Cách ăn tối thoải mái vẫn giúp bạn giảm cân thần kỳ

Google News

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Y khoa Stanford đã phát hiện ra một cơ chế thú vị khiến những bữa ăn tối vui vẻ có tác dụng giảm cân bất ngờ.

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học Nature khuyên bạn thay vì cố ở nhà, tự chuẩn bị cho mình một khẩu phần giảm cân đặc biệt thì hãy mạnh dạn bước ra ngoài, thưởng thức một bữa tối thoải mái cùng bạn bè. Bạn sẽ thấy mình dễ dàng giữ được "mình dây" hơn.
Cach an toi thoai mai van giup ban giam can than ky
Ăn tối cùng bạn bè có thể khiến bạn giảm cân một cách khó tin - ảnh: SHUTTERSTOCK 
Công trình của Đại học Y khoa Stanford (Mỹ) phát hiện ra cách thức hoạt động đặc biệt của một khu vực trong não bộ là phần vỏ não orbitofrontal, vốn kiểm soát các hành vi xã hội. Các nhà khoa học phát hiện phần vỏ não này cũng đóng góp không nhỏ khi một người có cảm giác thèm ăn, đi tìm kiếm thức ăn, nhận lấy thức ăn và ăn chúng.
Theo tiến sĩ Karl Deisseroth, tác giả chính của nghiên cứu, ông và các cộng sự tin rằng khi hai mạch tư duy liên quan đến hành vi xã hội và hành vi ăn uống cũng phải hoạt động, cái này sẽ kìm hãm cái kia. Để kiểm tra, họ đã sử dụng các con chuột – loài động vật có hoạt động não bộ giống như con người. Chuột thí nghiệm bị tiêm một protein nhạy cảm ánh sáng để các nhà khoa học có thể quan sát cách vùng vỏ não orbitofrontal hoạt động và cho kết quả đúng như mong đợi.
Ở con người, nếu bạn ăn khi đang thực hiện hành vi xã hội, ví dụ như vừa ăn vừa vui vẻ giao tiếp cùng bạn bè và làm vỏ não orbitofrontal bận rộn, gây ức chế ham muốn ăn uống, lượng thức ăn bạn nạp vào sẽ giảm đáng kể mà không cần phải cố gắng.
Ngược lại một bữa ăn không đòi hỏi tương tác xã hội, như ăn tối cô đơn một mình, vùng vỏ não này sẽ không bị bận rộn dẫn tới việc bạn ăn nhiều hơn.
Điều này cũng giải thích phần nào cơ chế của chứng chán ăn tâm thần hay gặp ở những người đang phải chịu gánh nặng từ các mối quan hệ xã hội.
Vì thế, nghiên cứu mới này không chỉ mở ra một cách thức thú vị và thoải mái để thưởng thức bữa tối cho những người mong muốn giảm cân, mà còn là gợi ý tốt để tạo ra những phác đồ can thiệp vào yếu tố xã hội để điều trị chứng chán ăn tâm thần.
Theo A. Thư/ Người lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)