Cách phòng tránh hiện tượng tĩnh điện trong những ngày đông

Google News

Bạn cần cấp ẩm cho phòng và cơ thể để tránh các hiện tượng giật điện khi chạm vào các vật dụng kim loại vào những ngày đông.

Thời tiết đang ở những ngày đầu đông, không khí thay đổi, nhiệt độ giảm xuống khiến nhiều người có cảm giác bị điện giật khi chạm vào cách vật kim loại.
Hiện tượng tĩnh điện chỉ xảy ra khi đông về
Theo các nhà vật lý đây là hiện tượng tĩnh điện và không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ con người. Nguyên nhân là do thời tiết lạnh vì không khí lúc này thường thiếu độ ẩm cần thiết cho điện tĩnh duy trì sự cân bằng dẫn đến hiện tượng mất cân bằng trên bề của một vật liệu.
Từ đó điện tích được lưu trữ và truyền đi nơi khác thông qua dòng điện hoặc phóng điện.
Cach phong tranh hien tuong tinh dien trong nhung ngay dong
Ảnh minh hoạ. 
Con người có thể cảm nhận được hiện tượng này khi mặc hoặc co kéo quần áo, chải đầu bằng lược nhược hoặc cọ xát một vật bất kì. Vì cơ thể người có bộ máy điện hoá đặc biệt nên có thể tạo ra một lượng điện năng siêu nhỏ khiến bạn cảm thấy tê tê khi ma sát.
Đây là nguyên tại sao khi bạn chạm tay vào các vật kim loại gây ra hiện tượng phóng điện. Theo Giáo sư Michael Richmond (Viện Công nghệ Rochester) cho biết:
"Hiện tượng tĩnh điện đa số xảy ra trong thời tiết giá lạnh vì không khí lúc này thường thiếu độ ẩm cần thiết cho điện tĩnh duy trì sự cân bằng. Như vậy cũng đồng nghĩa với việc không khí nóng giữ được độ ẩm cao hơn. Đây là lý do khiến những cú sốc tĩnh điện thường ít gặp hơn trong mùa hè."
Tăng độ ẩm để giảm tĩnh điện
Để tránh hiện tượng tĩnh điện này bạn cần tăng cường độ ẩm không khí trong nhà bằng cách lắp đặt máy phun sương tạo ẩm giúp giảm sự tích tụ tĩnh điện trong cơ thể.
Bên cạnh đó, bạn cần chọn loại trang phục hợp lý với các chất liệu vải tự nhiên như cotton, và tránh sợi tổng hợp như polyester, ni lông… 
Ngoài ra, bạn không nên đi dép bằng chất liệu cao sư vì đây là chất cách điện mạnh, làm tăng khả năng gây ra tĩnh điện khi vô tình đi qua tấm thảm bằng len, ni lông.
Vì thế, bạn cần chọn các loại giày với chất liệu da vừa giữ ấm vừa ngăn được tĩnh điện. Bạn cũng bên thoa kem dưỡng ẩm thường xuyên lên da không chỉ giúp duy trì độ ẩm cho da mà còn tránh được tĩnh điện vào mùa đông.
Mẹo giúp giảm tĩnh điện mà không cần độ ẩm
Ngoài việc cấp ẩm cho cơ thể để giải tích điện, bạn có thể áp dụng một số mẹo sau đây để bảo vệ cơ thể khỏi tĩnh điện. Bạn nên mạng theo 1 chiếc chìa khóa kim loại hoặc các vật dụng nhỏ bằng kim loại trong người để phân tán năng lượng tích tụ. 
Bên cạnh đó, giấy thơm giữ mùi cho quần áo cũng có khả năng giảm tĩnh điện. Loại giấy này thường được kẹp trong quần áo trong quá trình sấy để tạo mùi hương cho áo quần và năng chặn tĩnh điện trên bề mặt cơ thể và quần áo rất tốt.
Cách đơn giản hơn là bạn nên giũ quần áo sau khi giặt để giúp đồ thẳng hơn sau khi khô và giảm điện tích bị lưu trữ bên trong quần áo.
Kết
Với những mẹo vặt và cách giúp giảm tĩnh điện trên cơ thể hy vọng sẽ giúp bạn phần nào cảm giác bị điện giật vào những ngày đông.
Theo Quỳnh Anh/TT&VH

>> xem thêm

Bình luận(0)