Chàng trai mắc bệnh lạ khiến ngực phát triển như phụ nữ

Google News

Một nam thanh niên sống tại tỉnh Chiết Giang, mắc tình trạng nữ hóa tuyến vú khiến một bên ngực phát triển kích thước tương đương với vòng một của phụ nữ.

Bệnh nhân có tên là Xiao Yang, 19 tuổi, sống tại huyện Thương Nam, thành phố Ôn Châu, bắt đầu nhận thấy sự thay đổi bất thường ở vú bên phải từ khi mới 13 tuổi.
Trước đó, Xiao Yang là một cậu bé rất lạc quan và vui vẻ, yêu thích thể thao. Ở tuổi 13 tuổi, Xiao Yang đang trong giai đoạn phát triển toàn diện cả về tâm lý lẫn thể chất, tuy nhiên điều không ngờ tới là một bên ngực cũng phát triển một cách quá mức.
Thời điểm đó, Xiao Yang cảm thấy xấu hổ và không dám tiếp xúc với người khác vì có một bên ngực giống con gái. Thậm chí, mỗi khi ra ngoài, chàng trai này thường mặc những chiếc áo rộng thùng thình và đi khom người để che đi.
Gia đình đã đưa Xiao Yang đi khám tại nhiều bệnh viện nhưng vẫn không tìm ra được phương pháp chữa trị. Lâu dần, Xiao Yang càng trở nên lầm lì, thường xuyên trốn trong phòng và không dám đi ra ngoài.
Chang trai mac benh la khien nguc phat trien nhu phu nu
Một bên ngực của Xiao Yang phát triển như của phụ nữ. Ảnh: Asiawire. 
Đầu tháng 7 vừa qua, gia đình đã đưa Xiao Yang đến Bệnh viện Ôn Châu để khám bệnh. Thông qua kết quả siêu âm, các bác sĩ phát hiện ngực phải của Xiao Yang phát triển hơn so với bình thường, không có dấu hiệu sưng tấy và có kích thước tương đương với vú của một phụ nữ trưởng thành.
Bác sĩ Pan Zhongliang chẩn đoán cậu mắc phải một tình trạng được gọi là nữ hóa tuyến vú (gynecomastia), một hiện tượng do sự tăng sản quá mức của mô tuyến vú không phải do khối u ở nam giới.
Đây là một tình trạng lâm sàng khá phổ biến, ảnh hưởng tới 40-60% nam giới. Gynecomastia thường gây ra bởi sự mất cân bằng hormone trong giai đoạn dậy thì, với đặc điểm là ngực phát triển lớn hơn bình thường. Nguyên nhân có thể là sử dụng thuốc, di truyền, sử dụng steroid, tăng cân, béo phì và lão hóa.
Ngực phát triển do tình trạng tăng cân, béo phì thì được gọi là nữ hóa tuyến vú giả (pseudogynecomastia), bởi trường hợp này không liên quan đến sự phát triển của mô vú thực sự, mà chỉ là sự tích tụ của mô mỡ tại khu vực đó.
Bác sĩ Pan Zhongliang đã quyết định thực hiện can thiệp bằng phẫu thuật nội soi để giải quyết tình trạng trên. 5 ngày sau ca phẫu thuật, Xiao Yang đã hồi phục và được xuất viện.
Bác sĩ Pan chia sẻ tình trạng nam giới, đặc biệt là thanh thiếu niên, bị nữ hóa tuyến vú đang tăng lên nhanh chóng trong những năm gần đây. Mỗi năm, Bệnh viện Ôn Châu tiếp nhận khoảng 100 bệnh nhân trong độ tuổi thanh thiếu niên gặp vấn đề tương tự.
Nguyên nhân của tình trạng này có thể là giới trẻ ngày nay ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh và thực phẩm biến đổi gen. Ông khuyến cáo nam giới, đặc biệt là thanh thiếu niên, nên tránh hoặc hạn chế ăn các loại thực phẩm như gà rán, sữa đậu nành và sữa ong chúa…
Theo Minh Hải/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)