Cảnh giác một số loại chất khử trùng tay gây độc, thậm chí tử vong

Google News

(Kiến Thức) - Một số loại chất khử trùng tay gây độc do chứa hàm lượng một chất quá mức, có thể gây tổn thương thần kinh hoặc mù lòa và thậm chí tử vong.

 

Theo trang LiveScience, FDA Hoa Kỳ đã đưa ra cảnh báo 77 loại chất khử trùng tay gây độc do có chứa methanol quá mức. Những chất khử trùng tay này đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em có thể vô tình ăn phải sản phẩm.

Methanol là một chất cực độc. Ăn vào hoặc hấp thụ quá mức vào da có thể gây buồn nôn, tổn thương thần kinh hoặc mù lòa và thậm chí tử vong. Trẻ em ăn 30 ml metanol có thể gây tử vong, trong khi người lớn ăn 60 - 240 ml có thể gây tử vong.

Da cũng hấp thụ methanol khi sử dụng bên ngoài, gây ra các bệnh nghiêm trọng và tổn thương thần kinh. Sử dụng bên ngoài, methanol đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em. So với người lớn, trẻ em có tỷ lệ diện tích bề mặt da lớn hơn trọng lượng cơ thể. Sau nhiều lần sử dụng, chúng có thể hấp thụ đủ liều cao và bị nhiễm độc.

Canh giac mot so loai chat khu trung tay gay doc, tham chi tu vong
 

Trong số nhiều thiệt hại do methanol gây ra, nghiêm trọng nhất là tổn thương võng mạc và tế bào thần kinh thị giác. Nếu không được lọc máu và giải độc kịp thời, nó sẽ gây mù. Ngoài việc giảm thị lực, những người tiếp xúc với methanol có thể bị buồn nôn, nôn, nhức đầu, co giật hoặc hôn mê.

Vào đầu tháng 6, danh sách các chất khử trùng tay có quá nhiều methanol chỉ có 9 loại, và sau đó nó nhanh chóng tăng lên 60 loại và giờ đã là 77 loại. Tại sao nhiều chất khử trùng tay có độc tính cao?

Các chuyên gia chỉ ra rằng do nhu cầu về chất khử trùng tay tăng cao, quy trình sản xuất thành phần chính của ethanol đã được đơn giản hóa và các nhà sản xuất đã không thể loại bỏ hợp lý methanol được sản xuất tự nhiên trong quá trình chưng cất các sản phẩm ethanol và thậm chí họ có thể sử dụng các sản phẩm chưng cất rượu có hàm lượng methanol cao.

Chính vì vậy, các chuyên gia khuyên rằng chúng ta không nên chọn các sản phẩm giá rẻ không rõ nguồn gốc. Một số hãng chất khử trùng tay tuyên bố đã được FDA chấp thuận, nhưng thực tế chúng không nằm trong phạm vi phê duyệt của FDA, nghĩa là hàng giả.

Một số chất khử trùng tay tuyên bố có khả năng kháng vi-rút lâu dài, điều này chắc chắn là sai. Ngoài ra còn có một số sản phẩm có bao bì bên ngoài tương tự như đồ uống, kẹo hoặc chai rượu. Những bao bì này có thể khiến nhiều người hiểu nhầm và uống, đặc biệt là các gia đình có trẻ em, không được mua chúng.

Danh sách của FDA chỉ mới nêu danh được 77 thương hiệu, nhưng chắc chắn còn rất nhiều hãng khử trùng tay chưa qua kiểm duyệt. Vì vậy, người tiêu dùng càng nên thận trọng trước các hãng nước khử trùng tay không có tên tuổi, nhãn mác không rõ ràng.

Mời độc giả theo dõi video: Lỗ hổng khiến dịch COVID-19 tái bùng phát


Túc Mạch ( Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)