Chế độ ăn ít đường ngăn chặn sự phát triển của bệnh ung thư

Google News

Các nhà sinh học đã phát hiện việc hạn chế nồng độ đường trong máu ở những con chuột bị ung thư phổi (ung thư biểu mô tế bào vảy - squamous cell carcinoma) khiến khối u không phát triển.

Che do an it duong ngan chan su phat trien cua benh ung thu-Hinh-2
Ung thư biểu mô tế bào vảy phụ thuộc rất nhiều vào đường như một nguồn năng lượng - Ảnh : blog.glycoleap.com 
Theo Cell Reports, một nhóm nhà sinh học tại Đại học Texas (Mỹ) đã phát hiện chế độ ăn ít đường có thể có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của bệnh ung thư hoặc thậm chí ngăn chặn sự khởi phát ung thư.

Khi lượng đường trong máu nằm trong giới hạn nhất định, các khối u phổi (ung thư biểu mô tế bào vảy - squamous cell carcinoma) đã ngừng tiến triển, mặc dù chúng không giảm kích thước. Ung thư biểu mô tế bào vảy (squamous cell carcinoma) là một loại ung thư của tế bào biểu mô - tế bào vảy. Các tế bào vảy là thành phần chính của biểu mô da và ung thư biểu mô tế bào da là dạng chủ yếu của ung thư da. Tuy nhiên, các tế bào vảy cũng có ở đường tiêu hóa, phổi và ở các vùng khác của cơ thể như môi, miệng, thực quản, bàng quang, tuyến tiền liệt, âm đạo, cổ tử cung... Vì vậy, ung thư biểu mô tế bào vảy có thể xuất hiện ở nhiều vùng khác nhau của cơ thể với các biểu hiện khác nhau về triệu chứng lâm sàng, bệnh sử, tiên lượng và đáp ứng điều trị.

Kết quả nghiên cứu của nhóm nhà sinh học trên cho thấy việc hạn chế lượng đường trong máu ở những con chuột bị ung thư phổi khiến khối u không phát triển.

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà sinh học đã cho những con chuột thí nghiệm tuân thủ chế độ ăn ketogenic (ketogenic diet), đặc trưng bởi hàm lượng đường thấp. Các con vật cũng được dùng loại thuốc tiểu đường không cho phép thận hấp thụ đường từ máu. Về nguyên tắc, chế độ ăn ketogenic tự tạo ra một hiệu ứng có lợi. Tuy nhiên, sự kết hợp với điều trị bằng thuốc cho kết quả rõ rệt hơn.

Các chuyên gia đã xác định mối liên quan rõ ràng giữa nồng độ đường trong máu cao và việc giảm tỷ lệ sống sót ở bệnh nhân ung thư. Theo nhà sinh học Jung-Whan Kim, rõ ràng ung thư biểu mô tế bào vảy phụ thuộc rất nhiều vào đường như một nguồn năng lượng. Tuy nhiên, theo nghiên cứu tiền lâm sàng, hạn chế glucose không có bất kỳ ảnh hưởng nào đối với các loại ung thư không phải tế bào vảy.
Theo Vũ Trung Hương/ Một thế giới

Bình luận(0)