Camera an ninh trong nhà như con dao hai lưỡi

Google News

Không phủ nhận lợi ích của camera an ninh trong nhà khi hàng hoạt vụ bạo hành người già, trẻ nhỏ được phát hiện, phá án nhanh chóng các vụ trộm cắp. Tuy nhiên, cũng không ít phiền toái từ chiếc camera này.

Sáng 28/12, mạng xã hội lan truyền nhanh chóng hàng loạt clip nhạy cảm của ca sĩ Văn Mai Hương. Điều đáng nói, toàn bộ những hình ảnh bị phát tán đều được quay từ camera an ninh lắp đặt trong nhà của nữ ca sĩ.
Nhiều người nổi tiếng đã lên tiếng bảo vệ cô và phản đối kịch liệt việc xâm phạm đời tư cá nhân. Giả thiết được đưa ra, có thể camera an ninh của nhà nữ ca sĩ bị hack và đối tượng đã theo dõi cô từ rất lâu bởi những clip trên được ghi hình từ năm 2015. 
Qua vụ việc này, nhiều người bày tỏ sự lo ngại về mức độ bảo mật của các camera an ninh trong nhà. Rất nhiều gia đình lắp camera để chống trộm cắp, theo dõi con cái khi cha mẹ đi làm, quan sát người già... nhưng thông thường, chủ nhà giao phó toàn bộ phần kỹ thuật cho đơn vị lắp đặt camera và thường sử dụng chức năng theo dõi qua điện thoại di động.
Nếu không biết thay đổi mật khẩu truy cập của hệ thống camera nhà mình thì bên lắp đặt hoàn toàn có thể can thiệp được để truy xuất các clip của gia chủ. Và rất ít người để ý tới điều này.
Không chỉ vụ việc của Văn Mai Hương, khá nhiều clip được trích xuất từ camera an ninh của gia đình bị tung lên các trang mạng mà "khổ chủ" không hề hay biết. Ngoài ra, camera chính là một con mắt theo dõi khó chịu, nhiều khi làm ta khá "nhột". Không ít trường hợp, việc lắp camera vô tình tạo ra mâu thuẫn trong gia đình.
Chị đồng nghiệp của tôi đã quyết định bỏ bớt camera an ninh sau một thời gian sử dụng. Chỉ giữ lại camrera ở những vị trí cần thiết như ngoài cổng, hành lang, còn bỏ ở những nơi nhạy cảm như phòng khách, phòng ngủ, nhà bếp.
Chị bảo, tác dụng chống trộm đâu chẳng thấy chỉ rước phiền phức vào người. Xuất phát từ việc chồng chị không hoà hợp với nhà ngoại, ai đến chơi cũng thấy phiền. Chị biết ý chồng nên mỗi lần chồng vắng nhà mới dám gọi em út sang chơi.
Chị quên rằng, từ ngày lắp camera khắp nơi trong nhà, dù anh đi đâu vẫn có thể theo dõi tình hình. Có lần, em gái sang chơi, chị gói ghém áo quần cũ của con cho em đem về cho cháu. Nhìn qua camera, anh không biết rõ đó là cái gì mà chỉ thấy vợ đưa đồ cho em gái.
Rồi thỉnh thoảng mấy đứa cháu ghé chơi có nghịch ngợm làm hư đồ. Anh biết hết, lấy cớ đó cằn nhằn chị mỗi khi vợ chồng to tiếng. Anh nói như tát nước vào mặt: “Có gì trong nhà cũng tuồn về nhà ngoại, cháu chắt thì đến phá nhà phá cửa, bằng chứng rành rành ở camera đó, còn cãi được không”. Rốt cuộc, chị không biết anh lắp camera để chống trộm hay theo dõi vợ nữa.
Camera an ninh trong nha nhu con dao hai luoi
Cần tìm hiểu kĩ và cân nhắc trước khi lắp đặt camera trong nhà. Ảnh minh hoạ 
Anh làm cùng phòng tôi cũng đã bỏ chế độ theo dõi camera ở nhà qua điện thoại vì không thể tập trung làm việc được. Cứ hở chút là mở ra quan sát tình hình ở nhà thì tâm trí đâu mà làm việc. Cũng tại anh có tính hay ghen, vợ ở nhà bán hàng online nên hàng ngày các “shipper” ra vào nhiều để chuyển hàng. Đa phần trong số đó là đàn ông nên anh chồng có chút khó chịu.
Do sợ mất hàng hoá nên vợ anh đặt một camera an ninh bao quát phòng khách, anh chồng cũng đăng ký xem trên điện thoại. Thực chất, vợ anh vẫn làm việc bình thường còn anh chồng nhấp nhổm không yên vì tò mò muốn nắm bắt hết diễn biến ở nhà. Đôi khi vợ trao đổi với “shipper” nam hơi lâu, anh đã thấy bực bội, về nhà lại gây sự. Anh cũng thừa nhận mình sai, có những việc khuất mắt lại đỡ phải suy nghĩ.
Không thể phủ nhận về lợi ích của việc lắp camera an ninh trong nhà khi hàng hoạt vụ bạo hành người già, trẻ nhỏ được phát hiện từ thiết bị này. Mặt khác, camera an ninh hỗ trợ tốt công tác điều tra khi xảy ra trộm cắp để nhanh chóng tìm ra thủ phạm.
Tuy nhiên để tránh những phiền phức do nó mang lại, mọi người cần tìm hiểu kĩ và cân nhắc cẩn thận trước khi lắp đặt camera trong nhà. Ít ra cũng cần chọn đơn vị cung cấp uy tín, ràng buộc các điều khoản an toàn và tìm hiểu về công nghệ đồng thời chọn vị trí lắp đặt hợp lý.
Theo Thái Long/Phunuonline

>> xem thêm

Bình luận(0)