Cách phòng căn bệnh mà tiểu thuyết gia Kim Dung mắc

Google News

(Kiến Thức) - Chiều ngày 30/10, đệ nhất tiểu thuyết gia võ hiệp Kim Dung đã qua đời sau một thời gian dài chiến đấu với căn bệnh ung thư gan, hưởng thọ 94 tuổi.

Tiểu thuyết gia Kim Dung phát hiện ông bị ung thư gan vào 3 năm trước. Từ đó đến trước khi qua đời, ông vẫn luôn nằm viện điều trị.
Cach phong can benh ma tieu thuyet gia Kim Dung mac
Tiểu thyết gia Kim Dung qua đời sau một thời gian dài chiến đấu với căn bệnh ung thư gan. 
Tại Việt Nam theo thống kê năm 2018 của Quỹ nghiên cứu Ung thư Thế giới, trung bình cứ 100.000 người có 23,2 người bị ung thư gan. Việt Nam thuộc nhóm nước có tỷ lệ ung thư gan cao nhất thế giới.
Do nguyên nhân gây bệnh ung thư gan vẫn chưa được xác định rõ nên các cách phòng bệnh ung thư gan chỉ mang tính tương đối và cần kết hợp nhiều phương pháp khác nhau:
Nói không với rượu bia
Rượu có thể gây xơ gan và chuyển hóa thành ung thư. Không uống rượu bia có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh
Các bác sĩ cho biết, rượu có thể gây xơ gan – tình trạng tế bào lành ở gan bị thay thế bằng các mô sẹo không hồi phục và dễ chuyển thành ung thư. Người uống càng nhiều rượu bia, sức thải qua gan càng lớn và nguy cơ mắc ung thư càng cao. Chính vì vậy, không uống rượu bia có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh.
Thực phẩm nên ăn để phòng ung thư gan
Ăn rau và trái cây: Rau quả có tác dụng bảo vệ gan vì chứa nhiều vitamin, khoáng chất. Các loại rau lá xanh, cà rốt, khoai tây và trái cây họ cam quýt được chứng minh giúp cơ thể tăng cường khả năng phòng ngừa ung thư gan. Chuyên gia khuyên mọi người mỗi ngày nên ăn nhiều hơn 5 loại rau và trái cây, buổi sáng uống một ly nước trái cây, chiều ăn một miếng trái cây, trưa ăn từ hai loại rau trở lên. Trung bình một ngày ăn từ 400 đến 800g rau quả sẽ giảm 20% nguy cơ ung thư gan.
Chế phẩm từ sữa: Các chuyên gia đã chỉ ra việc dùng chế phẩm từ sữa mỗi ngày sẽ giảm 78% nguy cơ ung thư gan.
Uống trà: Uống trà rất có lợi cho phòng chống ung thư gan, đặc biệt là lá trà tươi.
Cach phong can benh ma tieu thuyet gia Kim Dung mac-Hinh-2
Cách phòng bệnh ung thư gan chỉ mang tính tương đối và cần kết hợp nhiều phương pháp khác nhau.
Không hút thuốc lá, tránh xa môi trường có khói thuốc
Bên cạnh rượu bia, thuốc lá cũng được đưa vào danh sách những thành phần có tác động tiêu cực đến gan. Không chỉ là nguyên nhân chính gây ung thư phổi, thuốc lá còn có chứa nhiều chất hóa học độc hại có khả năng gây hại đến nhiều cơ quan, trong đó có gan.
Tiêm phòng vắc xin viêm gan B
Nhiễm vi rút viêm gan B mạn tính khiến người bệnh dễ bị xơ gan và tiến triển thành ung thư gan. Các chuyên gia cho biết có đến 10 – 20% bệnh nhân xơ gan có thể chuyển hóa thành ung thư.
Duy trì cân nặng hợp lý
Những người béo phì có nguy cơ mắc ung thư gan cao gấp khoảng 2 lần so với những người bình thường. Vì vậy, duy trì một cân nặng hợp lý là việc làm cần thiết giúp bạn tránh xa nguy cơ mắc ung thư gan.
Điều trị bệnh tiểu tường tích cực
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, những người mắc tiểu đường (đặc biệt là tiểu đường tuýp 2) có nguy cơ mắc ung thư gan cao gấp khoảng 2 lần so với những người bình thường.
Khám sức khỏe, tầm soát ung thư định kì
Theo các bác sĩ Bệnh viện Thu Cúc, thực tế, có rất nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư gan mà chúng ta không thể kiểm soát được, ví dụ như tiền sử bệnh gia đình, mang gen đột biến có khả năng gây ung thư…
Vì vậy, khám sức khỏe và sàng lọc ung thư định kì cần được quan tâm sớm, đặc biệt ở những người thuộc nhóm có nguy cơ mắc bệnh cao.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)