Cái bắt tay của những thầy thuốc Nhật và Việt

Google News

(Kiến Thức) - Wakodo ra đời từ suy nghĩ muốn sáng chế thức ăn, thuốc cho trẻ nhỏ với mong muốn cứu sống trẻ em. NutiFood cũng với sứ mệnh tìm ra nguồn sữa để cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng của trẻ, tăng cường sức cho bệnh nhân nghèo.

Cai bat tay cua nhung thay thuoc Nhat va Viet
“Cái bắt tay” giữa Asahi Group Foods và NutiFood sẽ đưa các sản phẩm dinh dưỡng trẻ em chuẩn Nhật vào thị trường Việt Nam. 
Vừa qua, tại TP.HCM, Công ty NutiFood đã cùng Asahi Group Foods của Nhật Bản công bố liên doanh hợp tác giữa hai bên, để đưa các sản phẩm dinh dưỡng trẻ em chuẩn Nhật vào thị trường Việt Nam. Điều đặc biệt là những sản phẩm này được tư vấn công thức bởi chuyên gia dinh dưỡng NutiFood, để phù hợp với thể trạng trẻ em Việt Nam. Asahi là tập đoàn đang sở hữu Wakodo, thương hiệu thức ăn trẻ em số 1 tại Nhật Bản.
Sữa chuẩn Nhật được tư vấn công thức từ chuyên gia dinh dưỡng Việt
Liên doanh hợp tác giữa hai công ty mang tên Asahi- NutiFood, nhằm tận dụng thế mạnh của mỗi bên, trong đó thế mạnh của NutiFood là kinh nghiệm kinh doanh lâu dài, kênh phân phối đã được thiết lập vững chắc tại thị trường nội địa và đặc biệt là khả năng am hiểu tình trạng dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam. Trong khi đó, thế mạnh của Asahi chính là khả năng chuyên môn trong việc sản xuất sữa bột cao cấp và thức ăn cho trẻ em, đồng thời tích lũy được các bí quyết về tư vấn dinh dưỡng dành cho trẻ em cũng như các bí quyết bán hàng đối với sản phẩm trẻ em.
Các sản phẩm dinh dưỡng chuẩn Nhật do liên doanh này sản xuất tại Nhật sẽ mang thương hiệu Wakodo theo công thức do NutiFood tư vấn, sau đó cung ứng tại thị trường Việt Nam do NutiFood phân phối.
Cai bat tay cua nhung thay thuoc Nhat va Viet-Hinh-2
Ông Shoyama Katsuo, Chủ tịch Asahi Group Foods và bà Trần Thị Lệ, Tổng giám đốc NutiFood tại buổi công bố liên doanh Asahi-NutiFood. 
Wakodo là một trong những thương hiệu mang lại doanh thu lớn cho Asahi Group Foods, và là sản phẩm đứng số 1 tại Nhật Bản. Đây cũng là dòng sản phẩm đã có mặt tại thị trường Nhật Bản hơn 100 năm, không chỉ các bà mẹ Nhật tin dùng mà còn xuất khẩu đi nhiều nước, nhất là châu Á và Bắc Mỹ.
Ông Shoyama Katsuo, Chủ tịch của Asahi Group Foods, cho rằng Việt Nam là một thị trường rất lớn và Asahi muốn sản phẩm của mình xuất hiện rộng rãi tại Việt Nam, nên đã chọn cách liên doanh với công ty am hiểu về dinh dưỡng trẻ em tại địa phương.
Về việc chọn liên doanh với NutiFood, ông Shoyama nói rằng Asahi Group Foods đã phải tìm hiểu rất kỹ và không có sự lựa chọn nào hợp lý hơn NutiFood. “Khi mới tìm hiểu, chúng tôi rất thú vị khi thấy lịch sử hình thành NutiFood rất giống lịch sử hình thành thương hiệu Wakodo, vì cùng khởi đầu là những dược sĩ và bác sĩ. Triết lý kinh doanh của NutiFood cũng rất gần với triết lý kinh doanh của chúng tôi, là muốn mang những sản phẩm tốt nhất đáp ứng những nhu cầu bức xúc về dinh dưỡng của trẻ. Điều làm chúng tôi yên tâm hơn là NutiFood có đội ngũ chuyên gia am hiểu dinh dưỡng sâu sắc và thể trạng trẻ em Việt Nam”, ông Shoyama nói.
Cái bắt tay của những thương hiệu cùng đứng số 1 thị trường
Thực tế, việc Asahi Group Foods chọn hợp tác với NutiFood không chỉ đơn thuần vì công ty này có kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh sữa dinh dưỡng đặc trị tại Việt Nam, được thị trường trong nước đón nhận với dòng sản phẩm đặc trị GrowPLUS+ đang đứng số 1 Việt Nam (theo khảo sát thị trường sữa 2016, 2017 của Nielsen). Cái bắt tay này còn xuất phát từ triết lý kinh doanh và xuất phát điểm gần như nhau của hai doanh nghiệp. Điều đặc biệt nữa là những người sáng lập các doanh nghiệp này là các bác sĩ, chung trăn trở cải thiện nhu cầu dinh dưỡng của trẻ em.
Cai bat tay cua nhung thay thuoc Nhat va Viet-Hinh-3
 
