Cách tính lượng nước bạn cần uống mỗi ngày dựa trên cân nặng

(Kiến Thức) - Có thể bạn từng được khuyên rằng nên uống 8 cốc nước mỗi ngày để tất cả các quá trình bên trong cơ thể hoạt động tốt. Tuy nhiên, con số này không hoàn toàn chính xác bởi mỗi người cần bổ sung một lượng nước khác nhau.

Trên thực tế, có nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến lượng nước bạn cần uống trong ngày như giới tính, thể trạng, cân nặng, môi trường sống hay mức độ hoạt động.
Vai trò của nước trong cơ thể
Cach tinh luong nuoc ban can uong moi ngay dua tren can nang
Tim và não có tới 73% là nước, thận chứa 79% còn trong máu là 90%. 
Nước có vai trò đặc biệt quan trọng với cơ thể, từ tế bào, mô, cơ quan, hệ cơ quan đều cần nước để có thể hoạt động bình thường.
- Các chất thải được loại bỏ một phần qua nước tiểu và mồ hôi.
- Nước duy trì nhiệt độ cơ thể ở mức ổn định.
- Bảo vệ các mô nhạy cảm và bôi trơn các khớp.
Ngoài ra nước còn giúp giải quyết một số vấn đề sức khỏe như:
- Táo bón: Tăng lượng nước uống hàng ngày có thể giúp giảm tình trạng táo bón.
- Ung thư: Một số nghiên cứu chỉ ra rằng những người có thói quen uống nhiều nước có nguy cơ mắc ung thư bàng quang và ung thư đại trực tràng thấp hơn những người không có thói quen uống nhiều nước mỗi ngày.
- Uống nhiều nước giúp giảm nguy cơ mắc sỏi thận, sỏi bàng quang.
- Uống nhiều nước còn giúp tăng tính đàn hồi của da và giảm nguy cơ hình thành mụn trứng cá.
Yếu tố ảnh hưởng đến lượng nước bạn cần
Cach tinh luong nuoc ban can uong moi ngay dua tren can nang-Hinh-2
Giới tính, tuổi tác, cân nặng đều ảnh hưởng đến lượng nước mà bạn cần mỗi ngày. 
- Giới tính và tuổi tác: Ở các độ tuổi khác nhau, cơ thể cần một lượng nước khác. Tương tự, giới tính khác nhau cũng cần nạp vào lượng nước khác nhau.
- Cân nặng: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người trưởng thành có chỉ số khối cơ thể cao thường dễ bị mất nước hơn.
- Môi trường sống: Nếu nơi bạn ở có thời tiết nắng nóng, hanh khô, bạn sẽ cần uống nhiều nước hơn những người sống ở gần biển hoặc nơi có độ ẩm cao.
- Tình trạng sức khoẻ: Khi bạn gặp các vấn đề như sốt, tiêu chảy, cơ thể sẽ mất nước nhanh hơn nên bạn cần uống nhiều nước hơn bình thường.
- Mức độ tập luyện: Nếu bạn chỉ tập luyện ở mức độ nhẹ nhàng, bạn sẽ không cần bổ sung nhiều nước như những vận động viên chuyên nghiệp.
- Mang thai và cho con bú: Phụ nữ đang mang thai và cho con bú cần bổ sung nhiều nước hơn bình thường.
Công thức tính lượng nước bạn cần
Công thức tính lượng nước cơ thể cần cơ bản dựa trên yếu tố cân nặng. Ngoài ra, bạn cần cộng thêm lượng nước khác tuỳ theo mức độ tập luyện và tình trạng sức khoẻ.
Cach tinh luong nuoc ban can uong moi ngay dua tren can nang-Hinh-3
 
- Công thức tính theo cân nặng: Cân nặng (kg) x 0,033 = Lượng nước bạn cần (lít). Ví dụ, bạn nặng 50 kg, thì lượng nước bạn cần là 50 x 0,033 = 1,65 lít/ngày.
- Công thức tính theo hoạt động thể chất: Thời gian tập luyện (phút) : 30 x 355 (ml) = lượng nước cần bổ sung thêm (ml). Ví dụ, bạn tập luyện trong 60 phút thì lượng nước bạn cần thêm là 60 : 30 x 355 = 710 ml.
- Phụ nữ mang thai và cho con bú cần thêm khoảng 0,5 đến 1 lít nước mỗi ngày.
Nếu bạn uống đủ nước, bạn sẽ đi tiểu khoảng 2 - 4h/lần, nước tiểu không màu hoặc màu vàng rất nhạt. Nếu có màu đậm hơn, bạn không uống đủ nước. Nhức đầu và chóng mặt là dấu hiệu của mất nước, bạn cần bổ sung ngay lập tức.

Mời độc giả xem video "Những Sai Lầm Trong Cách Bảo Quản Thực Phẩm". Nguồn: Thời Sự VTV24.

Sản phẩm có thể thay thế nước
Cach tinh luong nuoc ban can uong moi ngay dua tren can nang-Hinh-4
 Dưa hấu, cam và dưa chuột cũng là cách bổ sung nước cho cơ thể. 
Mặc dù các chuyên gia khuyên bạn nên uống nước tinh khiết để có đủ chất lỏng cần thiết, nhưng một số người không thể uống nhiều nước như vậy trong ngày.
Mọi người có thể thay thế một phần lượng nước của mình bằng các loại trái cây và rau quả chứa nhiều nước. Dưa hấu, cam và dưa chuột chứa hơn 80% là nước. Và các loại súp và đồ uống khác nhau, như cà phê hoặc trà, cũng có thể thay thế một vài cốc nước.
Thảo Nguyên (Theo BS)

>> xem thêm

Bình luận(0)