Cha mẹ quyết phẫu thuật cho con dù bác sĩ lắc đầu

Google News

Một em bé người Pakistan bị não úng thủy đã được phẫu thuật thành công nhờ sự quyết tâm cứu con của bố mẹ, dù nhiều bác sĩ nói không có hy vọng.

Cậu bé Muhammad Anas, 1 tuổi, sống tại Sultanabad, Karachi (Pakistan), được chẩn đoán mắc não úng thủy (hydrocephalus), một tình trạng hiếm gặp do sự tích tụ dịch não tủy bên trong não thất. Sự tích tụ quá nhiều dịch não thất bên trong não sẽ dẫn đến tình trạng tăng áp lực nội sọ, có thể gây tổn thương não vĩnh viễn hoặc thậm chí tử vong.
Khi sáu tháng tuổi, đầu Muhammad bắt đầu to lên một cách bất thường. Em không thể mở được mắt và cử động phần đầu. Cậu bé thường ngủ không được yên giấc, khó khăn khi ăn và khóc rất nhiều mỗi khi bị đau.
Cha mẹ của Muhammad đã đưa con đến bệnh viện kiểm tra và rất sốc khi nhận được kết quả. Các bác sĩ cho biết Muhammad đang trong giai đoạn rất nguy hiểm và chỉ có một biện pháp duy nhất đó là phải phẫu thuật.
Tuy nhiên, các bác sĩ tại bệnh viện này đã từ chối phẫu thuật cho Muhammad vì cho rằng cậu bé còn quá nhỏ, hy vọng sống sót sau ca phẫu thuật là rất mong manh. Muhammad được sinh non khi mới ở tuần thứ 25 của thai kỳ, thể trạng quá yếu nên các bác sĩ lo ngại bé sẽ không chịu đựng được suốt cả quá trình phẫu thuật.
Quyết không từ bỏ hy vọng, cha mẹ của Muhammad đã tích cực liên hệ với rất nhiều bác sĩ, hy vọng tìm được người đứng ra thực hiện ca phẫu thuật cứu con trai mình.
Nỗ lực của họ được đền đáp khi các bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa Medicenter quyết định đứng ra thực hiện ca phẫu thuật này.
Bác sĩ Abid Saleem, chuyên khoa giải phẫu thần kinh tại viện đa khoa Medicenter, nói: “Cậu bé chỉ có 50% cơ hội sống sót nhưng chúng tôi vẫn chấp nhận rủi ro và quyết định phẫu thuật”.
Đầu của Muhammad khá lớn và chứa nhiều dịch dẫn đến tăng áp lực nội sọ, gây nguy hiểm đến tính mạng. Các bác sĩ quyết định áp dụng phương pháp đặt ống dẫn lưu vào não để thoát dịch.
Đây là một ống nhỏ, mềm và được cấy vào não thất nhằm thoát dịch sang một phần khác của cơ thể (thường là khoang bụng, khoảng trống xung quanh ruột). Tại đây, dịch não thất sẽ được hấp thu vào máu.
Cha me quyet phau thuat cho con du bac si lac dau
 Muhammad chào đời khi chỉ 25 tuần tuổi. Khi 6 tháng tuổi, đầu của em bắt đầu to ra. Ảnh: Caters News Agency.
Ca phẫu thuật diễn ra rất thành công. Sức khỏe Muhammad bắt đầu có những tiến triển khả quan. Sáu tháng sau ca phẫu thuật, kích thước đầu của Muhammad đang dần thu nhỏ lại gần như bình thường.
Hiện tại, cậu bé đã có thể ăn uống bình thường, chơi đùa và phản ứng lại với lời nói của bố mẹ. Tuy nhiên, Muhammad chưa thể tự ngồi dậy được vì trọng lượng của đầu khá nặng so với thân hình nhỏ bé của mình.
Mẹ cậu bé nói: “Đó có lẽ là quãng thời gian khó khăn nhất của gia đình tôi. Nhưng giờ mọi chuyện đã qua Muhammad sẽ có được một cuộc sống bình thường như bao đứa trẻ khác”.
Nhiều trẻ em bị não úng thủy trên thế giới nhưng không phải bé nào cũng được may mắn như Muhammad. Mới đây, một cậu bé ba tuổi người Trung Quốc có tên là Xin Xin, cũng được chẩn đoán mắc não úng thủy. Cha mẹ của Xin Xin là là công nhân ngoại tỉnh, đã vay mượn khắp mọi nơi khoản tiền lên đến 100.000 NDT (15.000 USD) để chạy chữa cho con trai mình.
Cha me quyet phau thuat cho con du bac si lac dau-Hinh-2
 Đây là bé Xin Xin, người Trung Quốc. Để có tiền chữa trị cho con, bố mẹ cậu bé đã phải vay mượn và đi ăn xin. Ảnh: AsiaWire.
Các bác sĩ tại Bệnh viện Nhân dân số 4, tại thành phốTrường Sa, cho biết Xin Xin có thể tử vong nếu không được điều trị sớm, bởi não của cậu bé đang bị tổn thương nghiêm trọng vì áp lực gây ra bởi dịch tích tụ. Chu vi đầu của Xin Xin lên đến 70 cm, lớn hơn nhiều so với đầu của một người trưởng thành.

Theo Minh Hải/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)