Các món ngon từ hoa thiên lý vừa bổ vừa chữa bệnh

Google News

(Kiến Thức) - Cây thiên lý thường ra hoa vào mùa hè, người dân thường trồng thiên lý để làm cảnh và lấy hoa, lá nấu canh ăn, vừa là món ăn ngon lại có tác dụng giải nhiệt, phòng ngừa rôm sảy, mụn nhọt và chữa mất ngủ.

Theo Đông y, hoa thiên lý có vị ngọt tính bình, giải nhiệt, chống rôm sảy, là một vị thuốc an thần, làm ngủ ngon giấc, tư bổ tâm, thận, đỡ mệt mỏi đau lưng, có tác dụng chống viêm, thúc đẩy chóng lên da non,… Thông thường nhân dân vẫn dùng hoa thiên lý để nấu canh ăn, có công hiệu mát bổ, an thần, giúp dễ ngủ, ngủ ngon giấc, bớt mệt mỏi, chữa sốt nhẹ, lao lực…
Cac mon ngon tu hoa thien ly vua bo vua chua benh
Ảnh minh họa.  
Theo lương y Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), hoa thiên lý không chỉ tốt cho người già mà còn là thực phẩm bổ dưỡng, cực tốt cho trẻ nhỏ mà mẹ nên thêm ngay vào thực đơn ăn uống mùa này.
Một số bài thuốc, món ăn chữa bệnh từ hoa thiên lý mà bạn nên dắt túi, thay đổi thực đơn cho cả gia đình cùng khỏe là:
Trị rôm sảy cho bé: Nấu canh hoa thiên lý ăn hàng ngày sẽ giúp đánh bay chứng rôm sảy. Cách này đơn giản và hiệu quả với cả người lớn. Với trẻ nhỏ hơn chưa thể ăn canh hoa thiên lý, mẹ vẫn có thể sử dụng lá non và hoa thiên lý đem nghiền nát rồi nấu lẫn với bột, cho con ăn dặm sẽ giúp tránh xa rôm sảy.
Cac mon ngon tu hoa thien ly vua bo vua chua benh-Hinh-2
Ảnh minh họa. 
- Trị giun kim: Đây là chứng bệnh mà trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh rất hay gặp phải, dẫn đến tình trạng quấy khóc. Mẹ hãy thử lấy lá thiên lý non đem nấu canh cho con ăn 7-10 ngày sẽ giúp trị giun kim cực tốt.
- Trị hư nhược, hoa mắt, chóng mặt: Hoa thiên lý, bạch cúc, mỗi vị 10g, ngải cứu 12g, rau má, lá đinh lăng, mỗi vị 8g. Sắc uống liền trong ngày, uống liên tục trong 3-5 ngày.

Mời độc giả theo dõi video "Các thực phẩm chống độc siêu hạng". Nguồn: VTC.

- Ngủ ngon, sâu hơn, giảm mệt mỏi, ngăn chặn tối đa nguy cơ đi tiểu đêm, đầu óc thư giãn hơn sau một ngày căng thẳng: Hoa thiên lý được coi là liều thuốc an thần cực tốt, chỉ cần lấy hoa thiên lý nấu canh ăn là bạn khỏi phải lo những phiền toái của việc ngủ không ngon giấc, tinh thần sảng khoái hơn… ngay sáng hôm sau thức dậy.
Hoặc dùng phương thuốc: Hoa thiên lý 30g, hoa nhài 10g, tâm sen 15g. Ba thứ sắc chung lấy nước uống trong ngày, dùng liên tiếp trong một tuần có thể chữa chứng mất ngủ.
Lưu ý: Khi xào nấu hoa thiên lý cần chú ý không nấu quá chín kỹ sẽ làm hao hụt dinh dưỡng. Mặc dù hoa thiên lý rất tốt nhưng không được lạm dụng, người khỏe mạnh bình thường mỗi tuần nên ăn khoảng 2 lần là tốt nhất.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)