Cách chế biến măng tươi loại bỏ chất độc

Google News

Một số loại măng có thể gây ngộ độc, thậm chí dẫn đến tử vong. Vì vậy hãy chế biến măng tươi theo cách sau để giảm thiểu rủi do.

Ngộ độc thường xảy ra sau khi ăn măng từ vài phút đến vài giờ tùy theo mức độ. Ngộ độc nặng sẽ xuất hiện sớm các triệu chứng như đau đầu, nôn, khó thở, lẫn, tụt huyết áp, hôn mê, co giật và sốc. Hơi thở có thể có mùi.
Cach che bien mang tuoi loai bo chat doc
 Sau khi ăn măng nếu có triệu chứng khó thở, nôn, đau đầu... nên đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Hình minh họa
Trường hợp ngộ độc nhẹ có thể xảy ra sau ăn vài giờ. Khi có các triệu chứng nêu trên cần lập tức đưa người bệnh đến các cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và điều trị kịp thời, đồng thời báo ngay cho các cơ quan chức năng.
Theo tài liệu của Cục An toàn thực phẩm, độc tố trong măng là cyanide. Cyanide là một gốc acid (-CN) mà hợp chất của nó bao gồm các muối hoặc acid có đặc tính rất độc, liều gây tử vong qua đường tiêu hóa là 1mg cho 1kg trọng lượng cơ thể.
Trong măng tươi có hàm lượng cyanide rất cao, khoảng 230mg trong 1kg măng củ. Khi ăn phải măng có chứa nhiều cyanide, dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa, cyanide biến thành acid cyanhydric (HCN), là một chất cực độc với cơ thể.
Vậy chẳng lẽ suốt đời nhịn ăn măng tươi? Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người dân cách chế biến măng tươi như sau: nên ngâm và luộc măng nhiều lần, thay nước sau mỗi lần luộc, khi nước sôi nhớ mở vung. Còn khi nghi ngờ măng độc thì đương nhiên tuyệt đối không ăn.
Theo Pháp luật TPHCM

Bình luận(0)