Cách bố mẹ đối mặt với việc con thú nhận đồng tính?

Google News

Không ít trẻ sau nhiều lần thú nhận với bố mẹ nhưng không nhận được sự đồng tình, chúng sống rất tự ti, khép mình, có những trẻ đã bỏ nhà ra đi.  

Khi nghe con thú nhận là đồng tính, chị Nguyễn Huệ Minh (Bắc Ninh) sững người. Tuy nhiên, chị sớm lấy lại bình tĩnh và nói với con: Cảm xúc từ sâu tận trong tim là mẹ hơi buồn. Nhưng nếu điều đó mang lại hạnh phúc cho con, mẹ hoàn toàn ủng hộ.

Tuy nhiên, chị Minh cũng chia sẻ thực với con là chị đang rất bối rối và không biết nên làm như thế nào cho đúng. Chị lo con sẽ vất vả, khó khăn trong chặng đường sau này. Chị khá ngạc nhiên về suy nghĩ của con. Con nói rất mạch lạc, rõ ràng và con mong mẹ sẽ ủng hộ, đồng hành, hiểu con dù con có là thế nào.

Chị Minh chia sẻ, chính con đã "giáo dục" mẹ khá nhiều. Chị sẽ đồng hành với con trong giai đoạn hỗn loạn, mơ hồ và chưa rõ ràng này. Điều mà chị cảm thấy phân vân là ở độ tuổi 14-15, liệu cảm xúc và quyết định về hình thái tình cảm của con có nên được chấp thuận hay không? Có khi nào con còn bé, hiểu chuyện nên có kết luận lệch lạc hoặc không chính xác hay không. Chị lo, nếu mình ủng hộ khi con đang lầm tưởng thì sẽ không tốt cho con. Nhưng chị Minh vẫn khẳng định với con, dù con có là ai, con có như thế nào thì con vẫn là con của mẹ. Mẹ sẽ luôn yêu thương và ủng hộ con.

Giống như chị Minh, chị Ngọc (Cầu Giấy, Hà Nội), cho biết, khi con gái 13 tuổi thú nhận là bisexual (song tính luyến ái), chị có chút "đứng hình" nhưng vẫn bình tĩnh nói với con: Mẹ cho con thêm vài tháng để con tìm hiểu bản thân. Nếu con thật sự như vậy, mẹ cũng sẽ ủng hộ con. Điều chị Ngọc lo là các con bị ảnh hưởng bởi các thần tượng là người chuyển giới xuất hiện rất nhiều trên các chương trình truyền hình.

Cach bo me doi mat voi viec con thu nhan dong tinh?

Không phải bố mẹ nào cũng có tư tưởng văn minh, chấp nhận và ủng hộ con như chị Minh, chị Ngọc. Nhiều bố mẹ sốc và không chấp nhận con mình là đồng tính.

Không ít trẻ sau nhiều lần thú nhận với bố mẹ nhưng không nhận được sự đồng tình, chúng sống rất tự ti, khép mình, có những trẻ đã bỏ nhà ra đi. Nhiều trẻ đồng tính kể rằng, trẻ bắt đầu cảm thấy mình "khác biệt" từ sớm và giới tính này không phù hợp với trẻ. Vào giai đoạn này, trẻ sẽ thấy sợ hoặc lo lắng. Một vài trẻ có thể cảm thấy cô lập với bạn bè, đặc biệt khi trẻ cảm thấy không thể thích nghi. Bố mẹ chỉ cần nhớ khi trẻ cảm thấy được yêu và được chấp nhận, trẻ sẽ vượt qua thời gian khó khăn đó một cách dễ dàng hơn. 

Ngoài cảm thấy "khác biệt", trẻ bắt đầu băn khoăn nhiều hơn và khi xác định một giới tính mới, trong lòng trẻ sẽ là hỗn hợp những cảm xúc phấn khích, nhẹ nhõm và cả lo âu. Trong một vài trường hợp, trẻ sẽ bị choáng ngợp trước những cảm xúc ấy và trẻ sẽ cố gắng che giấu chúng. Một vài trẻ sẽ cảm thấy rất cô đơn, đặc biệt khi trẻ sống trong một cộng đồng không có những tổ chức hỗ trợ thanh thiếu niên đồng tính.

Có một môi trường khuyến khích và giúp đỡ tại nhà cộng với những mối quan hệ bạn bè tốt sẽ giúp trẻ điều chỉnh được cảm giác của mình và sẵn sàng đối mặt với sự kì thị mà có thể trẻ sẽ gặp phải. Trong hầu hết trường hợp, bố mẹ cần thời gian để thích nghi với giới tính mới của con. Có thể bố mẹ sẽ mất vài ngày, vài tuần, thậm chí vài tháng để quen với giới tính thật của con mình. Bố mẹ nên bày tỏ tình yêu và hỗ trợ trẻ trên mọi khó khăn, thậm chí cả khi bố mẹ không thể hiểu hết được những điều xảy ra là gì. Bố mẹ lưu ý, không nên chối bỏ trách nhiệm làm cha mẹ của mình, hãy khiến trẻ cảm thấy được yêu thương và chấp nhận. Hãy chia sẻ cùng con và cùng nhau giải quyết vấn đề, đừng đổ lỗi cho con hay bỏ mặc con tự đối mặt với những đổi thay này.

Theo Phunuvietnam

>> xem thêm

Bình luận(0)