Cận cảnh món ăn đáng sợ trên bàn ăn mùa lễ hội ở Na Uy

Google News

Smalahove là món ăn đáng sợ sử dụng đầu cừu "nguyên khối", xét về cảm quan có thể khiến nhiều người khóc thét ngay lập tức!

Món ăn đáng sợ smalahove rất phổ biến trong ẩm thực Na Uy và được coi là món ăn truyền thống sử dụng trong một vài dịp lễ đặc biệt. Trước kia, đầu cừu được dùng trong lễ Giáng sinh và chủ yếu dành cho những người dân nghèo vùng tây Na Uy. Về sau, nó trở thành món ăn phổ biến trong các bữa ăn trên toàn bộ nước này.
 Smalahove phổ biến trong những bữa ăn mùa lễ hội ở Na Uy. (Ảnh: jacobs.no)
Smalahove trong tiếng Na Uy là cách gọi biến tấu của cụm từ Hove Smale trong đó "hove" nghĩa là đầu, "smale" nghĩa là cừu. Vì vậy Smalahove có ý nghĩa là món ăn đầu cừu.
 (Ảnh: Aperitif)
Khi sơ chế, phần da và lông ở đầu cừu đều được làm sạch, phần não được lấy riêng. Chiếc đầu cừu có thể được ướp muối, đôi khi được hun khói và sấy khô. 
Một cách chế biến phổ biến khác là hầm kỹ đầu cừu trong khoảng 3 giờ,phục vụ với củ cải nghiền Thụy Điển và khoai tây. Phần não có thể được nấu chín bên trong hộp sọ, sau đó ăn bằng thìa hoặc chiên nóng, dùng thường thức riêng.
 (Ảnh: Flickr)
Thông thường, chiếc đầ cừu sẽ được xẻ đôi theo chiều dọc, một phần ăn sẽ bao gồm một nửa chiếc đầu. Việc thưởng thức Smalahove cũng có thứ tự. Tai và mắt thường được ăn đầu tiên, vì đó được coi là phần ngậy béo nhất và ngon nhất khi ăn nóng. 
Lưỡi và cơ mắt được coi là phần ngon nhất của smalahove và được ưu tiên cho những thành viên đặc biệt trong gia đình. Phần còn lại của chiếc đầu cừu sẽ được ăn từ trước ra sau, xung quanh phần xương hộp sọ.
 (Ảnh: AFP)
Từ năm 1998, việc chế biến Smalahove từ đầu cừu trưởng thành đã bị cấm bởi chính phủ lo ngại khả năng lây truyền của một chứng bệnh nguy hiểm có ở cừu và dê, dù chưa có tài liệu chứng minh chứng bệnh này có thể lây truyền cho người. Ngày nay, chỉ cừu non và cừu chỉ định nuôi lấy thịt mới được dùng để chế biến Smalahove. 
Dẫu món ăn là niềm tự hào của người dân Na Uy, được khẳng định hương vị độc đáo nhưng không ít du khách chọn cách từ chối thưởng thức món ăn này bởi bề ngoài có phần "kinh dị" của nó.
 Vì tính chất có phần "kinh dị", Smalahove thường xuyên có mặt trong nhiều chương trình thử thách (Ảnh: tv2)
Theo Vntinnhanh.vn

Bình luận(0)