CB yêu cầu Phương Trang hoàn trả hơn 9.400 tỷ đồng

Google News

Trình bày tại tòa, đại diện ngân hàng Xây dựng (CB) giữ nguyên yêu cầu đề nghị công ty Phương Trang phải trả 9.400 tỷ đồng nợ gốc mà công ty này còn thiếu.

Người nhận tội, kẻ kêu oan
Ngày 24/10, TAND Cấp cao tại TP.HCM tiếp tục phiên toà phúc thẩm vụ án Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại ngân hàng TMCP Đại Tín - Trustbank (sau đổi thành VNCB và nay là CB).
CB yeu cau Phuong Trang hoan tra hon 9.400 ty dong
Các bị cáo tại tòa 
Trong vụ án này, có 11/28 bị cáo kháng cáo kêu oan và xin giảm nhẹ hình phạt; nguyên đơn dân sự và 16/214 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan kháng cáo. Trong đó, người được xác định cầm đầu vụ án là bà Hứa Thị Phấn (nguyên cố vấn cao cấp TrustBank, nguyên Chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần đầu tư phát triển Phú Mỹ) kháng cáo toàn bộ bản án.
Trong đơn kháng cáo, bà Phấn viết: “Bản án sơ thẩm đã xét xử oan sai cho tôi, chưa xem xét tài liệu chứng cứ và sự thật trong nội dung ghi âm cuộc nói chuyện giữa tôi và ông Nguyễn Hữu Luận, ông Phan Đăng Quan và ông Trịnh Thanh Cao (nhóm công ty Phương Trang) trong USB do tôi giao cho luật sư của tôi và đã cung cấp HĐXX cấp sơ thẩm”.
Nội dung file ghi âm thể hiện nhóm người trong công ty Phương Trang thừa nhận có nợ của nhóm Phú Mỹ (do bà Phấn đại diện) số tiền 9.400 tỷ đồng. Sau khi vụ án được khởi tố, bà Phấn phải nằm viện, sức khỏe yếu, không thể tiếp xúc nên cơ quan điều tra không có điều kiện xác minh nên không có căn cứ để chấp nhận đây là chứng cứ của vụ án. Liên quan đến file ghi âm này, trước đó HĐXX cấp sơ thẩm đã không chấp nhận là một chứng cứ, bởi nó (file ghi âm – PV) không được thu thập một cách hợp pháp.
Tại phiên tòa hôm qua (23/10), HĐXX tiến hành xét hỏi các bị cáo có kháng cáo. Trong đó, bị cáo Hoàng Văn Toàn, nguyên Tổng Giám đốc Trustbank thừa nhận hành vi phạm tội. Còn bị cáo Bùi Thị Kim Loan, nguyên kế toán công ty Phú Mỹ, trợ lý của bà Hứa Thị Phấn tiếp tục kêu oan khi bị cáo buộc đã giúp sức cho bà Phấn nâng khống giá trị căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch lên 1.268 tỷ đồng (cao gấp 8 lần giá trị trường).
Căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch được mua bán lòng vòng, cuối cùng bán cho Trustbank, gây thiệt hại cho nhà băng này trên 1.105 tỷ đồng. Ngoài hành vi này, bị cáo Loan còn bị cáo buộc đã giúp sức cho bà Phấn hạch toán thu chi khống để sử dụng bất hợp pháp hơn 5.256 tỷ đồng.
Bị cáo Loan khẳng định mình chỉ là người làm công ăn lương, không có quyền chỉ đạo các bị cáo khác làm theo ý mình, mà chỉ là người nhận chỉ đạo của bà Phấn thực hiện các công việc liên quan.
Cũng trong phiên tòa hôm qua, phía công ty Phương Trang không thừa nhận có nợ của Trustbank số tiền 9.400 tỷ đồng, mà chỉ thực nợ 3.900 tỷ đồng nên chỉ đồng ý trả số tiền này.
CB yêu cầu Phương Trang trả 9.400 tỷ đồng
Tại phiên tòa hôm nay (24/10), đại diện ngân hàng thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam – CB yêu cầu Phương Trang hoàn trả tổng số tiền gốc và lãi là trên 27.000 tỷ đồng, đây là số tiền mà Trustbank giải ngân cho Phương Trang, sau này CB tiếp quản nên được kế thừa toàn bộ quyền và nghĩa vụ.
Theo đó, đại diện CB cho rằng, các khoản vay này không phải là các khoản vay khống và thực tế Phương Trang đã được giải ngân nên Phương Trang phải chịu trách nhiệm hoàn trả cho CB.
Đồng thời, đại diện CB cũng khẳng định, CB không có trách nhiệm cũng như quyền hạn để kiểm soát, giám sát những khoản tiền mà CB đã hoàn tất giải ngân xong cho khách hàng.
CB cho biết, sau khi giải ngân, khách hàng sử dụng vốn đó như thế nào là việc của khách hàng, không thuộc trách nhiệm của ngân hàng.
Theo đại diện CB, hiện các hồ sơ vay của nhóm Phương Trang tại CB thể hiện, nhóm Phương Trang còn nợ 9.400 tỷ đồng nợ gốc. Trả lời câu hỏi của luật sư bà Phấn về yêu cầu của CB về số tiền mà Phương Trang còn nợ, đại diện CB cho biết vẫn giữ nguyên quan điểm, yêu cầu Phương Trang hoàn trả lại số tiền dư nợ gốc hơn 9.400 tỷ đồng (khoản tiền này tương đương với 46 khoản vay, 1 khoản phát hành trái phiếu).
Phiên toà vẫn đang tiếp tục với phần xét hỏi…
Theo Công Thư/ Người đưa tin

>> xem thêm

Bình luận(0)