Chấn động virus Zika gây rối loạn thần kinh ở người lớn

Google News

(Kiến Thức) - Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Brazil cho thấy, virus Zika ăn não người có thể gây các tổn thương thần kinh nghiêm trọng ở người trưởng thành.

Các nhà khoa học Brazil vừa phát hiện ra virus Zika ăn não người không chỉ gây ra tật đầu nhỏ và các hội chứng thần kinh khác ở trẻ sơ sinh mà còn là nguyên nhân dẫn đến viêm não tủy lan tỏa cấp (ADEM), tấn công vào não và tủy sống ở người lớn.
Chan dong virus Zika gay roi loan than kinh o nguoi lon
 Ảnh minh họa
Reuters dẫn lời tiến sĩ Maria Lucia Brito cho biết, trong số 151 bệnh nhân dương tính với Zika từ tháng 12/2014 đến tháng 6/2015 điều trị tại Bệnh viện Phục hồi (Recife, Brazil) thì có 4 người mắc hội chứng Guillain-Barre và hai người mắc ADEM. ADEM (Acute Disseminated Encephalomyelitis) hay viêm não tủy lan tỏa cấp xảy ra do tế bào thần kinh bị nhiễm trùng, gây sưng dữ dội trong não cùng tủy sống khiến myelin bị tàn phá. Bệnh nhân sẽ có trở nên yếu ớt, tê liệt, mất thăng bằng, giảm thị lực tương tự như bệnh đa xơ cứng.
Phát hiện này đưa ra bằng chứng Zika có thể kích động một cuộc tấn công miễn dịch lên hệ thống thần kinh trung ương và gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho não. Một số bệnh nhân bị nhiễm virus Zika phát triển viêm não và viêm tủy cũng cho thấy virus này có thể gây tổn thương trực tiếp lên các tế bào thần kinh con người chứ không chỉ gây ra tật đầu nhỏ ở bào thai. "Nghiên cứu của chúng tôi dù nhỏ nhưng vẫn là bằng chứng cho thấy virus Zika có tác động lên não nhiều hơn những gì chúng ta tưởng", Tiến sĩ Maria Lucia Brito nhận định.
Tiến sĩ James Sejvar của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh dịch Mỹ nhận định, các trường hợp ADEM do Zika không thể nhiều như Guillain-Barre song khuyến cáo các bác sĩ nên thận trọng xem xét để phát hiện ADEM cũng như các rối loạn thần kinh khác.
Bệnh dịch do virus Zika ăn não người đã lây lan sang hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây được coi là nguyên nhân chính gây tật đầu nhỏ ở bào thai. Brazil đã ghi nhận hơn 900 trường hợp mắc tật đầu nhỏ có liên quan đến Zika và đang xem xét hơn 4.000 trường hợp khác. Trước những bằng chứng ngày càng rõ ràng cho thấy Zika liên quan đến tật đầu nhỏ, Tổ chức Y tế Thế giới WHO xác nhận virus Zika ăn não ảnh hưởng đến hệ thần kinh ở người.
Kính mời độc giả xem video "Virus Zika ăn não người đặc biệt nguy hiểm" (Nguồn: VTV):
 
Chi Anh (Theo Reuters)

Bình luận(0)