Cách chọn thực phẩm lợi cho người có HIV/AIDS

Google News

Nếu bạn bị nhiễm HIV/AIDS hoặc đang chăm sóc người nhiễm HIV/AIDS, điều quan trọng là phải biết chọn thực phẩm, chế biến đúng cách, đảm bảo vệ sinh… giúp đảm bảo sức khỏe... 

Cơ thể chúng ta cần những thức ăn bổ dưỡng để có được năng lượng và không mắc các bệnh nhiễm trùng. Nếu bạn bị nhiễm HIV/AIDS hoặc đang chăm sóc người nhiễm HIV/AIDS, điều quan trọng là phải biết chọn thực phẩm, chế biến đúng cách, đảm bảo vệ sinh… giúp đảm bảo sức khỏe, duy trì được cân nặng, tăng miễn dịch, cải thiện khả năng chống lại HIV.
Ba nhóm thức ăn chính
Nhóm thức ăn nhiều đạm: Nhóm thức ăn này cung cấp nhiều đạm, bao gồm các loại thịt, cá, trứng và một vài loại đậu (đặc biệt là đậu nành). Các thức ăn nhiều đạm có tác dụng giữ cho cơ thể khỏe mạnh.
Nhóm thức ăn nhiều vitamin: Nhóm thức ăn này nhiều màu sắc và cung cấp nhiều vitamin giúp bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm trùng. Nó bao gồm các loại rau và hoa quả.
Nhóm thức ăn nhiều năng lượng: Bao gồm: gạo, đường, bánh mỳ, ngô và khoai tây. Các loại dầu hoặc mỡ cũng thuộc nhóm thức ăn giàu năng lượng. Ăn thêm các loại dầu mỡ như mỡ động vật, dầu vừng, dầu lạc cùng với gạo hoặc thực phẩm khác là cách rất tốt để bổ sung năng lượng.
Cach chon thuc pham loi cho nguoi co HIV/AIDS
Rau, củ tươi giàu vitamin giúp bảo vệ cơ thể người HIV khỏi nhiễm trùng. Ảnh minh họa. 
Không uống rượu, không dùng ma túy, hoặc hút thuốc lá, mà hãy sử dụng tiền để mua các thức ăn bổ dưỡng giúp bạn có sức khỏe và thể lực tốt.
Ăn uống như thế nào khi bạn không muốn ăn?
Nghiền thức ăn hoặc chế biến chúng thành dạng lỏng như súp hoặc các đồ uống. Sử dụng ống hút để uống. Điều này sẽ giúp bạn ăn được khi miệng bạn bị lở loét hoặc bạn khó nuốt.
Uống các dịch bổ dưỡng như sữa, sữa đậu nành, nước dừa và nước rau vào những ngày bạn cảm thấy không muốn ăn.
Uống nhiều nước để phòng mất nước.
Tránh những thức ăn kích ứng dạ dày như thức ăn nhiều dầu hoặc thức ăn rán, rau sống và ớt.
Uống vitamin tổng hợp hoặc vitamin tổng hợp nhóm B để tăng cảm giác ngon miệng cho bạn, nhưng nên nhớ rằng chỉ dùng vitamin khi bạn đã có chút thức ăn trong dạ dày (uống vào lúc sau ăn).
Cách chế biến thức ăn và đồ uống an toàn
Nhớ đảm bảo rằng các loại thức ăn mà bạn ăn hoặc bạn chế biến là an toàn. Hệ thống bảo vệ cơ thể của những người nhiễm HIV/AIDS rất yếu. Các vi trùng có thể dễ dàng xâm nhập cơ thể từ các nguồn thức ăn không sạch và các nguồn nước bị nhiễm bẩn. Vì vậy, khi chuẩn bị thức ăn bạn cần lưu ý:
Rửa tay trước khi chế biến thức ăn và trước khi ăn.
Cọ rửa khu nấu ăn và bàn ghế bằng xà phòng và nước sạch.
Dùng nước sạch để nấu ăn và để uống.
Rửa tất cả rau, hoa quả bằng nước sạch. Bạn có thể pha một ít muối vào nước hoặc nước rửa hoa quả để làm sạch.
Nấu kỹ tất cả các loại thức ăn. Nhiệt độ cao sẽ giết chết các vi sinh vật trong thức ăn.
Không để ruồi và các động vật khác chạm vào thức ăn.
Không ăn thức ăn thừa từ các buổi tối trước, trừ khi nó được bảo quản ở nơi sạch và mát.
Tránh những thức ăn hoặc đồ uống mà bạn biết là gây đau dạ dày và gây tiêu chảy, gồm cả trà đặc và cà phê…
Theo Xuân Thủy/Sức khỏe&Đời sống

>> xem thêm

Bình luận(0)