Cái Tết “sấp mặt” của nàng dâu lấy chồng xa

Google News

Trước khi lấy chồng, Nga chỉ say trong tình yêu và những lời hẹn ước của Tín chứ không nghĩ đến những cái Tết buồn và dài đằng đẵng ở nhà chồng.
 

Ngày Nga thông báo sẽ lấy chồng, cô nhận được vô số lời chúc mừng từ họ hàng cũng như những ánh mắt ghen tỵ từ bạn bè. Tín là chàng trai chăm chỉ, chịu khó làm ăn. Trước khi cưới, Tín đã dùng số tiền tiết kiệm bấy lâu nay để mua một căn hộ cao cấp - chính là tổ ấm của hai vợ chồng sau này. Ai cũng nói Nga thật có phúc khi cưới được người chồng chững chạc, giỏi giang như Tín. Riêng họ hàng nhà chồng thì có ý khinh thường Nga ra mặt vì cho rằng cô không xứng với con cháu nhà họ.
Cai Tet “sap mat” cua nang dau lay chong xa
Hình minh họa. 

Tín là người chồng chu đáo nhưng cũng rất gia trưởng. Anh ảnh hưởng nhiều từ truyền thống gia đình. Năm Kỷ Hợi, khi Tết đến Xuân về, Tín đưa vợ về quê ăn Tết. Quê Nga cách quê chồng 300km. Trên đường về quê chồng ăn Tết, cô mới bắt đầu cảm thấy xa lạ và thấm thía nỗi buồn khi phải đón Tết quê chồng.
Ngày Tết với Nga bắt đầu từ sáng sớm 26, cô bắt đầu lau dọn 5 tầng nhà, mỗi tầng 80m2 chưa kể đồ đạc. Suốt một ngày hì hục dọn dẹp 5 tầng nhà đến gãy cả lưng, Nga cười ra nước mắt khi thấy khách khứa đến nhà chồng biếu quà lại tự nhiên đi giày dép vào trong nhà khiến ngôi nhà lại bẩn như chưa lau dọn.
Mùng 1 Tết, Nga đang mơ màng thì mẹ chồng gọi cô dậy từ 4 giờ sáng để thịt gà, đồ xôi, làm nem, nấu canh…Cứ thế ròng rã mấy ngày Tết, Nga diễn đi diễn lại điệp khúc nấu nướng, dọn dẹp. Hễ thấy mẹ chồng làm đỡ cô việc gì, bố chồng lại tỏ ý không hài lòng. Ông nói: “Ơ kìa bà, năm nay có con dâu rồi, để con dâu nó làm. Đây là việc của con dâu cơ mà”.
Bố chồng Nga là người thích uống rượu, ham vui nên hễ có khách là ông lại mời khách ở lại ăn uống, nhậu nhoẹt bằng được. Trong khi chờ bố chồng và khách khứa ăn uống say sưa, mẹ chồng lại dẫn cô đi chúc Tết mọi người.
Vợ chồng cô cưới nhau đến nay đã hơn một năm Nga vẫn chưa mang bầu do cô bị đa nang buồng trứng. Vì vậy, đến nhà ai, Nga và chồng đều được họ hàng nhà chồng hỏi han chuyện con cái tận tình khiến lòng cô như bị xát muối.
Sau khi đi chúc Tết mấy người họ hàng, Nga trở về nhà thì thấy các chị chồng cùng chồng con đã về nhà chúc Tết đông đủ. Chán những món ăn truyền thống như bánh chưng, nem rán, canh măng…các chị chồng đòi ăn lẩu bắp bò. Nhưng hỡi ôi, các chị chồng Nga, người thì bận con nhỏ, người rảnh rang thì…bận buôn chuyện, lướt Face, chẳng ai chịu đi chợ, xuống bếp nấu nướng, chuẩn bị giúp cô. “Em dâu mới nghe nói khéo tay lắm, phải để em thể hiện chứ”, chị chồng cô nói.
Tàn tiệc, cô lại tiếp tục dọn dẹp, rửa bát trong khi mấy anh rể và chồng cô ngồi chơi bài, mấy chị chồng người thì chạy theo bón cho con ăn, người thì ngồi tám chuyện. Vừa rửa bát, lau dọn đến còng lưng, cô vừa nghe loáng thoáng tiếng mấy người đàn ông trong nhà bàn luận, chửi thề. Một lát sau Nga nghe thấy mẹ chồng hô hoán thất thanh. Hóa ra bố chồng Nga đi uống rượu ở nhà người quen bị ngộ độc rượu. Cô cùng cả nhà lại tất tả đưa bố chồng cô đi bệnh viện. Đúng là một cái Tết cười ra nước mắt!
Mùng 4 Tết, bố chồng Nga được xuất viện cũng là ngày vợ chồng cô khăn gói về quê ngoại. Vừa leo lên xe máy đi được một đoạn, Nga thỏ thẻ vào tai chồng: “Anh ơi, mình có nhà riêng rồi. Sang năm mình ăn Tết ở nhà riêng được không? Mình vẫn về chúc Tết nội ngoại bình thường, sau đó lại về nhà mình".
Chồng cô bảo: “Không được em ạ. Chừng nào bố mẹ còn sống, mình vẫn phải về quê ăn Tết với bố mẹ. Nhà mình các chị đều đi lấy chồng xa. Chỉ có dịp Tết để đoàn tụ, sum họp thôi". Nghĩ tới cái ngày đoàn tụ, sum họp, Nga thấy sợ hãi quá!
Theo Minh Thu/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)