Cảnh báo dấu hiệu ung thư nếu 4 bộ phận trên cơ thể “trồi ra”

Google News

Bỗng nhiên bạn thấy trên cổ, sau tai, dưới nách hay dưới vùng bẹn xuất hiện một hạch nhỏ, mềm, ấn đau nhẹ, cần phải đến bệnh viện để thăm khám, cẩn thận bị ung thư.

1. Nổi hạch sau tai
Hiện tượng nổi hạch sau tai cũng khá phổ biến, nguyên nhân có thể do nhiễm trùng cơ thể, lao hay ung thư đầu cổ, ung thư tuyến giáp. Đối với trẻ em, với những trẻ có sức đề kháng kém, hạch có thể xuất hiện tự nhiên mà không cần phải có bệnh, khi sức khỏe dần ổn định hạch sẽ hết sưng.
Canh bao dau hieu ung thu neu 4 bo phan tren co the “troi ra”
 
Ở trạng thái bình thường, hạch chỉ khoảng vài milimet, mềm và khó sờ thấy. Nhưng khi bị viêm nhiễm, ung thư (ung thư hạch nguyên phát hay hạch di căn) thì hạch sẽ lớn và có thể đau, cứng. Hiện tượng nổi hạch sau tai là dấu hiệu bất thường nhưng hiện nay vẫn rất nhiều người nhầm lẫn do mụn trứng cá hoặc lipoma gây ra.
2. Nổi hạch ở quanh cổ
Hệ bạch huyết bao gồm các mạch bạch huyết và rất nhiều hạch bạch huyết lọc vi khuẩn, độc tố ra khỏi cơ thể. Nếu hệ bạch huyết bị vỡ, các hạch bạch huyết sẽ sưng to và phình lên. Hiện tượng sưng phù hạch bạch huyết này có thể xảy ra ở khu vực quanh cổ. Một số triệu chứng khác của bệnh ở hệ bạch huyết là đổ mồ hôi vào ban đêm, giảm cân đột ngột, sốt cao, ho dai dẳng...
Canh bao dau hieu ung thu neu 4 bo phan tren co the “troi ra”-Hinh-2
3. Nổi hạch dưới nách
Hạch ở nách có thể cảm nhận khá rõ khi đã nổi lên, kích thước lớn bé tùy tác nhân ảnh hưởng. Hạch ở nách khi sờ thường thấy có viền, tròn hoặc hơi dài, cứng, ấn vào có độ di chuyển nhẹ, cảm giác hơi đau khi ấn.
Canh bao dau hieu ung thu neu 4 bo phan tren co the “troi ra”-Hinh-3
Nếu nguyên nhân gây nổi hạch ở nách là do viêm thì sẽ kèm theo các hiện tượng như đau, sưng ở vùng ngực kèm theo biểu hiện mệt mỏi, sốt. Hạch lành tính có tác dụng sản sinh đề kháng để chống lại các nguyên nhân gây bệnh, vì vậy chúng có thể mất đi tự nhiên mà không cần điều trị hay tác động vào. Nhưng ở một số nguyên nhân khác mà không phải do viêm, chúng ta cần đặc biệt lưu ý vì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo cho một số bệnh nguy hiểm như:
- Do xuất hiện các khối u ở các hạch bạch huyết hoặc gần xung quanh hạch bạch huyết.
- Do mắc các bệnh lý liên quan tới bạch cầu
- Do khối u Lympho Hodgkin
- Do ung thư da hắc tố (melanoma)
- Do khối u lympho không hodgkin
- Do ung thư vú
Đặc biệt, nổi hạch ở nách có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư vú đang trong giai đoạn tiến triển, khi tế bào ung thư đã lây lan sang các hạch bạch huyết vùng nách. Đây cũng là một những yếu tố giúp bác sĩ đánh giá giai đoạn bệnh.
Một số dấu hiệu khác cảnh báo ung thư vú bạn không nên chủ quan là khối u vú, núm vú tiết dịch bất thường, hình dạng, kích thước vú thay đổi, vùng da trên khối u sần sùi như da cam, sốt, kinh nguyệt không đều...
4. Nổi hạch ở bẹn
Thông thường, khi thấy hạch vùng bẹn sưng to (sưng hạch bạch huyết ở háng), đau có thể do một vài nguyên nhân như: bệnh nhiễm khuẩn thuộc bộ phận sinh dục, tiết niệu như bệnh do vi khuẩn Chlamydia, bệnh giang mai.
Canh bao dau hieu ung thu neu 4 bo phan tren co the “troi ra”-Hinh-4
Ngoài ra, nếu người bệnh bị tổn thương nhiễm khuẩn (do các vết xây xước, áp-xe, mụn nhọt...) ở vùng chi dưới, vùng quanh hố chậu thì hạch bẹn cũng sưng to và đau. Một số bệnh về máu cũng có hạch to như bệnh bạch cầu cấp. Hạch thường có kích thước to, mềm, di động xuất hiện nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể mà bình thường vẫn có hạch như ở hố thượng đòn, nách, bẹn, trung thất, mạc treo. Đi kèm với đó là triệu chứng sốt cao, lách to nhanh, xuất huyết. Trong bệnh bạch cầu mạn tính thể lympho thì nhiều hạch nhưng bé, phát triển nhanh, lâu dần (sau vài tháng) hạch sẽ to ra, mềm và di động được.
Theo Phunuvietnam

>> xem thêm

Bình luận(0)