Cảnh báo nguy cơ vòng eo càng to, não càng nhỏ

Google News

Một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học ở Anh cho thấy thừa cân không chỉ gây ra một số vấn đề sức khỏe mà thậm chí có thể có mối liên hệ với kích thước não bộ.

Các nhà khoa học thừa nhận rằng kích thước não có tầm ảnh hưởng quyết định đến sức khỏe và chức năng não bộ. Tuy nhiên, họ lại không biết nhiều về nguyên nhân ảnh hưởng đến kích thước của não.
Theo ông Mark Hamer, giáo sư tại Đại học Loughborough ở Anh: “Những nghiên cứu hiện có đã chỉ ra co rút não làm suy giảm trí nhớ và nguy cơ mất trí nhớ cao hơn nhưng chưa có kết luận nào khẳng định liệu mỡ thừa có ảnh hưởng đến kích thước não hay không”.
Nghiên cứu mới giáo sư Hamber và các đồng nghiệp tập trung vào tác động của mỡ đến kích thước của não, được công bố trên tạp chí Thần kinh học (Neurology) đã khảo sát với quy mô đặc biệt lớn hơn so với những nghiên cứu cùng chủ đề.
Theo đó, có tổng cộng khoảng 9.652 người (độ tuổi trung bình 55) đồng ý tiến hành nghiên cứu.
Canh bao nguy co vong eo cang to, nao cang nho
 Co rút não có liên quan đến thừa cân vùng bụng. Ảnh minh họa: Internet
Lấy thông số chính xác về mỡ của cơ thể
Để xác định số liệu mỡ cơ thể, các nhà khoa học đã dùng chỉ số khối cơ thể (BMI), tỷ lệ vòng eo /hông và tổng lượng mỡ cơ thể của mỗi người tham gia.
BMI tính bằng số đo cân nặng (kg) chia cho bình phương chiều cao (m). Tỷ lệ eo/hông tính bằng số đo vòng eo chia chu vi vòng hông.
Theo đó chỉ số BMI từ 30 trở lên là béo phì. Béo phì trung tâm (hay còn gọi là béo phì kiểu bụng) sẽ có sự khác biệt đôi chút: Đàn ông có tỷ lệ vòng eo/hông > 0,90 và phụ nữ có tỷ lệ > 0,85 được coi là béo phì trung tâm.
Nhóm nghiên cứu đã tính toán kích thước não bằng cách quét MRI, kiểm tra khối lượng của cả chất trắng và chất xám. Chất xám chứa gần 100 tỷ tế bào thần kinh và các bộ phận liên quan đếm kiểm soát cơ bắp, nhận thức cảm giác, trong khi đó chất trắng chứa các bó sợi thần kinh kết nối các bộ phận của não.
Để có thông số chính xác, các nhà khoa học cũng tính đến mốt số yếu tố ảnh hưởng đến thể tích não như tuổi tác, huyết áp cao, hoạt động thể chất và có hút thuốc lá hay không.
Canh bao nguy co vong eo cang to, nao cang nho-Hinh-2
Khối lượng não tỷ lệ nghịch với chỉ số mỡ cơ thể. Ảnh minh họa: Internet 
Kết quả nghiên cứu: Người thừa cân có khối lượng chất xám thấp hơn
Kết quả nghiên cứu cho thấy mối liên quan giữa lượng mỡ và kích thước não. Nhìn chung, những người có cả chỉ số BMI và tỷ lệ eo/hông cao có khối lượng não thấp nhất. Những người có BMI cao hơn thì khối lượng não thấp hơn.
Ngoài ra, 1.291 người có cả chỉ số BMI cao và tỷ lệ eo-hông cao có khối lượng chất xám thấp nhất, ở mức trung bình 786cm3.
Trong khi 3.025 người có số đo khỏe mạnh thì con số này là 798 cm3; 514 người có chỉ số BMI cao nhưng không béo phì (dựa vào tỷ lệ eo/hông) có khối lượng chất xám trung bình là 793 cm3.
Canh bao nguy co vong eo cang to, nao cang nho-Hinh-3
 Chỉ số BMI có thể giúp xác định sức khỏe não trong tương lai - Ảnh minh họa: Internet
Không có sự khác biệt đáng chú ý về khối lượng chất trắng nhưng nghiên cứu cũng tìm thấy mối liên hệ giữa thừa cân và giảm kích thước ở các vùng não liên quan đến động lực cá nhân.
Qua đó, Giáo sư Hamer và các đồng nghiệp kết luận: Béo phì, cụ thể là béo phì kiểu bụng, có thể liên quan đến khối lượng não nhỏ.
Tuy vậy, nghiên cứu vẫn chưa khẳng định mối liên hệ rõ ràng liệu béo phì có làm biến đổi thể tích não hoặc ngược lại, những bất thường trong não có dẫn đến béo phì không. Dẫn lời của giám sư Hamer: Chúng tôi cần nghiên cứu thêm, có thể tương lai, chỉ số BMI và tỷ lệ eo/hông sẽ giúp xác định sức khỏe não bộ.
Theo Toàn Trân/ Phụ nữ sức khỏe

>> xem thêm

Bình luận(0)