Cảnh giác nguy cơ nhiễm độc từ đồ chơi, đồ trang trí Noel

Google News

(Kiến Thức) - Noel đang ngày càng trở thành một dịp lễ được nhiều người quan tâm hưởng ứng. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra không ít đồ chơi, đồ trang trí nhà cửa và cây thông Noel tiềm ẩn những nguy cơ độc hại, ảnh hưởng sức khỏe.

Canh giac nguy co nhiem doc tu do choi, do trang tri Noel
Ảnh: Internet  
Mối họa tiềm ẩn từ hóa chất độc hại
Các nhà nghiên cứu môi trường tại Trung tâm Sinh thái học (Hoa Kỳ) đã thử nghiệm 69 sản phẩm mùa Giáng sinh lấy từ các cửa hàng bán lẻ, bao gồm các vòng hoa đính cườm và kim tuyến, vòng hoa và cây Noel bằng nhựa, tất Giáng sinh, tượng và các đồ trang trí Noel khác, và túi quà tặng Giáng sinh. Kết quả kiểm định cho thấy 2/3 trong số các sản phẩm đó có chứa một hoặc nhiều hóa chất nguy hiểm có liên quan đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Nghiên cứu đã xác định được thành phần chì, chất chống cháy, hợp chất thiếc và phthalates, cùng một số các chất độc hại khác có liên quan đến hen suyễn, dị tật bẩm sinh, khuyết tật trí tuệ, các vấn đề sinh sản, nhiễm độc gan và ung thư.
Các vòng hoa đính cườm đã được tìm thấy có chứa vô số chất gây ô nhiễm độc hại, trong khi các dây đèn màu có hàm lượng chì và brôm cao. Trong số các sản phẩm được thử nghiệm, 13% chứa chì với hàm lượng trên 100 phần triệu (ppm); 12% chứa hơn 800 ppm brôm, một chất làm chậm cháy đã được Cơ quan Bảo vệ Môi trường EPA Hoa Kỳ xác định có liên quan đến các vấn đề phát triển và sinh sản.
Theo các nhà nghiên cứu, các đồ trang trí trong nhà phần lớn không được kiểm soát và có thể chứa chì, cadmi và/hoặc phthalate. Điều đáng lo ngại là một số chất như chất chống cháy halogen và phthalate, cực kỳ nguy hiểm ngay cả ở mức độ thấp. Những phơi nhiễm nhỏ cũng đáng lo ngại đối với các hóa chất gây rối loạn nội tiết tố như phthalate.
Các đồ chơi phát sáng cũng bị cảnh báo nguy cơ nhiễm hóa chất tiềm ẩn từ các thành phần vật liệu. Các đồ chơi được ưa chuộng này chủ yếu sử dụng phụ gia là lưu huỳnh và các chất tạo màu với thành phần hóa chất độc hại là các kim loại nặng như chì, thủy ngân, cadmi,... dẫn đến nhiều nguy cơ cho sức khỏe. Cụ thể, các nghiên cứu đã tìm thấy hàm lượng cadmi qua vượt mức cho phép trong nhiều sản phẩm có sơn phủ tạo màu.
Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) cadmi là một kim loại chuyển tiếp, có tính độc, tồn tại trong các quặng kẽm. Nguyên tố này và các dung dịch các hợp chất của nó là những chất cực độc thậm chí chỉ với nồng độ thấp, khi được hấp thụ vào cơ thể người, chúng có thể gây ngộ độc, hoặc tích tụ lại gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe và đặc biệt là nguy cơ ung thư.
Nguy cơ từ những hạt vi nhựa
Canh giac nguy co nhiem doc tu do choi, do trang tri Noel-Hinh-2
Các đồ trang trí, đồ chơi Noel có đính kim tuyến được ưa chuộng nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ độc hại - Ảnh minh họa: Internet  
Các đồ trang trí, đồ chơi Noel có đính kim tuyến thường rất được ưa chuộng vì khi chiếu đèn trông chúng lấp lánh nhiều màu sắc rất đẹp và bắt mắt. Thậm chí trên thị trường còn có những ống kim tuyến đủ màu có thể mua về để làm đẹp, hóa trang, dính lên mặt, lên da, móng tay, rắc lên các đồ trang trí trong nhà, hoặc để thổi bay trong không khí rất đẹp mắt,... Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo, đây không hề là một thú vui vô hại.
Theo báo Independent (Anh), hầu hết các hạt kim tuyến óng ánh đều làm từ nhựa, và với kích thước rất nhỏ, chúng đang gây ra tác hại đáng kể tới hệ sinh thái, đặc biệt là các đại dương. TS Trisia Farrelly, nhà nhân chủng học môi trường tại Đại học Massey, New Zealand, cho rằng các hạt nhựa nhỏ li ti này có thể vô tình trở thành những mồi ăn rất nguy hiểm với nhiều sinh vật đại dương. Thậm chí, nó còn có thể phát sinh những hậu quả nguy hiểm khi thâm nhập cơ thể con người do ăn các loại hải sản này.
Các nhà khoa học cũng cảnh báo việc tiếp xúc trực tiếp với những hạt kim tuyến li ti này từ đồ chơi, đồ trang trí có thể bị dính vào mắt gây tổn thương giác mạc; hoặc đi vào cơ thể qua đường miệng, hay thậm chí nguy hiểm hơn, là đường thở, dẫn đến các vấn đề về hô hấp do những dị vật li ti này gây nên. Đấy là còn chưa nói đến nguy cơ phơi nhiễm hóa chất từ các thành phần nhựa và hóa chất tạo màu,...
Các loại mặt nạ hóa trang những nhân vật hoạt hình hay các trang phục Noel cũng là những mặt hàng hút khách dịp Noel. Tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo nguy cơ nhiễm độc từ vật liệu nhựa kém chất lượng, hay các màu sắc sử dụng trên mặt nạ có thành phần kim loại nặng. Bên cạnh đó là nguy cơ trẻ đeo mặt nạ dễ nuốt và hít những hạt kim tuyến, những hạt bụi màu li ti từ lớp sơn phủ cũng gây kích ứng và tổn thương da cũng như hệ hô hấp của trẻ.

Theo TS.BS Trần Bá Thoại, Hội Nội tiết Việt Nam, những hoá chất có nhân chung phthalates bao gồm nhiều chất, trong đó phải kể đến diethylhexyl phthalate (DEHP), diethyl phthalate (DEP), dibutyl phthalate (DBP),… được sử dụng nhiều trong các sản phẩm nhựa, chất dẻo, mỹ phẩm,... Không ít các nghiên cứu đã khẳng định những chất này mang nhiều tác hại đối với cơ thể, đặc biệt là nguy cơ gây rối loạn hormone giới tính. Vì tác hại của các dẫn chất phthalates, nên hiện nay Nghị viện châu Âu không cho phép dùng DBP, DEHP trong đồ chơi trẻ em và cả mỹ phẩm.

An Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)