Cảnh báo dịch sốt vàng da ngày càng lan rộng

Google News

(Kiến Thức) - Theo thông báo  mới của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, dịch sốt vàng da vừa xâm nhập vào Uganda và Congo. 

Dịch sốt vàng da đang có nguy cơ bùng phát trở lại và rơi vào tình trạng tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ gần đây. Dịch bệnh sốt vàng bùng phát đầu tiên tại Angola từ tháng 12/2015 và và số ca mắc tiếp tục tăng nhanh đầu năm nay. Tổng số ca nghi ngờ mắc tính đến ngày 26/4 là 2.023, trong đó ít nhất là 258 trường hợp tử vong. Dịch cũng đã xâm nhập vào Trung Quốc (11 trường hợp) và Kenya (2 trường hợp).
Canh bao dich sot vang da ngay cang lan rong
Ảnh minh họa 
Sốt vàng hay sốt vàng da là bệnh virus cấp tính, do siêu vi trùng thuộc họ Flaviviridae gây ra. Các trường hợp nhiễm virus thường có triệu chứng bị sốt, ớn lạnh, mất cảm giác thèm ăn, nôn, nhức đầu, đau bắp cơ đặc biệt ở lưng. Triệu chứng thường giảm trong vòng 5 ngày. Một số bệnh nhân thuyên giảm trong vòng một ngày, sau đó sốt tái phát, đau bụng, gan bắt đầu tổn thương gây vàng da. Tỷ lệ tử vong lên tới 75% đối với những trường hợp nặng cần phải nhập viện.
Sốt vàng được lây truyền bởi muỗi Aedes aegypti. Đây cũng là vật trung gian lây truyền virus Zika ăn não người và sốt xuất huyết hết sức nguy hiểm.
WHO khuyến cáo, người dân nên tiêm vaxin phòng bệnh 10 ngày trước khi di chuyển đến vùng dịch. Bên cạnh đó, tổ chức này còn kêu gọi các quốc gia tích cực tiêu diệt muỗi Aedes aegypti đề phòng dịch lây lan mạnh.
Mời độc giả xem video "Khuyến cáo phòng chống dịch vàng da cho người Việt tại Angola" (Nguồn: VTV):
Nguyên An (Theo WHO)

Bình luận(0)