Chi 102 triệu đồng “sinh con thuận tự nhiên”: Con bị ngạt thở, suýt tử vong

Google News

"Sinh con thuận tự nhiên" tiềm ẩn rất nhiều rủi ro mà không ai có thể lường trước được. Bà mẹ người Anh, 35 tuổi Anna đã suýt mất con gái chỉ vì tin tưởng vào việc sinh con tại nhà.

Nếu không có các bác sĩ tại bệnh viện Whittington, cô bé Gracie có lẽ đã không thể sống sót sau khi bị ngạt thở do việc sinh con thuận tự nhiên tại nhà của mẹ. Hiện nay Gracie đã 2 tuổi và rất xinh xắn. Mẹ cô bé, chị Anna vẫn không khỏi rùng mình khi nhớ lại kỉ niệm sinh con tại nhà của mình.
Gracie 2 tuổi và mẹ Anna. (Ảnh: Jon Enoch).

Chi 102 triệu đồng để được "sinh con thuận tự nhiên"

Ngay từ lúc biết mình mang thai, chị Anna đã mong muốn sinh con ở nhà trong phòng khách ấm cúng chứ không phải tại bệnh viện với những người lạ. Nữ hộ sinh tại gia chăm sóc trong suốt quá trình mang thai sẽ là người ở bên cạnh chị khi sinh con chứ không phải các bác sĩ mới gặp.

Chị Anna đã nghiên cứu và tìm được một nhóm nữ hộ sinh trên Internet. Chị trả cho họ 4.500 Đô la (khoảng 102 triệu đồng) để giúp chị có thể sinh con tại nhà. Tuy nhiên cả chị và các nữ hộ sinh đã không lường được hết rủi ro sinh con “thuận tự nhiên” tại nhà.

Giống như Kate Middleton (Nữ Công tước xứ Cambridge), trước khi sinh đứa con đầu lòng của mình, chị Anna đã thực hiện một khóa học về hypnobirthing và cách sử dụng liệu pháp hypnotherapy để có thể đối phó với cơn đau. Chị đã uống trà lá mâm xôi để chuẩn bị cho các cơn co thắt.

Gracie sống sót là nhờ vào các thiết bị y tế trợ giúp.

Ở độ tuổi 35, không hút thuốc và sức khỏe bình thường, chị Anna đã có một thai kỳ hoàn hảo. Chị là một ứng cử viên tuyệt vời cho việc sinh con tại nhà. Đội hộ sinh đã đồng ý giúp đỡ chị trong việc sinh em bé. Dù rằng chị vẫn chấp nhận sẽ đi bệnh viện nếu có bất cứ chuyện bất ngờ gì xảy ra nhưng Anna hy vọng mình sẽ sinh con tại nhà an toàn.

Mẹ vỡ ối, bé sơ sinh có nguy cơ bị nhiễm trùng

Tin tưởng vào đội hộ sinh, chị Anna đã rất bình tĩnh khi những cơn co thắt đầu tiên xuất hiện vào lúc 4 giờ sáng ngày thứ ba của tháng 8 năm 2012. Chị đã cố gắng trong vòng 24 tiếng đồng hồ để thực hành thở theo các kỹ thuật đã học nhằm giảm đau. Đến 4 giờ sáng thứ tư do quá đau chị đã gọi cho nữ hộ sinh của mình để chuẩn bị cho việc sinh con.

Nữ hộ sinh đã chuẩn bị một hồ bơi trong phòng khách trước khi đưa Anna ra. Chị Anna ngâm mình trong nước ấm vào lúc 8 giờ sáng, những cơn co thắt đã dừng lại. Sau 30 giờ đau đẻ, mọi người chuẩn bị sẵn sàng cho việc em bé chào đời. Vào lúc 5 giờ chiều, chị Anna nghĩ rằng con sắp chui ra và mình sẽ được bế con trong vòng một giờ nữa. Tuy nhiên, em bé vẫn không có động tĩnh gì.

Anna đã cố gắng rặn đẻ với đủ các tư thế khác nhau nhưng không có bất cứ hiệu quả nào. Các nữ hộ sinh đã kiểm tra và phát hiện cổ tử cung của chị chưa mở hoàn toàn. Lúc này chị đã kiệt sức và việc rặn sinh trước đó có thể đã gây áp lực lên đầu em bé.

Trong trường hợp này chị Anna cần phải được đến bệnh viện để được tiêm thuốc gây tê ngoài màng cứng để giảm đau cũng như truyền syntocinon để giúp giãn nở cổ tử cung. Ngoài ra vì nước ối đã vỡ nên em bé có nhiều nguy cơ bị nhiễm trùng.

Sau khi sinh, phổi của Gracie ngập máu thay vì oxy. (Ảnh: dailymail)

Bé sơ sinh nhiều lần "ngừng tim" sau khi chào đời

Các nữ hộ sinh đã gọi xe cứu thương và chị Anna được chuyển đến bệnh viện Whittington ở Islington. 30 phút sau chị đã được gây tê màng cứng để giảm đau.

Đến 6 giờ sáng thứ năm, cổ tử cung của chị Anna đã được mở rộng hoàn toàn. Tuy nhiên, nhịp tim của em bé đã giảm xuống và có dấu hiệu nguy hiểm đến tính mạng. Các bác sĩ đã phải sử dụng kẹp để giúp em bé được sinh ra.

Sau nỗ lực của các bác sĩ, bé Gracie đã chào đời tuy nhiên mọi chuyện vẫn chưa kết thúc. Các bác sĩ tin rằng lần hít thở đầu tiên Gracie đã hít phải máu chứ không phải oxy. Vì vậy ngay lập tức, Gracie đã được đưa lên giường cứu thương cạnh mẹ. Bé đã được một nhóm 20 người xoa bóp tim và cho thở oxy trong 45 phút. Nhịp tim của bé đã biến động mạnh mẽ giữa 45 và 220 nhịp mỗi phút. Nhóm y khoa thậm chí còn hét lên “Ngừng tim” trong vài lần. Rõ ràng tình hình của Graice cực kì nguy kịch.

May mắn là Gracie đã ổn định trở lại, và được chuyển sang khu chăm sóc đặc biệt cho trẻ mới sinh. Bé đã ở lại bệnh viện một tuần để kiểm tra sức khỏe trước khi được về nhà.

"Nơi sinh con tốt nhất là ở trong bệnh viện với các trang thiết bị hiện đại và các bác sĩ tận tâm"

Gracie 2 tuổi khỏe mạnh và vô cùng đáng yêu.

Hiện tại, cô bé Gracie đã 2 tuổi và sống khỏe mạnh cùng gia đình tại London. Chị Anna muốn chia sẻ câu chuyện của mình để cảnh báo những người khác về việc sinh con tại nhà. Bởi vì đó một kế hoạch vô cùng rủi ro và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của hai mẹ con. "Nơi sinh con tốt nhất là ở trong bệnh viện với các trang thiết bị hiện đại và các bác sĩ tận tâm", Anna gửi gắm.

Bây giờ, trong mỗi ngày sinh nhật của Gracie, chị Anna không chỉ viết một tấm thiệp cho cô bé mà còn gửi lời cảm ơn đến đội ngũ bác sĩ đã cứu sống Gracie.

Theo Lê Ánh / Khám Phá

>> xem thêm

Bình luận(0)