Cách phân biệt giá đỗ không ngâm hóa chất, an toàn cho cả nhà

Google News

Chỉ với một vài dấu hiệu sau, chị em có thể dễ dàng phân biệt được giá đỗ có ngâm chất kích thích tăng trưởng bằng mắt thường. Từ đó giúp chọn được loại thực phẩm tự nhiên, tốt cho cả gia đình.

Giá đỗ là một loại thực phẩm khá phổ biến ở Việt Nam bởi nó có mức giá bình dân mà lại tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên vì lợi nhuận mà hiện nay, nhiều người bán hàng đã không ngần ngại tẩm hóa chất vào giá đỗ để trông đẹp mắt hơn, tăng trưởng nhanh hơn, sản lượng cao hơn.
Rất nhiều bà nội trợ lo lắng tình trạng giá đỗ ngâm hóa chất được bày bán tràn lan khắp các khu chợ từ thành thị cho tới nông thôn. Nếu không biết cách phân biệt được đâu lá giá đỗ ngâm tự nhiên, đâu là giá đỗ có tẩm hóa chất thì bạn rất dễ mua phải loại thực phẩm có thể gây hại cho sức khỏe gia đình.
Trước thực trạng này, Phụ nữ sức khỏe xin đưa ra một vài mẹo nhỏ giúp các chị em nội trợ có thể dễ dàng phân biệt được giá đỗ không ngâm hóa chất đó là:
Về hình dạng
Tâm lý người tiêu dùng thích mua những loại thực phẩm tươi ngon, đẹp mắt. Vì thế nên nhiều người bán hàng đã ngâm giá đỗ với chất kích thích tăng trưởng để chúng trông béo, mập hấp dẫn hơn. Tuy nhiên bạn sẽ thấy giá đỗ có ngâm hóa chất dễ bị đứt đoạn.
Còn giá đỗ ngâm tự nhiên sẽ trông gầy hơn, thân của giá cũng khó gãy hơn và trông không được bắt mắt cho lắm.
Về kích thước
Loại giá đỗ sạch chỉ sử dụng nguyên liệu ngâm là nước trong và không có thêm hóa chất gì nên chỉ ngắn bằng một nửa loại giá có dùng nguyên liệu kích thích tăng trưởng.
Rễ giá đỗ
Thường thì nếu giá đỗ được ngâm trong nước phát triển tự nhiên sẽ có rễ rất dài. Còn loại giá có tẩm ướp chất kích thích sẽ không có rễ hoặc nếu có cũng chỉ rất ngắn.
Giá đỗ có ngâm chất kích thích thường sẽ không có rễ hoặc rễ rất ngắn-Ảnh: Internet 
Màu sắc giá đỗ
Nhìn thoáng qua bạn sẽ rất khó phân biệt màu sắc. Nhưng nếu để ý kĩ sẽ thấy giá ngâm hóa chất có màu trắng muốt rất bắt mắt còn loại giá đỗ thông thường sẽ có màu nhạt hoặc màu sữa.
Lá giá đỗ
Đây cũng là một dấu hiệu phân biệt rất quan trọng và dễ nhận biết. Giá đỗ sạch sẽ có phần lá mở ra hoặc nếu nhìn kĩ sẽ thấy phần lá mầm nhú màu vàng nhạt hoặc màu xanh. Trong khi đó, giá có ngâm chất kích thích chỉ có hai hạt mầm đóng chặt lại với nhau.
Trên đây là cách phân biệt giá đỗ tự nhiên và giá đỗ có thêm các chất kích thích không rõ nguồn gốc. Nếu bạn muốn đảm bảo an toàn hơn, có thể tự mình ngâm giá đỗ bằng cách vô cùng đơn giản sau:
Bạn chuẩn bị một chiếc hộp nhỏ, 50g đỗ xanh, nước ấm
Cách làm: Bạn cần chọc những lỗ nhỏ hơn hạt đỗ để cho khi ngâm đỗ có thể thở được. Sau đó trút đỗ vào trong hộp và đổ nước ấm vào, đậy nắp để trong góc tối. Ngâm đỗ từ 10 giờ đến 12 giờ rồi chắt hết nước ra. Sau đó lại cho hộp đỗ vào góc tối 10 đến 12 tiếng sau lại cho đỗ uống nước ấm khoảng 15 phút rồi lại chắt sạch nước và để hộp đỗ vào vị trí cũ.
Mỗi ngày làm như vậy 2 lần vào buổi sáng và buổi chiều đến ngày thứ 3, thứ 4 thì có thể thu hoạch được giá đỗ đảm bảo vệ sinh.
Theo Đông Nguyễn/PNSK

>> xem thêm

Bình luận(0)