Chế biến và ăn cá theo 5 cách này chẳng khác nào thuốc độc

Google News

Dưới đây là 5 cách chế biến và ăn cá mà bạn cần hạn chế tối đa vì về lâu dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Cá giàu dinh dưỡng, là thực phẩm được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, nếu chế biến và ăn cá không đúng cách sẽ gây hại cho sức khỏe, thậm chí nó còn trở thành nguyên nhân gây bệnh.

Che bien va an ca theo 5 cach nay chang khac nao thuoc doc

Cá chiên quá kỹ sẽ là trở thành nguyên nhân gây nên nhiều căn bệnh nguy hiểm cho con người - Ảnh: Minh họa

 

- Cá muối mặn

WHO đã liệt kê cá muối kiểu Trung Quốc là món ăn gây ung thư hàng đầu, đặc biệt là ung thư vòm họng. Nguyên nhân là bởi thực phẩm được bảo quản bằng muối thường giàu nitrite, chỉ cần tiêu thụ 0,3 đến 0,5 gram nitrite cũng đủ gây ngộ độc và hơn 3 gram có thể gây tử vong.

Không những vậy, Nitrite cũng có thể phản ứng với protein amin để tạo thành nitrosamine. Nitrosamine là chất gây ung thư cực mạnh và là 1 trong 4 hóa chất gây ô nhiễm chính trong thực phẩm, có thể làm tăng nguy cơ hình thành các khối u ở hệ tiêu hóa.

- Cá chiên rán quá kỹ ở nhiệt độ cao

Cá chiên là món ăn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, đây là món ăn có chứa nhiều cholesterol gây nguy cơ béo phì, bệnh tim mạch và đột quỵ. Chưa kể, việc chiên cá ở nhiệt độ cao có thể khiến các chất dinh dưỡng có trong thịt cá bị mất đi.

Sau khi chiên hoặc bị chiên nhiều lần, mỡ cá sẽ nhanh chóng bị oxy hóa, tạo thành benzopyrene và các chất có hại khác. Do đó, ăn quá nhiều cá chiên sẽ khiến bạn có thể tăng nguy cơ suy tim hoặc ung thư thực quản.

- Rã đông không đúng cách

Rã đông không đúng cách không chỉ khiến cá mất độ tươi ngon mà còn là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi.

Tốt nhất bạn nên rã đông cá trong một chiếc túi kín và đặt nó vào trong một thau chứa đầy nước lạnh. Túi cần được bao phủ hoàn toàn bằng nước nhưng cá thì không được tiếp xúc với nước. Với cách làm này khoảng 20-30 phút sau miếng cá sẽ tan ra.

- Cá đã chết hoặc ươn

Ăn cá không tươi chính là một mối đe dọa lớn đến sức khỏe. Nguyên nhân là bởi chúng ta không hề biết chúng chết vì bệnh hay do ô nhiễm môi trường.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi cá chết, lượng protein trong thịt cá bị hư hỏng sẽ sản sinh ra nhiều độc tố. Khi người tiêu dùng ăn phải sẽ gây độc cho cơ thể.

- Cá ăn dạng gỏi

Nhiều người có sở thích ăn gỏi cá và xem đấy là đặc sản. Một số ý kiến cho rằng, ăn gỏi khi nhúng qua chanh, dấm, mù tạt có thể diệt được ký sinh trùng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, những gia vị đó không tiêu diệt được hết những vi khuẩn đó, nhất là sán.

Theo Quỳnh Chi/Doisongphapluat

>> xem thêm

Bình luận(0)