Cảnh giác với các loại thực phẩm khiến bạn lão hóa nhanh chóng

Google News

Nếu bạn thực sự không muốn đối mặt với sự già nua, lão hóa đến sớm thì hãy nói "không" với các loại thực phẩm gây lão hóa da dưới đây.

Thực phẩm ngâm muối và hun khói
Nguyên nhân là vì những thức ăn này chứa hàm lượng muối rất cao, gây tổn hại đến niêm mạc dạ dày, tăng thêm gánh năng cho thận, làm tăng huyết áp, đẩy nhanh tốc độ lão hóa. Thực phẩm ngâm muối và hun khói thường không tươi và kém vệ sinh, trong quá trình chế biến sẽ tạo ra vô số vi khuẩn và chất độc hại. Thường xuyên tiêu thụ các món này sẽ ảnh hưởng đến quá trình sao chép gene, làm giảm sức sống của tế bào.
Thực phẩm chứa lượng carbs-glycemic cao
Bạn có thể hiểu đơn giản là những thực phẩm có carbs-glycemic cao sẽ làm tăng đột ngột lượng đường trong máu một cách nhanh chóng và góp phần làm cho cơ thể bị lão hóa nhanh hơn. Lý do chính là những carbs này chính là một "thủ phạm" phá vỡ đường của cơ thể, thực sự gây tổn thương collagen, protein - những yếu tố giữ cho làn da của bạn mịn màng và săn chắc.
Về lý thuyết, khi bạn ăn nhiều đường, tế bào của bạn có thể xử lý không hết, các phân tử đường dư thừa kết hợp với protein, tạo ra "sản phẩm cuối cùng được gọi là "AGES". AGES có thể làm tổn thương collagen của da (protein giữ cho làn da săn chắc và trẻ trung), từ đó làm cho da ngày càng tệ hơn.
Uống nhiều rượu, kể cả các loại cocktail
Với một lượng nhỏ, như uống một ly mỗi ngày, rượu có thể thực sự có lợi cho cơ thể bạn. Nhưng nếu uống nhiều hơn thế thì nó lại là thực phẩm gây lão hóa da và làm bạn già đi nhanh hơn mà thôi.
Uống quá nhiều rượu có thể gây ra nếp nhăn sớm (do da bị mất collagen), co dãn, đỏ da, mất nước, và sưng phù... Uống nhiều rượu cũng làm giảm mức độ vitamin A trong cơ thể, trong khi đây là một chất chống oxy hoá quan trọng, nên sẽ làm giảm sự trẻ trung của cơ thể bạn.
Gan khỏe mạnh có nghĩa là làn da khỏe mạnh. Khi gan của bạn hoạt động tốt, các độc tố có khả năng ảnh hưởng đến da bị trục xuất tự nhiên qua cơ thể. Nhưng nếu độc tố tích tụ trong gan của bạn, và không bị phá vỡ đúng cách, làn da của bạn có thể phát triển một loạt các vấn đề, như mụn trứng cá, nám da và nếp nhăn. Uống nhiều đồ uống có cồn sẽ dẫn đến tình trạng này.
Đồ chiên
Canh giac voi cac loai thuc pham khien ban lao hoa nhanh chong
 Ảnh minh họa - Internet
Các thực phẩm chiên như khoai tây, bánh quẩy và các loại bánh chiên, được chế biến ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra rất nhiều chất độc hại. Trong đó có một số chất gây ung thư và tạo ra phản ứng oxy hóa trong cơ thể, gia tăng gốc tự do, đẩy nhanh tốc độ lão hóa của các tế bào.
Ngoài ra, thực phẩm chiên dầu còn chứa hàm lượng chất béo và nhiệt lượng cao, dễ gây tăng cân và béo phì. Lượng mỡ trong cơ thể quá nhiều ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa và nội tiết, khiến các chức năng trong cơ thể bị tổn hại, đẩy nhanh tốc độ lão hóa khiến cho bạn già đi nhanh chóng.
Thực phẩm chứa chì
Chì sẽ khiến hàm lượng adrenaline, dopamine và 5-hydroxytryptamine (5-HT hoặc serotonin) trong não giảm đáng kể, dẫn tới sự truyền tải các dây thần kinh bị đình trệ, giảm trí nhớ, mất trí nhớ, sự phát triển của trí tuệ gặp cản trở. Cơ thể nạp quá nhiều chì còn trực tiếp gây tổn thương não, hệ thần kinh, giảm chỉ số IQ, gây ra huyết áp cao, các vấn đề về tiêu hóa, lão hóa sớm, đau cơ và khớp.
Uống cà phê hàng ngày
Canh giac voi cac loai thuc pham khien ban lao hoa nhanh chong-Hinh-2
Ảnh minh họa - Internet 
Cà phê là thức uống chứa nhiều caffein - 1 trong những "thủ phạm" thực sự trong việc làm bạn già đi. Tiến sĩ Hirsch, chuyên gia Y khoa vật lý và Phục hồi chức năng nói: "Caffeine hoạt động như thuốc lợi tiểu, về cơ bản, nó làm cho bạn phải đi tiểu nhiều hơn, gây mất nước. Mất nước là tác động khá xấu cho làn da của bạn, bởi nó dễ dẫn đến tăng nếp nhăn và các nếp chân chim".
Không chỉ cà phê, tất cả các thức uống chứa caffein đều có tác động tương tự. Bởi vậy, nếu muốn uống cà phê hay các đồ uống đó thì bạn cần uống bổ sung đủ nước để giữ cân bằng trong cơ thể.
Thực phẩm chứa chất bảo quản và sắc tố
Canh giac voi cac loai thuc pham khien ban lao hoa nhanh chong-Hinh-3
Ảnh minh họa - Internet 
Không ít thực phẩm (như kẹo chứ chất tạo màu, cá khô, đồ đóng hộp...) vì muốn sử dụng trong thời gian dài nên buộc lòng phải dùng chất bảo quản, chất tạo màu, mùi vị. Mà các chất này chính là một trong những tác nhân gây mệt mỏi, giảm năng lực tập trung, trí nhớ kém.
Theo Xuân Thanh/ Pháp luật xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)