Cảnh báo thuốc chống động kinh gây dị tật bẩm sinh

Google News

(Kiến Thức) - Pháp vừa phát hiện một loại thuốc chống động kinh có thể gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi, là nguyên nhân gây ra khoảng 450 trường hợp dị tật thai nhi ở nước này.

Theo thông tin được đăng tải trên trang The Guardian, mới đây Giám đốc Bộ Y tế Pháp cho biết: "Khoảng 450 trẻ sơ sinh ở Pháp bị dị tật bẩm sinh, do ảnh hưởng bởi tác dụng phụ của thuốc chống động kinh Depakine của hãng Sanofi".
Canh bao thuoc chong dong kinh gay di tat bam sinh
 Thuốc chống động kinh gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi nếu mẹ sử dụng.
Ở Pháp, loại thuốc này còn được dùng để chữa trị bệnh rối loạn lưỡng cực và được bán từ năm 1967. Ngoài ra thuốc còn được bán phổ biến ở 120 quốc gia trên toàn thế giới.
Canh bao thuoc chong dong kinh gay di tat bam sinh-Hinh-2
Thuốc chống động kinh Depakine của hãng Sanofi sản xuất. 
Trước đó nhiều chuyên gia y tế cũng đã cảnh báo loại thuốc Depakine gây dị tật bẩm sinh, bao gồm cả nguy cơ làm trẻ tự kỷ và chậm phát triển trí não, chỉ số IQ thấp.
Vì những ảnh hưởng nguy hiểm của thuốc trên các chuyên gia y tế khuyến cáo, không nên kê đơn loại thuốc Depakine này cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ 15-49, hoặc phụ nữ đang có thai, trừ khi mọi liệu pháp chữa trị khác không có hiệu quả.
Canh bao thuoc chong dong kinh gay di tat bam sinh-Hinh-3
 Cận cảnh thuốc chống động kinh Depakine
Những phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nếu bắt buộc phải dùng thuốc thì cần được kê đơn và hướng dẫn bệnh nhân sử dụng cụ thể cũng như cảnh báo về các nguy cơ liên quan.
Xem video: 450 trẻ dị tật bẩm sinh do thuốc chống động kinh ở Pháp
Thu Nguyên

Bình luận(0)