Căn bệnh quái ác khiến nạn nhân không thể tắm hay đổ mồ hôi

Google News

Đừng nói đến việc tắm rửa, chỉ cần toát mồ hôi cũng đủ những người mắc căn bệnh này khốn khổ do dị ứng, họ không thể sinh hoạt như người bình thường được.

Những nạn nhân bị dị ứng nước
Cô Tessa Hansen-Smith, 21 tuổi, ở bang California (Mỹ) bị dị ứng nước, thường nổi mẩn đỏ khắp người sau mỗi lần tắm hoặc đổ mồ hôi.
Gia đình của Tessa cho biết, cô có những triệu chứng của căn bệnh lạ trên từ năm 8 tuổi, sau lần tắm lại nhà riêng. Từ đó đến nay, Tessa phải sử dụng rất nhiều thuốc giảm bớt triệu chứng căn bệnh.
Can benh quai ac khien nan nhan khong the tam hay do mo hoi
Cô gái trẻ Tessa Hansen-Smith không thể sống như người bình thường do căn bệnh dị ứng nước của mình. 
“Ban đầu tôi uống tới 12 viên thuốc mỗi ngày, giờ thì giảm xuống còn 9 viên nhưng tình trạng vẫn không khả thi. Tôi uống chỉ để giảm bớt triệu chứng”, Tessa nói.
Căn bệnh khiến Tessa nổi mẩn đỏ toàn thân mỗi khi tiếp xúc với nước.
Bệnh dị ứng nước khiến Tessa gặp rất nhiều phiền toái và khó khăn trong cuộc sống và sinh hoạt. Hàng ngày, cô phải hạn chế mọi hoạt động thể chất, tránh đi bộ nhiều tại trường. Thậm chí, khi ăn những thực phẩm chứa nhiều nước như rau, củ, trái cây hay mỗi lần uống nước là lưỡi cô lại nổi mẩn, đau rát.
"Tôi thực sự quá mệt mỏi. Nếu không kiêng một số đồ ăn và hạn chế các hoạt động tôi sẽ nhanh chóng bị sốt, phát ban và đau đầu. Điều đó khiến tôi không thể tập trung trong học tập và sinh hoạt”, cô than thở.
Còn trường hợp của cô Niah Selway, 21 tuổi, người Anh lại hơi khác một chút. Tuy cũng bị dị ứng với nước nhưng rất may các cơ quan bên trong của Selway không bị ảnh hưởng, có nghĩa là cô ấy vẫn có thể uống nước.
"Tôi bị phản ứng dị ứng ở khắp phía sau đùi và mông. Nó di chuyển khắp lưng tôi gần như mỗi lần tôi đi vệ sinh, ít nhất 4 lần trong ngày", Selway nói.
Selway cũng phải tránh mưa, điều này khiến cô khó rời khỏi nhà vào một ngày mưa. "Dù tôi có mang ô hay không, dù tôi có mặc một bộ đồ lặn không thấm nước…, hoàn toàn không có cách nào để tôi bước ra khỏi nhà khi trời đổ mưa mà không có lấy một giọt nước nào trên da".
Selway, người có gần 130.000 người đăng ký trên YouTube, không thể đổ mồ hôi, khóc hay tắm mà không trải qua cơn đau suy nhược. Phản ứng dị ứng nước trên cơ thể cô có thể kéo dài đến 3 giờ. Cô ấy thậm chí còn làm một video mình đang tắm để cho những người theo dõi thấy phản ứng dị ứng nước.
Dị ứng nước là gì?
Tình trạng của cả hai cô gái trẻ ở trên được gọi là dị ứng nước và nó khiến cơ thể họ cảm thấy như bị bỏng khi tiếp xúc nước trong nhiều giờ, trên da xuất hiện những nốt mẩn đỏ, phát ban, mề đay.
Can benh quai ac khien nan nhan khong the tam hay do mo hoi-Hinh-2
Người bị dị ứng nước có các dấu hiệu như đỏ da, nóng rát da, tổn thương bề mặt da, xuất hiện viêm nhiễm trên da... 
Theo Trung tâm thông tin về bệnh di truyền và bệnh hiếm gặp, dị ứng nước không có nguyên nhân, mặc dù nó có thể là yếu tố di truyền. Nó có thể là triệu chứng của một tình trạng tiềm ẩn, chẳng hạn như ung thư máu.
Dị ứng nước thường có các triệu chứng, dấu hiệu như đỏ da, nóng rát da, tổn thương bề mặt da, xuất hiện viêm nhiễm trên da. Nặng hơn, người bị dị ứng nước sẽ xuất hiện phát ban quanh miệng, khó nuốt, thở khò khè, khó thở.
Hiện nay chưa có cách điều trị dị ứng nước mà chỉ có dùng thuốc để giảm bớt triệu chứng. Thuốc kháng histamin là loại thuốc phổ biến sử dụng trong điều trị dị ứng. Nếu bị nặng hơn như nổi mề đay cấp tính nghiêm trọng cần nhập viện gấp.
Theo Minh Khôi/ĐSPL

>> xem thêm

Bình luận(0)