Căn bệnh “quái ác” khiến trẻ sơ sinh ba ngày tuổi phải cắt bỏ nửa ruột

Google News

Biểu hiện của bệnh lý này xuất hiện không đồng nhất, có trẻ thì khá rõ nét nhưng cũng có trẻ chỉ xuất hiện thoáng qua như đau bụng, nôn trớ dẫn đến dễ bị hiểu nhầm khiến cho bệnh không được phát hiện gây nguy hiểm đến tính mạng.

Mới sinh ba ngày đã phải cắt quá nửa ruột
Bé T.B.M (Nam Định) sau khi sinh được 3 ngày bỗng xuất hiện triệu chứng nôn dịch xanh, vàng khi bú mẹ và đi ngoài phân ra máu. Các bác sĩ bệnh viện tuyến dưới chẩn đoán cháu bị viêm ruột và điều trị nội khoa nhưng tình hình ngày càng trầm trọng.
Can benh “quai ac” khien tre so sinh ba ngay tuoi phai cat bo nua ruot
BS Vũ Mạnh Hoàn thăm khám cho một trẻ bị ruột quay bất toàn. 
Bé M được gia đình chuyển lên BV Nhi Trung ương trong tình trạng kích thích, mất nước, vật vã và quấy khốc. Trẻ cũng chướng bụng, đặt xông dạ dày ra dịch xanh, hậu môn có phân đen lẫn máu cũ. Các bác sĩ chẩn đoán cháu mắc phải căn bệnh “ruột quay bất toàn”, mạc treo chung của ruột bị hẹp làm ruột non xoắn lại, nguy hiểm đến tính mạng.
Bác sĩ Vũ Mạnh Hoàn – Phó Trưởng khoa Ngoại tổng hợp (BV Nhi Trung ương) cho biết: “Phần ruột của cháu M bị xoắn toàn bộ dẫn đến phù nề, tím ngắt và hoại tử. Các bác sĩ đã phải tiến hành phẫu thuật 3 lần để cắt bỏ 80cm ruột bị hoại tử, làm hậu môn nhân tạo cho bệnh nhi. Cứu sống được cháu M là điều vô cùng may mắn bởi nếu nhập viện muộn, tình trạng hoại tử trầm trọng hơn thì sẽ khó lòng cứu chữa.”
Một trường hợp tương tự với cháu M đó là cháu N.M.T (SN 2006, Hải Phòng). Cháu bị nôn trớ từ nhỏ nên gầy yếu hơn rất nhiều so với bạn bè cùng trang lứa. Thi thoảng, T xuất hiện cơn đau bụng nhưng chỉ thoảng qua. Gia đình đã đưa đi khám nhiều nơi nhưng vẫn không biết tình trạng bệnh của cháu.
Chỉ đến khi đưa đến BV Nhi Trung ương, khi tiến hành chụp cắt lớp ổ bụng thì các bác sĩ mới chẩn đoán cháu bị bệnh “ruột quay bất toàn”. Tuy nhiên, khá may mắn là trường hợp này không hoại tử ruột do vòng xoắn thắt không chặt, vì vậy, các bác sĩ đã tiến hành nội soi để tháo gỡ phần ruột bị xoắn.
Có thể tử vong
Theo TS Nguyễn Duy Hiền – Trưởng Khoa Ngoại, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật nội soi nhi khoa, từ tháng 4 /2017 đến nay, BV Nhi Trung ương tiếp nhận 33 trường hợp bệnh nhân mắc bệnh “ruột quay bất toàn”. Căn bệnh này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đường tiêu hóa, khiến trẻ còi cọc, suy dinh dưỡng, thậm chí có thể tử vong do hoại tử ruột nặng nề.
Cũng theo TS Nguyễn Duy Hiền, hầu hết các bệnh nhi được phẫu thuật nội soi, kết quả điều trị đến thời điểm hiện tại khá khả quan cả về sức khỏe lẫn thẩm mỹ. Đối với một số bệnh nhân phát hiện bệnh muộn, ruột bị hoại tử khá nhiều nên buộc phải mổ mở để tháo xoắn và cắt ghép những phần ruột còn lại.
Về nguyên nhân của bệnh, bác sĩ Vũ Mạnh Hoàn - Phó Trưởng khoa Ngoại tổng hợp (BV Nhi Trung ương) cho hay, “ruột xoay bất toàn” là kết quả của sự xoay và cố định không an toàn của ruột, thường xảy ra trong thời kỳ phát triển của bào thai. Vì một lý do nào đó mà quá trình xoay sinh lý của ruột thai nhi bị dừng lại bất thường dẫn tới nguy cơ tắc, xoắn tá tràng ở thể mạn tính và cấp tính.
Ngoài ra, bác sĩ Hoàn cũng chia sẻ, “ruột quay bất toàn” dễ bị hiểu nhầm với các căn bệnh nội khoa như trào ngược dạ dày thực quản, viêm ruột và nôn chu kỳ. Căn bệnh này có thể dễ dàng xác định nếu các bác sĩ lâm sàng hiểu và nghĩ tới bệnh, tiến hành chụp lưu thông đường tiêu hóa với thuốc cản quang, siêu âm, cắt lớp.
Theo một nghiên cứu nước ngoài, tỷ lệ mắc bệnh “ruột quay bất toàn” là khá lớn, tỷ lệ 1/500 trẻ. Tuy nhiên, tại Việt Nam thì đây vẫn là một căn bệnh hiếm gặp.
Theo Thế Công/Tổ Quốc

>> xem thêm

Bình luận(0)