Chất Xyanua trong trà sữa cô gái Thái Bình đầu độc chị họ độc thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan đến vụ án dùng trà sữa đầu độc chị họ vì tình xảy ra ở Thành phố Thái Bình (tỉnh Thái Bình), nhiều thông tin cho rằng chất độc mà nghi phạm sử dụng bơm vào trà sữa chính là hợp chất xyanua cực độc.

Những ngày gần đây, dư luận xôn xao về vụ cô gái Thái Bình đầu độc chị họ bằng trà sữa vì có tình cảm với anh rể. Được biết, chất độc mà nghi phạm sử dụng đầu độc chị họ mình chính là hợp chất Natri xyanua được mua qua mạng. Đây là vụ đầu độc mang tính chấn động, khi người uống phải ly trà sữa đã bị tử vong chỉ ít phút sau khi nạn nhân trúng độc. Thông tin này hiện nay đang khiến nhiều người hoang mang.
Chat Xyanua trong tra sua co gai Thai Binh dau doc chi ho doc the nao?
Dư luận xôn xao về vụ cô gái Thái Bình đầu độc chị họ bằng trà sữa vì có tình cảm với anh rể. 
Chất độc Natri xyanua có công thức hóa học: NaCN. Nếu ngộ độc xyanua, nạn nhân rất nhanh chóng bị tử vong. Giống như hợp chất tương tự là Kali xyanua, NaCN có mùi tương tự như mùi quả hạnh, nhưng không phải ai cũng có thể ngửi thấy do đặc điểm di truyền.
Đây là hợp chất được dùng để mạ hay đánh bóng bằng phương pháp hóa học. Chúng được ứng dụng nhiều trong ngành kim hoàn, trong ngành khai thác các mỏ vàng để tách vàng ra khỏi quặng vàng.

Video " 37 học sinh bị ngộ độc trà sữa trong tiệc liên hoan". Nguồn: VTC24.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Hồng Côn - Khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội nhận định, Natri xyanua là một chất kịch độc, gây chết người chỉ với một liều lượng cực thấp. Cùng với Kali xyanua, hợp chất Natri xyanua được liệt kê là một trong những chất độc đầu bảng trên thế giới.
Thông thường, khi tiếp xúc với Natri xyanua sẽ bị ngộ độc ngay cả khi người bị ngộ độc không hề hay biết mình bị nhiễm xyanua. Sau đây là các dấu hiệu nhận biết, được chia làm 3 giai đoạn:
Chat Xyanua trong tra sua co gai Thai Binh dau doc chi ho doc the nao?-Hinh-2
Những hợp chất của xyanua nói chung vô cùng nguy hiểm. Khi bị nhiễm độc một lượng lớn, não và tim sẽ bị tổn thương nặng trước khi dẫn đến tử vong. 
Giai đoạn 1: Là giai đoạn kích động, người bị nhiễm độc sẽ có dấu hiệu lo lắng, kích động, thở nhanh và lú lẫn.
Giai đoạn 2: Người bị nhiễm sẽ bắt đầu co giật, khó thở, tụt huyết áp và bị giảm thông khí.
Giai đoạn 3: Cũng là giai đoạn cuối: Giảm trương lực cơ và mất phản xạ, bị trụy tim mạch, hạ oxy trong máu và dẫn đến tử vong.
Nếu phát hiện những dấu hiệu trên, người trợ giúp cần nhanh chóng đưa người nhiễm độc Natri xyanua đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu kịp thời. Hóa chất này là chất độc có khả năng phản ứng nhanh, trong vòng 2 giờ nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây tử vong. Những dấu hiệu nhiễm độc hóa chất này cần hết sức lưu tâm để nhanh chóng phát hiện sớm và chữa trị loại bỏ chất độc kịp thời.
PGS.TS Phạm Duệ (Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai) cảnh báo, khi bị ngộ độc xyanua, người dân không thể tự xử lý mà phải nhanh chóng đến cơ sở y tế để được điều trị tích cực và dùng thuốc giải độc. Khi đi cấp cứu, đặt bệnh nhân nằm nghiêng an toàn (nửa người dưới nằm sấp, mặt nghiêng sang một bên) khi bênh nhân bị co giật. Không để bệnh nhân bị ngã. Không dùng vật cứng chèn miệng nạn nhân co giật mà nên thay bằng vật mềm như khăn…
Những hợp chất của xyanua nói chung vô cùng nguy hiểm. Khi bị nhiễm độc một lượng lớn, não và tim sẽ bị tổn thương nặng trước khi dẫn đến tử vong.
Trước đó, ngày 26/12, Công an thành phố Thái Bình (tỉnh Thái Bình) đã khởi tố, bắt giữ nữ nghi phạm là Lại Thị Kiều Tr (25 tuổi, xã Vũ Quý, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình). Theo điều tra, do có tình cảm với anh rể, nên vào ngày 3/12, Tr mua 6 cốc trà sữa rồi bơm thuốc độc vào 4 cốc rồi gửi cho người chị họ.
Người chị họ sau đó đã không uống trà sữa, mà để ở cơ quan là Bệnh viện Lao phổi tỉnh Thái Bình. Một người đồng nghiệp của chị họ là chị N.T.H (29 tuổi- phường Bồ Xuyên, Thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình) đã lấy trà sữa uống. Vừa uống được một ít trà sữa, chị H gục xuống bất tỉnh và tử vong ngay sau đó.

Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)