Cảnh báo từ vụ hai cậu cháu tử vong do uống rượu ngâm rễ cây

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 28/8, hai cậu cháu Vũ Quang Vinh (SN 1995), Nguyễn Văn Meng (SN 1977) mang rượu ngâm rễ cây ra uống. Tuy nhiên, khi uống hết khoảng nửa lít thì ông Meng và anh Vinh lên cơn co giật rồi tử vong.

Ngày 28/8, trên địa bàn xã Trà Don (Nam Trà My - Quảng Nam) xảy ra 2 trường hợp tử vong do ngộ độc rượu ngâm rễ cây lạ.
Nạn nhân là anh Vũ Quang Vinh (SN 1995) cùng cậu ruột là ông Nguyễn Văn Meng (SN 1977, cùng trú nóc Ông Toàn, thôn 1, xã Trà Don). Được biết, sớm hôm đó hai người vào rừng tìm rễ cây, đem về rửa sạch rồi cắt khúc 2 - 5cm ngâm với rượu.
Canh bao tu vu hai cau chau tu vong do uong ruou ngam re cay
 Chai rượu rễ cây hai cậu cháu anh Vinh uống dở thì bị ngộ độc
Đến khoảng 21 giờ 30 cùng ngày, tại một lán trại cách nhà anh Vinh khoảng 20m, cả 2 cùng mang rượu ngâm với số rễ cây này ra uống. Tuy nhiên, khi uống hết khoảng nửa lít thì ông Meng và anh Vinh bắt đầu lên cơn co giật rồi tử vong.
Theo Công an huyện Nam Trà My, tại hiện trường, cơ quan chức năng thu được một chai nhựa loại 1.5 lít chứa rượu và rễ cây. Dù chỉ mới ngâm được ít giờ nhưng rễ cây cho ra thứ nước rượu màu đỏ óng. Sự việc hiện đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.
Trước đó, ngày 9/7 trên địa bàn xã Châu Bính, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) cũng xảy ra vụ ngộ độc rượu khiến một người tử vong và một người trong cơn nguy kịch. Nạn nhân là anh Vi Văn Dần (SN 1986) và anh Vi Văn Sơn (SN 1985) trú tại bản Cọc, xã Châu Bính, huyện Quỳ Châu cùng nhau uống rượu tại nhà anh Dần. Trong lúc đang uống rượu, hai người có biểu hiện khác thường nghi bị ngộ độc rượu. Người nhà lập tức đưa đi cấp cứu nhưng một người tử vong trên đường đi, người còn lại phải nhập viện cấp cứu.
Theo nhiều người cho biết, trước đó 3 ngày, anh Dần và vợ lên rừng hái măng và tranh thủ lấy rễ cây rừng về ngâm rượu để uống nên nguyên nhân ban đầu được xác định là hai người bị ngộ độc rượu ngâm rễ cây rừng. Sau khi vụ việc xảy ra, cơ quan chức năng đã niêm phong bình rượu và lấy mẫu đưa đi kiểm nghiệm.
Canh bao tu vu hai cau chau tu vong do uong ruou ngam re cay-Hinh-2
Anh Vi Văn Sơn phải nhập viện cấp cứu sau khi uống rượu ngâm rễ cây lá ngón
Kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia cho thấy, mẫu thực phẩm trong bình rượu có kết quả dương tính với Koumin có trong mẫu rượu và trong rễ cây dùng để ngâm rượu. Chất Koumin là một trong những thành phần tạo nên alcaloid có trong cây lá ngón giống như Gelsenicin, Gelsamydin, Gelsemoxonin,…
Một trường hợp khác là ông Lữ Văn D. (51 tuổi ở bản Hủa Na 2, xã Thông Thụ, huyện Quế Phong, Nghệ An) cũng bị ngộ độc do uống rượu ngâm rễ cây. Tháng 3/2018 thông tin từ Trung tâm y tế huyện Quế Phong cho biết, vừa mới tiếp nhận bệnh nhân D. sau khi uống rượu ngâm từ cây rừng thì bất ngờ lên cơn co giật, sùi bọt mép.
Trước đó, vào ngày 12/3, tại bản Chà Lắn, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cũng đã xảy ra một vụ ngộ độc sau khi uống rượu được ngâm bằng thân, rễ cây rừng. Vụ việc khiến 3 người chết, 1 người nhập viện trong tình trạng viện nguy kịch.
Các chuyên gia khuyến cáo người dân nên từ bỏ thói quen uống rượu nhiều, nhất là những loại rượu không rõ nguồn gốc, trôi nổi trên thị trường, rượu pha chế từ cồn công nghiệp... rất nguy hại cho người sử dụng.
Trong trường hợp sử dụng rượu ngâm cây thuốc cũng phải tham khảo thêm ý kiến của chuyên gia, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra do ngâm phải cây có độc. Bản thân nhiều cây cỏ (thậm chí là vị thuốc) cũng chứa một số loại độc dược nhất định nên cần qua sơ chế, tách chiết mới có thể sử dụng để ngâm rượu hay chữa bệnh.
An Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)