Cách xử lý bé dị ứng trứng gà mẹ nhất định phải nhớ

Google News

Trứng gà là một loại thực phẩm bổ dưỡng, nhưng có một số bé dị ứng trứng gà mẹ nên biết để xử lý kịp thời.

Bắt mạch trẻ dị ứng với trứng gà
Đa số mọi người cho rằng ăn trứng gà rất bổ cho trẻ nhỏ, nó sẽ giúp tăng hàm lượng protein để trẻ khỏe mạnh, da hồng hào. Tuy nhiên, có không ít những trường hợp  dị ứng trứng gà, đặc biệt đối với trẻ đang tuổi ăn dặm. Tình trạng dị ứng có thể xảy ra trong vài phút, vài giờ hoặc nhiều ngày sau khi trẻ ăn trứng. Phần lớn trẻ bị dị ứng trứng gà xuất hiện các dấu hiệu:
- Xung quanh miệng trẻ da chuyển đỏ, sưng phù, nổi phát ban.
- Trẻ bị nôn trớ, xuất hiện những cơn đau vùng bụng và tiêu chảy.
- Trẻ chảy nước mũi, mắt bị đỏ và mọng nước, hơi thở khò khè, ho tăng lên. Một số trường hợp nặng, bé có thể bị sưng phù miệng và cổ họng dẫn tới hiện tượng thiếu ôxy vào phổi gây khó thở. Nguy hiểm hơn, trẻ có thể bị tụt huyết áp, chóng mặt và bị shock.
Cach xu ly be di ung trung ga me nhat dinh phai nho
Mẹ nên thận trọng khi cho bé ăn trứng gà. Ảnh minh họa: Internet.
Vì sao trẻ bị dị ứng trứng gà?
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ bị dị ứng trứng gà thường do phản ứng của hệ miễn dịch với các loại protein có trong trứng gà. Hoặc trẻ có thể bị dị ứng khi ăn những sản phẩm có thành phần của trứng gà. Những chất hóa học dù ít có trong trứng gà cũng khiến bé có cơ địa mẫn cảm xuất hiện dấu hiệu dị ứng.
Trên bề mặt vỏ trứng có nhiều lỗ nhỏ li ti nên không khí và vi khuẩn có thể xâm nhập. Do đó mọi người không nên cho trẻ ăn trứng sống dưới bất kỳ hình thức nào vì dễ trúng độc mà cần luộc hoặc nấu chín để phòng nhiễm khuẩn. Nếu người thân bị dị ứng thực phẩm là trứng gà thì bé cũng dễ bị theo.
Đặc biệt, một số trẻ quá nhạy cảm, làn da cũng nhanh chóng xuất hiện dấu hiệu dị ứng ngay khi vừa tiếp xúc với mùi vị trứng.
Ăn trứng gà đúng cách
Không nên cho trẻ ăn trứng gà sớm vì bộ máy tiêu hoá của trẻ mới hoạt động, trứng gà lại giàu chất dinh dưỡng, khó tiêu. Khi trẻ trên một tuổi hãy bổ sung trứng gà trong khẩu phần ăn để tăng chất bổ.
Đặc biệt chú ý, không nên cho trẻ ăn trứng gà và uống sữa đậu nành cùng nhau vì trong sữa đậu nành chứa men protidaza có tính ức chế các protein trong trứng gà, gây khó tiêu, đầy hơi.
Nếu bạn nghi ngờ trẻ bị dị ứng trứng gà, bạn nên dừng cho trẻ ăn và đồng thời đưa trẻ đi khám. Trong khi nấu ăn không được nấu chung nồi các món có dính trứng gà. Bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ để tìm những loại thực phẩm có nguồn gốc từ trứng gà nhưng không gây dị ứng cho bé.
Thực tế có trẻ dị ứng trứng gà đến một độ tuổi nào đó thì hết, nhưng có trẻ bị dị ứng mãi mãi. Hiện tại vẫn chưa có một tiêu chuẩn thống nhất cho một người nên ăn bao nhiêu trứng gà thì bổ.
Theo Tổ chức Tim mạch Anh, không nên ăn quá bốn quả trứng trong một tuần, còn theo tổ chức Y tế Thế giới, thì con số này là mười quả. Do đó tốt nhất nên dùng trong các mức trên, trẻ nhỏ chỉ nên ăn một quả mỗi ngày.
Lưu ý không nên cho trẻ ăn trứng gà khi
- Trẻ đang bị cảm cúm: Nếu ăn trứng gà sẽ làm nhiệt lượng cơ thể tăng lên vì khí trong người không thoát được ra ngoài.
- Trẻ bị tiêu chảy: Lúc này cơ thể đang bị rối loạn chuyển hóa các chất mỡ, đường, đạm. Trứng gà có nhiều chất đạm, khi ăn sẽ khiến đường ruột không được nghỉ ngơi, phải hoạt động nhiều, bệnh sẽ nặng hơn.
Mời quý độc giả xem thêm video: Cẩn thận khi cho trẻ ăn trứng. Nguồn: YouTube:
Theo Sức khỏe gia đình

>> xem thêm

Bình luận(0)