Cách bổ mít để không bị dính mủ nhựa lên tay và dao

Google News

Nếu chẳng may nhựa mít dính vào tay, dao hay quần áo, bạn hãy thử những mẹo dưới đây xem sao nhé.

Nhựa mít dính tay

Bạn lấy một chút dầu ăn xoa vào lòng bàn tay trước khi bổ mít, như vậy nhựa mít sẽ ít dính vào tay bạn.

Bạn cũng có thể xoa tay vào gạo trước khi bổ mít và sau khi ăn mít xong, sau đó rửa tay với nước ấm. Cách này cũng giúp bạn giảm đáng kể độ dính của nhựa mít.

Hoặc ngay sau khi vừa bổ mít xong, bạn lấy giấy lau sạch nhựa rồi lấy ngay một quả chanh sát lên quả mít và cả tay bạn. Như vậy tay bạn sẽ không dính nhựa nữa. 

Cach bo mit de khong bi dinh mu nhua len tay va dao

Nhỏ nước cốt chanh tươi lên vết bẩn nhựa trên quần áo rồi vò với dung dịch amoniac, xả lại nhiều lần với nước lạnh

Một số người cho rằng, xoa dầu hỏa lên tay cho tróc nhựa rồi rửa lại bằng xà phòng cũng khiến sạch nhựa.

Nhai nát vài hạt lạc sống rồi chà nhẹ lên chỗ dính nhựa, nhựa mít sẽ bong ra dễ dàng.

Để tẩy nhựa mít dính trên dao, bạn hãy cho dao vào trong ngăn đá tủ lạnh, để nhựa mít cứng lại, sau đó dễ dàng gỡ ra. 

Nhựa mít dính vào dao

Cũng có thể dùng túi bóng để lấy nhựa mít dính trên dao.

Dùng một chiếc khăn nhúng dầu ăn để lau lưỡi dao rồi rửa lại bằng nước lạnh và lau khô.

Quần áo bị dính nhựa mít

Nhỏ nước cốt chanh tươi lên vết bẩn nhựa trên quần áo rồi vò với dung dịch amoniac, xả lại nhiều lần với nước lạnh.

Lựa chọn được quả mít ngon, ngoại trừ vỏ mít, phần còn lại bạn có thể chế biến vô số những món ngon hấp dẫn từ mít. Chẳng hạn như từ múi mít bạn có thể làm món sữa chua mít ngon mê, mát lạnh hay sinh tố mít thơm ngon, chè mít cũng là gợi ý hay không thể bỏ lỡ. Xơ mít còn có thể muối chua còn phần hạt mít bạn đem luộc, rang hoặc hầm đều bùi ngon cả. Công dụng của quả mít 

Múi mít: Khi chín múi mít có màu vàng, vị ngọt. Mít không hạt được trồng nhiều ở đồng bằng sông Cửu Long, trái rất sai và ngon. Đặc biệt, giống mít tố nữ là một loại mít trái nhỏ, khi chín màu vàng sẫm. Ngoài mít tố nữ, còn có khá nhiều loại mít khác như: mít dai (mít khô) múi dày, vị ngọt đậm, giòn và mít mật (mít ướt) múi mềm, hơi nát vị ngọt mát. Ngày nay người ta còn chế biến nhiều món ngon từ mít nào là chè mít, kem mít, gỏi mít, mít lên men rượu… vô cùng thơm ngon.

Xơ mít: Có thể dùng muối chua như muối dưa, làm gỏi mít, hoặc nấu canh… Có một món ngon nổi tiếng được làm từ xơ mít được gọi là nhút dùng để ăn kèm trong bữa cơm hàng ngày thay cho dưa và cà. Nhút có hai loại là nhút mít non và nhút xơ mít. Người ta thường chọn xơ của quả mít mật rồi trộn với một chút muối và đem gói chặt trong mo cau để khoảng hai ngày là ăn được. Do vậy nhút vừa có vị thơm ngọt của mít, vừa thoang thoảng hương cau khiến cho ai được nếm thử cũng cảm thấy thích thú. Canh xơ mít cũng là một món ngon không kém. Đặc trưng của món canh này là không cần đến một chút bột ngọt nào mà nước canh vẫn ngọt đậm đà. Canh thường được nấu với cá hoặc thịt nạc cùng một chút hành, vài lát ớt và rau om (rau ngổ) chan vào với cơm gạo tám. 

Hạt mít: Trong hạt mít có chứa tới 70% tinh bột. Hạt mít có thể luộc chín để ăn, hoặc luộc lên rồi đem rang ăn vừa thơm lại vừa bùi... Nhiều nơi hạt mít còn được dùng để chế biến một số món ăn: hầm chân giò lợn, phơi khô giã bột làm bánh... Không chỉ khi chín mít mới được ưa dùng như vậy, quả mít non cũng được người dân dùng như một loại rau củ để nấu canh, kho cá, trộn gỏi… Theo Đông y, các món ăn với mít non có nhiều tác dụng như: bổ tỳ, hòa can, tăng và thông sữa, thích hợp cho phụ nữ sau sinh bị ốm yếu, ăn kém, ít sữa.

Ngoài những lợi ích trên, các phần của cây mít còn dùng để chữa trong một số bệnh như bệnh hen suyễn, mụn nhọt. 

Theo Nguyễn Trà Mi/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)