Cách chữa hóc xương cá trong "phút mốt" cực đơn giản mà hiệu quả

Google News

Hóc xương cá là một trong những tai nạn thường gặp khi ăn uống. Bạn cần “bỏ túi” cách chữa hóc xương cá nhanh nhất để phòng khi cần thiết và tránh những nguy hiểm, khó chịu.

Hóc xương cá có nguy hiểm không?
Nếu bị hóc xương cá nhỏ thì việc xử lý cũng không quá khó. Tuy nhiên, với trường hợp bị hóc xương to, sắc nhọn thì sẽ dễ dẫn đến nhiều nguy hiểm như thủng mạch máu và thực quản, xương lạc vào lồng ngực gây áp xe trung thất, áp xe màng phổi, thủng động mạch... Nếu không được xử lý kịp thời thì có thể dẫn đến nguy cơ tử vong cao.
Cach chua hoc xuong ca trong
Nếu không được xử lý kịp thời thì khi bị hóc xương cá có thể dẫn đến nhiều nguy hiểm. 
Không ít trường hợp áp dụng những kinh nghiệm được lưu truyền không chính xác và rất nguy hiểm như nuốt cục cơm, ăn miếng rau, uống ngụm nước để xương theo đồ ăn thức uống trôi xuống, thậm chí dùng tay móc họng.
Tuy rằng cách này có thể mang đến hiệu quả nhưng thường chỉ là nhờ vào may mắn. Rủi ro rất cao vì với xương cá lớn có thể đâm thủng mạch máu, xước, rách, thủng thực quản cắm sâu hơn vào họng rất khó xử lý. Có trường hợp phải nhập viện, mổ ruột lấy xương vì chữa hóc không đúng cách. Thậm chí dẫn đến tăng nguy cơ tử vong nếu xương cá lớn đâm thủng mạch máu.
Hóc xương cá phải làm sao?
- Giữ bình tĩnh để xử lý
- Tránh dùng tay móc họng để lấy xương vì rất nguy hiểm. Không những bạn sẽ không thể lấy xương ra được mà còn đẩy nó vào sâu hơn nữa. Bên cạnh đó, việc này còn có thể dẫn đến tổn thương thực quản, xước, rách, thậm chí là gây thủng thực quản rất nguy hiểm.
- Không nên khạc nhổ nhiều lần vì sẽ tăng cảm giác đau rát khó chịu và ảnh hưởng xấu đến thực quản của bạn.
Cách chữa hóc xương cá nhanh nhất
Để bảo đảm an toàn nhất, việc bạn cần làm trước tiên đó là dừng động tác nuốt lại. Dù bạn có cố gắng thì cũng không nuốt trôi được dị vật mà chỉ càng khiến xương có nguy cơ đâm sâu vào cổ họng gây tổn thương.
Điều bạn cần làm đó là cố gắng càng nôn ọe sớm càng tốt. Tuyệt đối tránh móc họng dẫn đến khó thở, có thể làm cháy thanh quản, phù nề.
Hãy thử một trong những cách chữa hóc xương cá bằng mẹo cực đơn giản mà hiệu quả vô cùng sau đây:
Nhét tỏi vào lỗ mũi
Tỏi là gia vị luôn sẵn có trong bếp nên bạn rất dễ kiếm. Dùng tỏi là cách trị hóc xương cá hiệu quả ngay tại nhà có cách thực hiện khá đơn giản như sau:
Đầu tiên bạn cần xác định để xem vị trí mảnh xương mắc lại. Nếu bị hóc ở phía bên phải thì bạn dùng nhánh tỏi bóc vỏ để đặt vào lỗ mũi bên trái. Tiếp theo, bạn dùng tay bịt lỗ mũi bên phải lại và thở ra bằng miệng. Sau khoảng 1-2 phút, bạn sẽ có thể hắt hơi dễ dàng và đẩy mảnh xương cá ra ngoài một cách dễ dàng. Làm tương tự với trường hợp còn lại.
Dùng tỏi được xem là cách chữa hóc xương cá cho người lớn được nhiều người áp dụng rất hiệu quả.
Nhai lá rau má
Là một trong những mẹo đơn giản nhưng lại rất là hiệu quả. Với cách này các bạn chỉ cần lấy một ít lá rau má rửa sạch sau đó nhai và nuốt. Khi nuốt thì xương sẽ bị cuốn cùng với dây rau má và trôi xuống dạ dày. Ngoài ra, bạn cũng có thể than khảo thêm cách chữa hóc xương cá bằng mật ong cũng khá hiệu quả.
