Cảnh báo bệnh ung thư từ hình dạng nốt ruồi

Google News

Nếu các nốt ruồi thay đổi hình dạng, màu sắc, bạn nên đi kiểm tra sức khỏe ngay bởi có thể đó là dấu hiệu cảnh báo căn bệnh ung thư đang 'tấn công' cơ thể của bạn.

Nhiều màu

Nốt ruồi lành tính ở những người khỏe mạnh, không mắc bệnh thường chỉ có một màu, vì thế mà có nhiều màu trong 1 nốt ruồi có thể là dấu hiệu đáng lo ngại liên quan tới sức khỏe bạn.

Thường màu sắc ở nốt ruồi là nâu, vì thế mà nếu nốt ruồi có lẫn lộn nhiều màu sắc bất thường như trắng, nâu, đen, đỏ hoặc xanh thì khả năng bạn đang mắc bệnh rất cao, nên tìm gặp bác sĩ và được chẩn đoán kịp thời. 

Viền mờ, lởm chởm

Nốt ruồi lành tính thông thường sẽ có hình dạng cụ thể và có đường viền ổn định, rõ nét. Tuy nhiên ngược lại, những nốt ruồi ác tính lại thường có đường viền không đều màu. Nốt ruồi khi có dấu hiệu bệnh sẽ có đường viền đứt đoạn hoặc mờ mờ, ẩn vào vùng da xung quanh.

Canh bao benh ung thu tu hinh dang not ruoi

Ảnh minh họa 

Đường kính rộng

Nhiều chuyên gia cho biết, kích thước nốt ruồi cũng là điều bạn nên đặc biệt lưu ý.  Các u hắc tố thường có đường kính rộng hơn 6 mm (khoảng 1/4 inch), trong khi một nốt ruồi thông thường không lớn hơn đầu cùn của bút chì.

Bất đối xứng

Hầu hết các nốt ruồi trên cơ thể chúng ta đều có dạng hình tròn, đối xứng. Ta có thể kiểm tra bằng cách chia đôi chúng thì vẫn có thể nhận được 2 nửa giống hệt nhau. Tuy nhiên, khi thấy nốt ruồi của bạn có hình dạng và màu sắc không hài hòa cân xứng, bạn nên đi khám ngay để sớm phát hiện nguy cơ tiềm ẩn bệnh tật. 

Phát triển theo thời gian 

Có thể theo thời gian, cấu trúc của nốt ruồi sẽ thay đổi. Vì thế mà bạn nên theo dõi chúng, có thể sẽ có sự khác biệt về kích thước, hình dạng hoặc màu sắc của nốt ruồi.

Nếu nốt ruồi trên da bạn có những dấu hiệu trên, khả năng cao nốt ruồi đó đang chuyển dần từ lành tính sang ác tính. Do đó, bạn cần nhanh chóng đi khám ngay để nhanh chóng nắm bắt được tình trạng sức khỏe.

Theo Nguyệt Hà / Doisongvietnam

>> xem thêm

Bình luận(0)