Cẩn trọng với căn bệnh khiến nữ MC VTV nguy cơ bị mù vĩnh viễn

Google News

(Kiến Thức) - Lầm tưởng là do công việc bận rộn cùng với việc thường xuyên dùng điện thoại, laptop khiến mắt bị mờ nhưng khi nghe bác sĩ chẩn đoán, MC Thu Hương mới biết mình mắc căn bệnh đục thủy tinh thể có thể khiến cô mù vĩnh viễn.

MC Thu Hương mới đây đã chia sẻ về tình trạng bệnh khá nặng khi thị lực mắt ảnh hưởng. Theo nữ MC, từ năm ngoái mắt của cô đã có dấu hiệu yếu đi nhưng chủ quan vì cho rằng làm việc nhiều nên mắt bị mỏi, cùng với công việc nhà đài khá bận nên quên đi. Mới đây, tình trạng ngày càng trầm trọng hơn nên cô đi khám, bác sĩ chẩn đoán cô bị đục thủy tinh thể và khuyên cần phẫu thuật sớm nếu không sẽ bị mù. Cô cũng cho biết, bác sĩ nói phải thay thủy tinh thể nhân tạo cả hai mắt và một số vấn đề nữa. Điều này cùng với việc đang gặp nhiều chuyện về tài chính nên khiến cô khá stress.
Thông tin về bệnh tình của nữ MC VTV Thu Hương được chia sẻ đã khiến nhiều bạn bè, đồng nghiệp và người hâm mộ bất ngờ. Họ cũng rất lo lắng trước tình trạng bệnh tình của cô.
Can trong voi can benh khien nu MC VTV nguy co bi mu vinh vien
MC Thu Hương bị đục thủy tinh thể và được khuyên cần phẫu thuật sớm nếu không sẽ bị mù. 
Trên thực tế, căn bệnh đục thể tinh thể rất nhiều người mắc phải. Trước nay, mọi người vẫn nghĩ đục thủy tinh thể là bệnh chỉ xảy ra ở người cao tuổi, nhưng nhiều người trẻ cũng gặp phải. Một ước tính của BV Mắt Trung ương cho thấy trong tổng số ca mắc đục thủy tinh thể đến thì người trẻ chiếm tới 30 – 40%.
Theo bác sĩ, đục thủy tinh thể là một trong những nguyên nhân gây mù chiếm vị trí hàng đầu trên thế giới cũng như ở nước ta nếu không được phẫu thuật kịp thời sẽ dẫn tới mù hoàn toàn. Bệnh thường có 4 nguyên nhân chính là do bẩm sinh, mắc phải do bệnh lý toàn thân như tiểu đường, lupus hệ thống..; do chấn thương trong quá trình hoạt động thể thao, lao động ảnh hưởng đến mắt và do lão hóa ở tuổi già.
Hiện nay, ngày càng có nhiều người trẻ mắc đục thủy tinh thể do tác động bởi lối sống chủ quan, thiếu ý thức chăm sóc mắt, yếu tố bệnh lý như những người làm trong môi trường độc hại, đục thủy tinh thể thứ phát sau bệnh glocom, viêm màng bồ đào... Ngoài ra, thói quen mỗi ngày từ việc sử dụng máy tính, điện thoại, tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím… không biết điều tiết làm mắt quá tải.
Việc lạm dụng thuốc cũng là nguyên nhân dẫn tới đục thủy tinh thể. Có những người tự ý ra hiệu thuốc mua thuốc về điều trị đau mắt, lạm dụng trong thời gian dài mà không theo chỉ định của bác sỹ hoặc mắc các bệnh lý như viêm khớp, bị gout, viêm tai mũi họng... trong thuốc điều trị có thuốc chống viêm corticoid, quá trình điều trị kéo dài cũng gây ra đục thủy tinh thể.
Can trong voi can benh khien nu MC VTV nguy co bi mu vinh vien-Hinh-2
Hiện nay, ngày càng có nhiều người trẻ mắc đục thủy tinh thể do tác động bởi lối sống chủ quan, thiếu ý thức chăm sóc mắt, yếu tố bệnh lý... 
Điều trị bệnh đục thủy tinh thể
Cho đến bây giờ, phẫu thuật vẫn là cách chữa bệnh đục thủy tinh thể có hiệu quả nhất. Phương pháp PHACO (Phacoemulsification) tức là dùng năng lượng sóng siêu âm để tán nhuyễn và tách thủy tinh thể đục thành những mảnh nhỏ rồi hút ra ngoài qua một vết mổ nhỏ không cần khâu và thay vào đó bằng một thủy tinh thể nhân tạo khác. Đây là một phương pháp phẫu thuật chữa bệnh đục thủy tinh thể thể an toàn, hiệu quả và tiên tiến nhất hiện nay.
Các chuyên gia nhãn khoa cho rằng, việc điều trị bệnh đục thủy tinh thể phụ thuộc vào giai đoạn bệnh, người bệnh thị lực bị giảm ít hay nhiều. Nếu phát hiện sớm, người bệnh không phải phẫu thuật. Ngoài việc dùng thuốc tăng cường chuyển hóa, nuôi dưỡng thủy tinh thể và kết hợp thay đổi chế độ dinh dưỡng cũng giúp người bệnh cải thiện hơn. Các biện pháp này không làm tiêu được các chấm đục thủy tinh thể nhưng giúp không làm tăng mức độ đục. Sau đó người bệnh được cải thiện thị lực bằng cách đeo kính thuốc có độ tụ phù hợp, bố trí đầy đủ ánh sáng hơn khi làm việc…

Mời độc giả theo dõi video "Thu Hương làm MC chương trình 'Người phụ nữ hạnh phúc' trên VTV3". Nguồn: VTV3.

Cách phòng ngừa bệnh đục thủy tinh thể
Đừng để mắc đục thủy tinh thể rồi mới điều trị bằng phẫu thuật. Tốt hơn hết chúng ta nên phòng ngừa đục thủy tinh thể ngay từ đầu:
- Khám mắt thường xuyên, đây là cách tốt nhất giúp bạn phát hiện bệnh.
- Chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung chất chống oxy hóa, thêm vitamin C, vitamin A
- Đeo kính râm khi đi ra đường vào lúc trời nắng gắt, đồng thời tránh thuốc lá và rượu bia.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)