Chế độ dinh dưỡng trong ngày Tết

Google News

(Kiến Thức) -Vui ba ngày xuân, người có bệnh, nhất là bệnh tim, đái tháo đường, gút cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng để vẫn vui mà không ảnh hưởng đến sức khoẻ...

 Ảnh minh họa.
Theo BSCK I Nguyễn Thị Ánh Vân, Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM, người bệnh tim mạch, tăng huyết áp cần tránh thực phẩm có chứa nhiều muối như dưa kiệu, dưa hành, dưa món, lạp xưởng, giò lụa, thịt nấu đông, tai lợn ngâm nước mắm. Cạnh đó là thực phẩm chứa nhiều béo như mỡ gà, lợn, bò, da gà, da lợn, đồ lòng, phủ tạng, thức uống có chất kích thích như cà phê, bia, rượu, nước ngọt hoặc các nước ép trái cây có ga. 
Không ăn quá no, không vui quá chén. Ăn thực phẩm tươi, nhất là các loại rau quả, nên chế biến kiểu luộc, nấu canh hay kho lạt là tốt nhất. Chuẩn bị sẵn 2 phần cá trong tuần để xen kẽ thực đơn.
Đối với bệnh đái tháo đường, bệnh nhân nên ăn đúng giờ, tránh bỏ bữa, chỉ ăn vừa đủ thực phẩm giàu tinh bột bằng với khẩu phần ngày thường. Ví dụ, nếu mỗi bữa ăn 1 bát cơm có thể thay bằng 6 cái bánh tráng cuốn thịt kho hoặc 1/8 góc bánh chưng loại 1kg. Cần ăn nhiều loại rau khác nhau để bù lượng chất xơ, làm chậm hấp thu đường vào máu. 
Tránh các loại bánh ngọt, kẹo, mứt, nước ngọt và các thực phẩm nhiều muối, nhiều chất béo động vật, hạn chế các loại bia, rượu. Nếu có uống bia nên pha loãng bằng nước suối hay đá, không dùng quá 1 lon/lần, không quá 2 lần/tuần.
Với bệnh nhân bị bệnh trĩ vẫn phải dùng ít nhất 400g rau các loại và 200 - 250g trái cây mỗi ngày, uống đủ nước và tránh ngồi suốt ngày. Bệnh nhân bệnh gút cũng phải đề phòng xảy ra cơn gút cấp. Nên ăn vừa phải thịt gia cầm, thịt heo, bò, nai, các loại phủ tạng, cá hồi, trứng cá, các loại hải sản, măng, nấm, cải bó xôi. Đặc biệt, không nên lạm dụng quá các thức như uống rượu, bia, nước ngọt. 
Đối với những người bị loãng xương, chỉ ăn vừa đủ với khẩu phần đã ăn hằng ngày. Hạn chế các món béo, ngọt, vẫn duy trì chế độ bổ sung canxi như các viên thuốc canxi hoặc sữa giàu canxi, giữ chế độ tập luyện mỗi ngày ít nhất cũng đạt 30 - 45 phút. Lưu ý nên thận trọng trong các sinh hoạt để tránh tình trạng bị va vấp hay té ngã.
Bùi Hương (ghi)

Bình luận(0)