Cấy răng vào mắt để lấy lại ánh sáng cho nữ bệnh nhân

Google News

Bà Davis không thể nhìn thấy những người thân trong gia đình và ca phẫu thuật tiên phong sắp tới là cơ hội cuối cùng để khôi phục lại thị lực cho bà.

Năm 26 tuổi, khi cô con gái Kerry mới được 6 tháng tuổi, bà Honor Davis đột nhiên không thể nhìn thấy gì sau khi mắc phải hội chứng Stevens-Johnson. Hội chứng hiếm gặp này thường do thuốc gây ra và có tỷ lệ tử vong là 15%. Nó không chỉ ảnh hưởng đến thị giác mà còn gây ra các vết loét trên da.
Kể từ khi đó, bà Davis không thể nhìn thấy những người thân trong gia đình và ca phẫu thuật tiên phong sắp tới là cơ hội cuối cùng để khôi phục lại thị lực cho bà.
Cay rang vao mat de lay lai anh sang cho nu benh nhan
Bà Honor Davis chuẩn bị lấy lại thị giác sau 40 năm bị mù vì căn bệnh lạ. 
Ca phẫu thuật được tiến hành như thế nào?
Thủ thuật lấy lại thị giác đặc biệt này có tên là Osteo-Odonto-Keratoprosthesis. Trong đó, các bác sĩ sẽ tái tạo mắt mới bằng cách sử dụng một ống kính nhựa nhỏ và một trong những răng của bệnh nhân.
Thấu kính được chèn vào một lỗ khoan qua răng, sau đó được cấy vào mắt.
Miễn là võng mạc bệnh nhân vẫn hoạt động thì thấu kính sẽ cung cấp một cửa sổ mới thông qua đó bệnh nhân có thể nhìn thấy.
Điều đáng chú ý ở đây là vì chiếc răng thuộc về chính bệnh nhân nên cơ thể bệnh nhân sẽ không từ chối nó khi cấy ghép.
Ca phẫu thuật được thực hiện ở đâu?
Nhược điểm của thủ thuật trên là nó chỉ phù hợp với một số bệnh mất thị giác và chỉ có thể được thực hiện bởi các bác sĩ ở một vài bệnh viện ở Anh.
Giáo sư Christopher Liu cùng nhóm đồng sự của ông tại Bệnh viện Mắt Sussex ở Brighton, người chịu trách nhiệm cho ca phẫu thuật sắp tới, của bà Davis là một trong số ít những người trên thế giới thực hiện thủ thuật này.
Hiện tại, bà Davis đã trải qua giai đoạn đầu tiên của thủ thuật trên và bà đang chuẩn bị cho ca phẫu thuật cuối cùng là cấy ghép răng vào mắt.
Bà chia sẻ: “Tôi không thể tưởng tượng nó sẽ như thế nào khi nhìn thấy rõ hơn, vì vậy đây chắc chắn là một bất ngờ đáng yêu, tôi nghĩ vậy”.
Theo Trà Li/PNVN

>> xem thêm

Bình luận(0)