Cặp đôi sinh 6 con sau 17 năm hiếm muộn

Google News

Phần lớn phụ nữ mang đa thai đều là sinh đôi, vì vậy trường hợp sinh 6 như cặp vợ chồng người Mỹ là rất hiếm gặp.

Vào ngày 11/5, khi đang ở tuần thứ 30 của thai kỳ, Ajibola Taiwo đã sinh sáu đứa trẻ (ba bé trai và ba bé gái) tại một bệnh viện thuộc Đại học Virginia Commonwealth (VCU) ở Richmond, Virginia, Mỹ. Những đứa trẻ hoàn toàn khỏe mạnh, có trọng lượng từ 0.74-1.33 kg và cần một đội ngũ nhân viên y tế lên tới 40 người, cùng nhau phối hợp trong ca sinh mổ khá hiếm gặp này.
Trong gần hai thập kỷ, Ajibola và Adeboye Taiwo, người Mỹ gốc Nigeria đã cố gắng rất nhiều lần với mong muốn có con nhưng không thành công.
Trong tháng 11/2016, cặp đôi đã rất vui mừng khi biết mình sắp có con, thậm chí còn nghe thấy bốn nhịp tim trong lần siêu âm thai đầu tiên. Mãi đến khi những đứa trẻ chào đời, hai vợ chồng mới phát hiện họ còn làm được hơn thế với 6 đứa trẻ khỏe mạnh.
Cap doi sinh 6 con sau 17 nam hiem muon
Sáu em bé có trọng lượng từ 0.74-1.33 kg. Ảnh: Allen Jones/Vcu University Marketing. 
Ajibola Taiwo đã được ra viện một tuần sau đó, trong khi các em bé vẫn được tiếp tục ở lại phòng chăm sóc sơ sinh tích cực tại bệnh viện. Hiện tình trạng của cả sáu bé trong ca sinh 6 đang tiến triển tốt, Ajibola cùng chồng tích cực tham gia chăm sóc những đứa con của họ.
Việc mang đa thai, trong đó một phụ nữ có thể mang hai hay nhiều bào thai cùng một lúc, xảy ra khi một trứng phân tách ra rồi kết hợp với tinh trùng (giống trường hợp của các cặp song sinh) hoặc nhiều trứng khác nhau cùng rụng trong một thời kỳ và cùng được thụ tinh (tạo ra trường hợp sinh ba trở lên).
Phần lớn trường hợp mang đa thai đều là sinh đôi, riêng sinh ba, sinh bốn trở lên là rất hiếm gặp. Theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), gần 4 triệu trẻ sơ sinh tại Mỹ vào năm 2015 có 3.871 trẻ trong các ca sinh ba, 228 trẻ sinh 4, và chỉ 24 trẻ sinh 5 trở lên.
Tiến sĩ Avner Hershlag, giám đốc trung tâm sinh sản Northwell Health Fertility ở Manhasset, New York, cho biết rất hiếm khi xuất hiện trường hợp sinh 4 trở lên xảy ra tự nhiên, mà không cần sự trợ giúp của phương pháp hỗ trợ sinh sản.
Các loại thuốc làm tăng khả năng thụ thai có thể nâng cao tỷ lệ mang đa thai vì chúng kích thích buồng trứng sản sinh ra nhiều trứng. Theo một nghiên cứu của Đại học Rochester (Mỹ), nếu những trứng này được thụ tinh cùng một lúc, chúng có thể sinh ra nhiều em bé.
Trước đây, phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) cũng có thể dẫn đến hiện tượng mang đa thai, nhưng hiện nay ít xảy ra hơn. Đó là bởi trong quá khứ, khả năng thụ thai với IVF còn khá thấp, do đó các bác sĩ sẽ chuyển nhiều phôi đến tử cung hơn để tăng cơ hội mang thai.
Hershlag cho biết: “Trong những ngày đầu tiên của quá trình thụ tinh nhân tạo, để đảm bảo tỷ lệ thành công cao, các bác sĩ sẽ đưa vào ba, bốn, năm hoặc thậm chí là sáu phôi vào tử cung của người mẹ. Tuy nhiên, hiện nay, các nhà nghiên cứu đã tối ưu hóa kỹ thuật IVF, khiến tỷ lệ thành công rất cao, do đó chỉ cần một phôi là đã có thể mang thai.
Việc giảm phôi đưa vào tử cung đã góp phần làm giảm số ca mang đa thai tại Mỹ. Theo CDC, từ năm 1998-2015, tỷ lệ sinh ba trở lên ở Mỹ đã giảm 46%.
Hershlag nhấn mạnh rằng mang đa thai sẽ có nguy cơ gây ra biến chứng cao hơn so với những trường hợp mang đơn thai, điển hình là tăng nguy cơ sinh non.
Theo Minh Hải/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)