Cảnh báo loạt thuốc giảm cân Paya, Asia Slim... chứa chất độc hại

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vừa cảnh báo người tiêu dùng không nên mua thuốc giảm cân Paya vì có chứa thành phần ẩn (không được công bố) có thể gây nguy hại cho người sử dụng.

Ngoài thuốc giảm cân Paya, Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cũng đưa ra cảnh báo tương tự với nhiều các sản phẩm giảm cân như viên nang Asia Slim, viên nang Miracle Adipessum...
Sản phẩm giảm cân Paya
 
Theo phân tích trong phòng thí nghiệm, FDA cho biết trong sản phẩm giảm cân Paya có chứa sibutramine, một thành phần có trong sản phẩm mà không được công bố. Sibutramine là một chất được kiểm soát đã bị cấm trên thị trường vào tháng 10/2010 vì lý do an toàn.
Sibutramine được biết là chất làm tăng đáng kể huyết áp hoặc nhịp tim ở một số bệnh nhân và có thể làm tăng nguy cơ cho bệnh nhân có tiền sử bệnh động mạch vành, suy tim sung huyết, loạn nhịp tim hoặc đột quỵ.
Sản phẩm này cũng có thể tương tác bất lợi gây đe dọa tính mạng khi kết hợp với các loại thuốc khác mà người tiêu dùng có thể đang dùng để trị bệnh.
Thuốc giảm cân Asia Slim
 
Trước đó, FDA cũng xác nhận rằng thuốc giảm cân Asia Slim ngoài chứa sibutramine còn có các thành phần như diazepam và bisacodyl. Những chất này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.
Diazepam là thành phần hoạt chất trong thuốc valium, một loại thuốc kê đơn được FDA chấp thuận sử dụng để quản lý các rối loạn lo âu và giảm nhẹ các triệu chứng lo lắng. Diazepam là một chất được kiểm soát chặt chẽ vì khả năng lạm dụng và phụ thuộc thuốc. Các tác dụng phụ liên quan đến việc sử dụng diazepam bao gồm chóng mặt, lú lẫn, yếu cơ và hạ huyết áp. Ngoài ra, nó còn làm tăng nguy cơ khuyết tật và phát triển thai nhi bất thường ở phụ nữ mang thai.
Bisacodyl là thành phần hoạt chất trong dulcolax, một sản phẩm nhuận tràng không kê đơn (OTC) được sử dụng để giảm tạm thời tình trạng táo bón.
Viên nang giảm béo Miracle Adipessum
Cũng theo cảnh báo của FDA, viên nang giảm cân Miracle Adipessum có chứa fluoxetine, chất chống trầm cảm hai vòng có tác dụng ức chế chọn lọc tái thu nhập serotonin của các tế bào thần kinh, được sử dụng để điều trị trầm cảm, rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD), rối loạn hoảng loạn và rối loạn tiền kinh nguyệt (PMDD). 
 
Việc sử dụng fluoxetine có thể gây các tác dụng phụ nghiêm trọng bao gồm suy nghĩ tự tử, chảy máu bất thường và co giật. Những bệnh nhân dùng kèm các loại thuốc khác như aspirin, ibuprofen, hoặc thuốc trầm cảm, lo âu, bệnh lưỡng cực, cục máu đông, hóa trị, bệnh tim và rối loạn tâm thần… có thể bị loạn nhịp tim hoặc đột tử.
Viên uống giảm cân A1 Slim của Mỹ
 
FDA cũng từng khuyên người tiêu dùng không nên mua hoặc sử dụng sản phẩm giảm cân A1 Slim được rao bán trên các trang web khác nhau, bao gồm www.Amazon.com và một số cửa hàng bán lẻ. Sản phẩm này cũng được một số trang web ở Việt Nam chào bán.
Phân tích trong phòng thí nghiệm của FDA xác nhận rằng A1 Slim chứa sibutramine và phenolphthalein.
Như đã nói ở trên, sibutramine là một chất cấm vì lý do an toàn. Còn phenolphthalein là một hóa chất, chứ không phải là một thành phần hoạt chất thuốc được phép ở Mỹ. Các nghiên cứu chỉ ra rằng chất này có thể làm tăng nguy cơ ung thư.
FDA khuyến cáo người tiêu dùng không nên mua và sử dụng các sản phẩm chứa các thành phần ẩn có thể gây hại trên. Hơn nữa, FDA cũng khuyên người tiêu dùng nên thận trọng trước khi mua bất kỳ sản phẩm giảm cân nào trên thị trường.
Thảo Nguyên (Theo FDA)

>> xem thêm

Bình luận(0)