Cặp song sinh dính liền ở Hà Giang: 1 bé bị teo ruột bẩm sinh

Google News

(Kiến Thức) - Các bác sĩ cho biết, không chỉ có chung quả tim, lá gan, 1 bàng quang, một trong 2 bé song sinh dính liền ở Hà Giang bị nghi teo ruột bẩm sinh.
 

Chiều hôm qua, tại Hà Nội, Bệnh viện Việt Đức đã tổ chức họp báo công bố kết quả hội chẩn cho cặp song sinh dính liền phức tạp ở Hà Giang mới chào đời gần đây.
Kết quả hội chẩn chung 7 chuyên gia hàng đầu của Bệnh viện Việt Đức và Bạch Mai cho biết các bé hiện tại sức khỏe rất yếu, suy hô hấp và phải thở máy. Cặp song sinh dính liền ở Hà Giang này có chung gan, chung bàng quang, chung tim. Đáng nói hơn cả là tim và gan dính với nhau thành một khối lớn phức tạp. Hiện tại các bác sĩ vẫn chưa khảo sát được đường mật trong gan.
Cap song sinh dinh lien o Ha Giang: 1 be bi teo ruot bam sinh
 Một trong 2 bé song sinh dính liền bị teo ruột bẩm sinh
PGS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực, Bệnh viện Việt Đức cho hay:" Một cháu bé trong cặp song sinh dính liền có các chỉ số sinh tồn rất tốt. Tuy nhiên, cháu bé còn lại thì tình hình không khả quan. Cháu chưa đi ngoài phân xu và chưa có biểu hiện đi ngoài. Có thể cháu bé bị teo ruột bẩm sinh".
"Hiện tại, không thể mổ tách rời hai cháu bé. Trước mắt bệnh viện sẽ sử dụng các phương tiện hiện đại nhất để hồi sức chung, bổ sung dinh dưỡng giúp các bé qua cơn nguy hiểm. Đợi các cháu lớn hơn và có những tiến triển tốt về sức khỏe thì khoảng 5- 6 tháng nữa mới tiến hành chẩn đoán sâu hơn để quyết định có tách dính và có thể tách dính cho 2 cháu hay không?". PGS Nguyễn Hữu Ước cho biết thêm.
Trước việc cặp song sinh dính liền nhau tiên lượng nặng, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu Bệnh viện Việt Đức, ngoài việc tiếp tục hội chẩn với các chuyên gia Viện Tim mạch quốc gia, cần hội chẩn thêm với các chuyên gia về Nhi sơ sinh, Hồi sức sơ sinh, dinh dưỡng sơ sinh để đưa ra phác đồ chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho 2 bé. Ưu tiên trước mắt, là đảm bảo vấn đề dinh dưỡng để giúp các cháu phục hồi nhanh, vượt qua những triệu chứng do sinh non tháng gây ra; từ đó giúp các cháu có sức khỏe để có thể tiến hành cuộc mổ tách sau này.
Trước đó, khoảng 1h sáng ngày 13/7, Bệnh viện huyện Vị Xuyên tiếp nhận trường hợp sản phụ Phàn Thị Chẩy, 20 tuổi ở thôn Tân Bình, xã Ngọc Minh, huyện Vị Xuyên với chẩn đoán mang song thai và đã có dấu hiệu suy thai, chỉ định mổ cấp cứu. 
Trong quá trình mổ sinh, bác sĩ phát hiện 2 bé trai dính liền với nhau từ ngực đến bụng, chung dây rốn, 2 thai có trọng lượng 4.900 gram.
Sau khi được các bác sĩ tại BV Đa khoa huyện Vị Xuyên chăm sóc hơn một ngày, chiều ngày 14/7, hai cháu đã được chuyển xuống Bệnh viện Việt Đức Hà Nội để tiếp tục được điều trị.
Ngay sau biết thông tin sự việc, Bộ trưởng Y tế đã rất quan tâm. Ngay lập tức, bà yêu cầu các bác sĩ tìm mọi cách để cứu chữa cho hai cháu bé. Bộ trưởng Tiến còn ủng hộ 5 triệu đồng cho gia đình hai cháu bé.
Mời quý độc giả xem video Bị thoát vị não, cậu bé vẫn giành sự sống một cách thần kỳ:
Thu Nguyên

Bình luận(0)