Asahi Group Foods đang sở hữu Wakodo, thương hiệu thức ăn trẻ em bán chạy số 1 tại Nhật Bản, được chính người tiêu dùng Nhật Bản đánh giá và bình chọn.
Wakodo thành lập từ năm 1906, bởi Tiến sĩ – bác sĩ Tsukasa Hirota, giáo sư nhi khoa đầu tiên của Đại học Hoàng gia Tokyo (Đại học Tokyo). Vào năm 1906, trong bối cảnh xã hội mà cứ 1.000 trẻ sơ sinh thì có đến 150 - 160 trẻ tử vong, Tiến sĩ – bác sĩ Tsukasa Hirota đã sáng lập ra tiệm thuốc Wakodo với quyết tâm mạnh mẽ cải thiện và giảm tỷ lệ tử vong trẻ em thời đó. Cùng năm đó, giáo sư đã phát minh ra phấn trẻ em đầu tiên của Nhật Bản, năm 1917 phát minh ra sữa bột đầu tiên của Nhật Bản. Có thể nói rằng với trình độ kỹ thuật thời bấy giờ, những phát minh này được xem là một bước đột phát và đầy thử thách. Kế thừa triết lý của Tiến sĩ - bác sĩ Tsukasa Hirota, cho đến hôm nay Wakodo vẫn luôn luôn nỗ lực để đem lại những điều tốt nhất có thể cho trẻ em.
Câu chuyện khởi đầu của NutiFood cũng tương tự Wakodo, là công ty được sáng lập bởi những vị bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng khi bị thôi thúc phải tìm ra sản phẩm dinh dưỡng để cứu sống những đứa trẻ sau phẫu thuật. Bác sĩ Trần Thị Lệ, Tổng giám đốc NutiFood, kể lại vào những năm 80-90, tại bệnh viện Nhi Đồng 1, cứ 1.000 bệnh nhi mổ thì có đến 200 ca tử vong sau mổ, mà nguyên nhân đơn giản vì nguồn dinh dưỡng cho các em khi đó không có gì ngoài nước cháo loãng tiếp qua ống thông. Trước tình hình này, một bác sĩ sau này trở thành người sáng lập ra NutiFood đã tự mày mò, nghiên cứu một loại thức ăn loãng nhằm hỗ trợ các em về mặt dinh dưỡng từ nguồn nguyên liệu tươi sống sẵn có và đã cứu sống nhiều đứa trẻ. Chiếc máy xay sinh tố mà vị bác sĩ này dùng đã trở thành biểu tượng lịch sử của NutiFood.
Cai bat tay cua nhung thay thuoc Nhat va Viet-Hinh-4
 
Triết lý kinh doanh của NutiFood 20 năm qua vẫn kiên định là “sữa bác sĩ”. Bởi chỉ có bác sĩ đã trải qua thực tế thăm khám, điều trị cho trẻ suy dinh dưỡng, họ mới hiểu sâu sắc mình phải làm như thế nào để điều trị cho bệnh nhân, chứ không phải kinh doanh thuần túy.
Vì là những thầy thuốc, chuyên gia dinh dưỡng, có thời gian tham gia điều trị, tiếp cận thực tế, lại có trải nghiệm của quá trình nghiên cứu và sản xuất nên những người sáng lập NutiFood am tường các yêu cầu, từ dinh dưỡng đến khẩu vị của người Việt Nam. Sản phẩm vì vậy luôn phù hợp với thể trạng, khẩu vị người Việt Nam.
Chia sẻ trong ngày công bố Liên doanh hợp tác giữa Asahi Group Foods và NutiFood, ông Shoyama Katsuo, Chủ tịch của Asahi Group Foods đã nhấn mạnh: Dĩ nhiên ngoài yếu tố như quy mô và tài chính, động cơ lớn nhất cho sự hợp tác này là NutiFood được sáng lập bởi các bác sĩ, dược sĩ Việt Nam với mong muốn đem đến sự phát triển toàn diện cho trẻ em Việt Nam. Tôi tin rằng sự tương đồng về chặng đường hình thành phát triển và văn hóa công ty giữa Wakodo và NutiFood sẽ hứa hẹn mối quan hệ hợp tác mạnh mẽ và chặt chẽ.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)