Cảnh báo virus giống SARS có thể gây đại dịch sau Ebola

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học vừa phát hiện loại virus giống virus gây bệnh SARS có thể lây từ dơi sang người, dấy lên lo ngại về đại dịch toàn cầu nguy hiểm.

Các nhà khoa học cũng đưa ra cảnh báo, loài virus mới xuất hiện có tên là SHC014-CoV có thể lây từ loài này sang loài khác. Tuy nhiên, họ vẫn chưa khẳng định được loài này có lây từ người sang người hay không.
Tiến sĩ Ralph Baric tại Đại học North Carolina, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: "Các nghiên cứu đã dự đoán sự tồn tại của 5.000 coronavirus ký sinh ở các quần thể dơi. Mộ trong số này được phát hiện là có nguy cơ cao gây bệnh cho con người".
Canh bao virus giong SARS co the gay dai dich sau Ebola
 Các nhà khoa học tại Đại học North Carolina đã phát hiện loài virus tương tự SARS có thể lây từ dơi sang người.
"Do vậy, đây không phải là tình huống giả định nếu virus này lây truyền cho con người và bùng phát thành đại dịch", Tiến sĩ Ralph Baric nói thêm.
Tiến sĩ Baric và đồng nghiệp đã chứng minh rằng loại virus tương tự virus gây bệnh SARS này có thể lây nhiễm từ loài dơi móng ngựa Trung Quốc sang người.
Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng phát hiện cơ chế sao chép của loài virus mới này giống với SARS-CoV trong các tế bào phổi người.
Canh bao virus giong SARS co the gay dai dich sau Ebola-Hinh-2
 Đại dịch SARS làm 774 người thiệt mạng trên tổng số 8.094 người nhiễm bệnh, với tỷ lệ vong lên tới gần 10%.
Hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng (SARS) là một bệnh hô hấp truyền nhiễm và gây tử vong. SARS đầu tiên xuất hiện ở Trung Quốc vào tháng 10/2002. Trong vòng một vài tháng, SARS lây lan trên toàn thế giới gây ra đại dịch SARS làm 774 người thiệt mạng trên tổng số 8.094 người nhiễm bệnh, với tỷ lệ vong lên tới gần 10%.
SARS được gây ra bởi một dòng coronavirus, cùng một họ của virus gây cảm lạnh thông thường. Cho đến nay, những loại virus này chưa bao giờ đặc biệt nguy hiểm ở người, mặc dù chúng có thể gây bệnh nặng ở động vật. Vì lý do đó, các nhà khoa học ban đầu cho rằng virus SARS có thể đã từ động vật sang người. Nó bây giờ có khả năng đã tiến hóa từ một hoặc nhiều virus động vật thành một dòng hoàn toàn mới.
Ngọc Anh (Theo Dailymail)

Bình luận(0)