ra một bộ xét nghiệm COVID-19 đều không vượt quá 12 USD (285.000 đồng).
Chi phi xet nghiem va dieu tri COVID-19 ton kem the nao?
Tại Singapore, từ ngày 7/3, tất cả người nước ngoài sẽ phải thanh toán chi phí điều trị COVID-19. Ảnh minh họa: Internet. 
Điều đáng nói là mỗi phòng khám tư nhân tại Anh đang tự đặt ra một mức giá xét nghiệm. Điều này đang gây khó khăn và tốn kém cho những người muốn xét nghiệm virus SARS-CoV-2.
Pháp
Pháp xét nghiệm COVID-19 miễn phí cho công dân nước mình, nhưng chỉ được thực hiện khi có chỉ định của bác sĩ. Điều này có nghĩa là nếu một người chưa có bất kỳ triệu chứng nào hoặc bị nhẹ, yêu cầu được xét nghiệm miễn phí có thể bị từ chối.
Trong khi đó, các phòng khám tư nhân ở Pháp sử dụng bộ tăm bông xét nghiệm lấy dịch mũi từ người đến khám sẽ lấy phí khoảng 250 USD/cái (5,9 triệu đồng).
Thụy Sĩ
Chính phủ Thụy Sĩ chấp thuận chi trả 90% phí xét nghiệm lên tới 292 USD (6,9 triệu đồng) cho những người có bảo hiểm. Theo báo Le Temps, những người không có bảo hiểm sẽ phải trả từ 270 USD đến 1.042 USD (24,7 triệu đồng).
Nga
Kể từ khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát, Nga cung cấp các xét nghiệm miễn phí liên quan đến COVID-19, nhưng những xét nghiệm này chỉ thực hiện cho những người có triệu chứng hoặc từng đến các quốc gia có dịch bệnh.
Từ tuần trước, một số phòng khám và phòng thí nghiệm tư nhân ở Nga cũng bắt đầu thực hiện các xét nghiệm trả phí cho bất kỳ ai. Mỗi lần kiểm tra dao động từ 7,5 USD (178.000 đồng) đến 25 USD (600.000 đồng), bao gồm tiền khám. Một phòng khám cũng cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại nhà với giá 63,2 USD (1,5 triệu đồng).
Trung Quốc
Tại Trung Quốc, sau khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát ở Vũ Hán, chính phủ tuyên bố sẽ xét nghiệm và điều trị miễn phí cho bất kỳ người dân nào nghi nhiễm và nhiễm virus corona. Chi phí điều trị được chi trả thông qua sự hỗ trợ tài chính của chính phủ và chương trình bảo hiểm y tế cơ bản mà hầu hết mọi người dân Trung Quốc đều tham gia.
Gần đây, các chính quyền địa phương Trung Quốc bắt đầu siết chặt các điều kiện được điều trị miễn phí. Vừa qua, chính quyền Thượng Hải, Bắc Kinh và Trùng Khánh thông báo những người nhập cảnh vào địa phương của họ và bị phát hiện nhiễm COVID-19 phải tự trả chi phí điều trị nếu như họ không tham gia bảo hiểm y tế cơ bản của Trung Quốc hoặc các chương trình bảo hiểm tư nhân khác.
Hàn Quốc

Video "Điểm nhấn COVID-19: Mất dấu F0". Nguồn: VTV24.

Tại Hàn Quốc, với khoảng 7.775 người nhiễm COVID-19 hiện nay, đất nước này đã tuyên bố chính phủ và các công ty bảo hiểm sẽ chi trả hoàn toàn chi phí khám, cách ly và điều trị cho bệnh nhân. Ngoài ra, Hàn Quốc cũng mở thêm rất nhiều phòng thí nghiệm và có khả năng xét nghiệm cho 15.000 người mỗi ngày.
Nhật Bản
Nhật Bản đã chỉ định COVID-19 là bệnh truyền nhiễm vào tháng 2 và chính phủ có trách nhiệm thanh toán mọi hóa đơn nội trú liên quan đến căn bệnh này.
Singapore
Tại Singapore, từ ngày 7/3, tất cả người nước ngoài sẽ phải thanh toán chi phí điều trị COVID-19. Với công dân Singapore hoặc những người có visa dài hạn để làm việc, học tập và các visa phụ thuộc khác sẽ được chữa bệnh miễn phí.
Tại Việt Nam, Quỹ BHYT sẽ thực hiện thanh toán toàn bộ chi phí khám, chữa bệnh cho người dân có BHYT. Theo đó, người dân tham gia BHYT sẽ được Quỹ BHYT chi trả chi phí trị bệnh, người không tham gia BHYT được ngân sách nhà nước chi trả. Những người trong diện phải đi cách ly tập trung sẽ được miễn phí.
Trường hợp người bệnh tự đi khám chữa bệnh được kết luận âm tính SARS-CoV-2 và không phải áp dụng biện pháp cách ly y tế, thì người có thẻ BHYT sẽ được quỹ BHYT thanh toán chi phí khám chữa bệnh theo quy định; người không có thẻ BHYT phải tự thanh toán chi phí theo quy định của pháp luật về giá dịch vụ khám chữa bệnh.

Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)