Hạt tiêu
Là một trong những mẹo chữa hóc xương cá rất đơn giản nhưng lại mang đến hiệu quả cao. Đặc biệt, đây là cách chữa hóc xương cá cho bé rất an toàn.
Chỉ cần cho hạt tiêu ở gần mũi trẻ sẽ làm trẻ bị nhảy mũi và hắt hơi mạnh. Nhờ vậy mà xương cá cũng sẽ văng ra ngoài được. Lưu ý, đây là cách chữa hóc xương cá cho trẻ nhỏ chỉ áp dụng với tình trạng hóc xương cá nhỏ và vị trí không sâu.
Chữa hóc xương cá bằng lá hẹ
Nếu trường hợp trẻ bị hóc xương làm vùng cổ họng bị sưng, khó nuốt, mẹ có thể dùng lá hẹ giã nhuyễn lọc lấy nước cốt nhỏ vào cổ họng trẻ và cho trẻ ngậm vài phút. Như vậy sẽ giúp xương cá trôi xuống và loại bỏ cơn đau nhức nhanh chóng.
Dùng một viên vitamin C
Cách trị hóc xương cá lâu ngày hiệu quả nhất với trường hợp là xương nhỏ đó là ngậm một vài viên vitamin C. Hoặc bạn cũng có thể dùng một ít vỏ cam nếu có sẵn để thay thế. Khi được vào cuống họng và tiếp xúc với mảnh xương, vitamin C sẽ có tác dụng giúp “hủy” được xương cá, làm mảnh xương mềm hơn và trôi xuống dưới dễ dàng. Đây là cách trị hóc xương cá ở cổ họng được nhiều người áp dụng hiệu quả.
Uống nước quả trám
Để tiêu xương cá khi bị hóc xương, bạn có thể dùng quả trám mài ra rồi hòa với nước uống. Tuy nhiên, đây là cách trị mẹo hóc xương cá chỉ nên dùng ở những trường hợp hóc xương nhỏ.
Bánh mì và bơ đậu phộng
Lấy một miếng bánh mì lớn có quết đầy bơ đậu phộng xung quanh và ngậm trong miệng để nó mềm đi. Sau đó nuốt ực xuống sẽ giúp xương cá bị cuốn xuống theo dạ dày. Lưu ý chuẩn bị sẵn một cốc nước lớn kề bên để tránh trường hợp bị sặc.
Kẹo dẻo
Dùng một lượng kẹo dẻo lớn là cách có thể giúp bạn lấy xương ra khỏi cổ họng của mình. Đây là “mẹo” hay mà không phải ai cũng nắm được.
Rất đơn giản. Bạn chỉ cần nhai một lượng kẹo dẻo lớn vừa đủ để làm mềm nó. Tiếp theo, nuốt ực nó xuống cổ họng.
Trong kẹo có chứa chất dính và đường sẽ bám vào chiếc xương bị mắc kẹt và mang nó xuống dạ dày.
Dầu ô-liu
Khi bị mắc xương cá trong cổ họng, bạn có thể xử lý dễ dàng bằng cách nuốt chửng từ một đến hai muỗng canh dầu oliu. Dầu ô-liu là một chất bôi trơn tự nhiên có hiệu quả bao phủ lên lớp niêm mạc của cổ họng và xương. Do đó, nó sẽ giúp dễ dàng nuốt xương xuống hoặc ho ra ngoài.
Chuối
Bạn có thể ăn miếng chuối lớn và để cho nó ở trong miệng 1-2 phút. Với cách này, bạn nuốt chuối mà không cần nhai. Để dễ dàng hơn, có thể kết hợp uống thêm nước khi nuốt chuối.
Trên đây là những cách chữa hóc xương cá nhanh nhất tại nhà khá hiệu quả, giúp nhanh chóng giảm cơn đau, khó chịu trong cổ họng.
Những biện pháp này đều dễ thực hiện, nguyên liệu cũng dễ kiếm hoặc có ngay trong nhà bạn. Mong rằng bạn sẽ bổ sung được nhiều kiến thức bổ ích và mẹo vặt “hay ho” để có thể xử lý nhanh khi rơi vào trường hợp này. Tuy nhiên, với tình trạng xương cá to thì bạn nên đến bệnh viện và nhờ sự can thiệp của bác sĩ.
*)Title do Kiến Thức biên tập lại
Theo La Đặng/PNSK

>> xem thêm

Bình luận(0)