Cặp sinh đôi dính liền nụ hôn khiến các bác sỹ bó tay

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù tách riêng ở phần đầu và cổ nhưng cặp sinh đôi dính liền từ ngực trở xuống này chỉ có một quả tim, một buồng phổi và cơ hội sống sót rất thấp.

Chào đời tại Mumbai (Ấn Độ) vào tuần trước, hai bé trai sinh đôi dính liền dưới đây có 2 bộ não và tủy sống riêng biệt nhưng lại chung nhau tất cả các cơ quan quan trọng trong đó có tim, thận và gan.

Cap sinh doi dinh lien nu hon khien cac bac sy bo tay
Hai bé sinh đôi dính liền "chia sẻ" với nhau nụ hôn 

Mẹ của hai bé là một phụ nữ 26 tuổi. Khi siêu âm khám thai, các bác sĩ đã phát hiện ra ngay về tình trạng bất thường của hai thai nhi và đã tiến hành mổ đẻ cho bà mẹ này. Cặp song sinh ra đời sớm 2 tháng, chỉ có 2 chân, 3tay và nặng 3,7kg.

Hai bé bị dính liền từ ngực trở xuống khiến miệng của bé này luôn áp lên má của bé kia trông giống như đang "chia sẻ" một nụ hôn. Mặc dù cả hai bé không gặp vấn đề gì với hô hấp nhưng ảnh chụp CT và MRI cho thấy chỉ một trong hai bé có phổi.

Các chuyên gia tại bệnh viện Sion nơi hai bé chào đời đã đỡ đẻ thành công một vài ca sinh đôi dính liền nhưng trường hợp hai bé phải chia sẻ với nhau một quả tim và cổ như thế này khá bất thường khiến việc phẫu thuật tách rời trở nên vô cùng khó khăn. Dự đoán hai bé sẽ khó có thể sống sót sau ca phẫu thuật.

“Thường thì cơ hội sống sót của những cặp sinh đôi dính liền như thế này khá thấp, chỉ khoảng 5-25%. Cặp sinh đôi này khó có thể qua khỏi cuộc phẫu thuật nhưng không phẫu thuật thì khó bé nào có thể sống được” – Bác sĩ Suleiman Merchant, phó giám đốc bệnh viện Sion, cho biết.

Cap sinh doi dinh lien nu hon khien cac bac sy bo tay-Hinh-2
Khả năng sống sót của hai bé rất thấp nếu phẫu thuật tách rời. 

Bệnh viện Sion sẽ tiến hành đánh giá về ca phẫu thuật cũng như dự kiến về mọi hậu quả trước khi tư vấn cho gia đình hai bé. Bệnh viện sẽ tiến hành phẫu thuật miễn phí đối với trường hợp này. Nhưng vì cả hai bé chỉ có một quả tim nên việc đưa ra quyết định phẫu thuật hay không phẫu thuật cũng là một điều thực sự khó khăn đối với gia đình.

Mời độc giả xem video về cặp sinh đôi dính liền thân khác ở Ấn Độ (nguồn Youtube):

Trang Anh (theo DM)

Bình luận(0)