Các loại thực phẩm chống ung thư trong chế độ ăn kiêng

Google News

Tất cả các loại quả berry – loại quả mọng nước – được xem là một trong những loại thực phẩm hàng đầu chống lại ung thư.

Một số loại thực phẩm có chứa chất chống oxy hoá và các đặc tính tăng cường miễn dịch có thể giúp bạn tránh được bệnh ung thư. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy tiêu thụ thường xuyên trái cây và rau cải đã làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày, miệng, họng, phổi và ruột kết.
1. Tất cả các loại quả mọng nước
Tất cả các loại quả berry – loại quả mọng nước – được xem là một trong những loại thực phẩm hàng đầu chống lại ung thư. Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng quả dâu tây, việt quất, mâm xôi, nam việt quất… hỗ trợ điều trị hiệu quả đối với nhiều loại ung thư ở người.
Cac loai thuc pham chong ung thu trong che do an kieng
Ảnh minh họa. 
Theo một nghiên cứu, dâu rừng và mâm xôi đen có tiềm năng lớn để ức chế sự phát triển của tế bào ung thư như ung thư đại tràng, ngực, phổi, và dạ dày lần lượt là 50%, 24% 54% và 37%.
2. Thảo mộc và gia vị
Trong một nghiên cứu về nhiều loại thảo mộc và gia vị, người ta thấy rằng cây hương thảo có khả năng chống lại các tế bào ung thư hiệu quả. Rau thơm và lá nguyệt quế cũng có khả năng phòng chống tế bào ung thư cổ tử cung.
Eugenol là thành phần chính của tinh dầu chiết xuất từ nụ hoa Đinh hương được biết có tác dụng chống lại các loại tế bào ung thư khác nhau, đặc biệt là các tế bào ung thư thực quản.
Củ nghệ, tiêu đen, quế, tỏi, gừng, lá cà ri là những loại thảo mộc chống ung thư rất quý giá, chất phytochemicals chứa trong các gia vị này có thể giết chết tế bào ung thư và ức chế sự lan truyền của chúng.
Nghệ là một trong những thực phẩm tốt nhất chống lại bệnh dạ dày và ung thư máu. Việc sử dụng nghệ giảm nguy cơ ung thư dạ dày bởi vì nó bảo vệ cơ thể chống lại một vi khuẩn gây ung thư được gọi là H.pylori (vi khuẩn HP).
3. Các vi khuẩn sống
Probiotics là các vi khuẩn sống đã được chứng minh là tốt cho sức khỏe do chúng giúp cải thiện sự cân bằng của hệ vi khuẩn đường ruột. Khi sử dụng các loại men vi sinh, men tiêu hóa, ăn sữa chua hoặc ăn các loại thức ăn lên men chính là bạn đã bổ sung một lượng vi khuẩn tốt probiotics có lợi vào cơ thể, thúc đẩy tuyến ruột khỏe mạnh bằng cách làm cho vi khuẩn tốt phát triển.
Bạn có biết rằng chúng cũng là một chất chống ung thư hữu hiệu không? Một số nghiên cứu trên người và động vật đã cho thấy probiotic có hiệu quả chống lại ung thư, đặc biệt là ở ruột già.
4. Hạt ngũ cốc
Theo Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ, việc lựa chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt thay cho các loại ngũ cốc tinh chế sẽ mang lại cho bạn lợi ích chống ung thư. Bởi chúng chứa nhiều chất xơ, polyphenol và lignan, tất cả đều làm tăng khả năng chống ung thư của cơ thể. Chúng cũng có các chất ức chế protease có thể giúp ngăn ngừa sự lan truyền của các tế bào ung thư.
5. Mận tươi và mận sấy khô
Mận có thể hữu ích trong việc chữa bệnh ung thư vú và ruột già. Mận khô giàu axit neochlorogenic và chlorogenic, là những chất chống ung thư mạnh mẽ. Theo một nghiên cứu, khi chất phenol tiết ra từ quả mận tiếp xúc với các tế bào ung thư vú, nó sẽ giết chết các tế bào ác tính mà không gây hại cho sức khỏe con người.
6. Chùm ngây
Cây dược liệu như chùm ngây có đặc tính chống ung thư vô cùng ấn tượng. Theo một nghiên cứu, hiệu quả của chiết xuất lá chùm ngây đã được quan sát trên tế bào ác tính của con người cho sự gia tăng và lan truyền của các tế bào đã được kiềm tỏa và các tế bào ung thư cũng bị phá hủy.
Chùm ngây có kết quả tuyệt vời trong ngăn chặn và chữa trị bệnh bạch cầu hoặc ung thư máu, ung thư buồng trứng, khiến nhiều tế bào ung thư chết.
7. Các loại hạt và quả
Hạt lanh là một trong những loại thực phẩm có thể chống lại khối u ung thư, đặc biệt tốt cho phụ nữ. Giàu các chất xơ, axit béo omega 3, lignans, phytoestrogens, hạt lanh đã được chứng minh là làm giảm 45% khối u ung thư vú, và cũng có thể ức chế ung thư tiền liệt tuyến.
Quả óc chó, lạc đà, quả hồ trăn và quả đào là các loại hạt chống lại ung thư do sự có mặt của các chất chống oxy hoá và polyphenol trong chúng.
8. Các loại rau họ Cải
Các loại rau họ Cải như cải bắp, cải xoăn, cải xanh, súp lơ và cải có chứa sulforaphane có đặc tính chống ung thư. Các nhà nghiên cứu từ khắp nơi trên thế giới đã chứng minh rằng việc ăn rau cải có ích trong việc chống lại ung thư bàng quang, vú, tuyến tiền liệt và phổi.
9. Nước ép cà chua
Một trong những thực phẩm chống oxy hoá tốt nhất cho bệnh ung thư đó chính là cà chua. Cà chua làm giảm nguy cơ mắc bệnh do các loại oxy phản ứng (ROS) như ung thư bằng cách cải thiện khả năng chống oxy hoá. Chất lycopene trong cà chua hỗ trợ ngăn ngừa sự gia tăng và lan rộng của các tế bào ung thư.
10. Các loại rau xanh đậm
Các loại rau lá xanh đậm như rau bina và cải xanh rất giàu axit folic, điều rất quan trọng đối với quá trình methyl hóa và tổng hợp DNA. Điều đó nghĩa là rau xanh đậm chính là “siêu sao” chống ung thư. Chế độ ăn uống giàu rau xanh làm giảm đáng kể ung thư đại tràng, trực tràng và ung thư vú.
11. Đồ ăn có màu đỏ, tím, xanh
Chống ung thư bằng thực phẩm ngay cạnh bạn, hãy chọn trái cây và rau quả có màu đỏ tươi, tím và xanh dương vì chúng giàu flavonoid, anthocyanin. Có thể kể đến nho tím, anh đào, táo, cải bắp đỏ, quả mướp, cà tím, rượu vang đỏ, mận, lựu, hành đỏ, sung, đậu thận, đậu đen và đậu đen, chúng có tiềm năng chống ung thư thực quản, da và ung thư phổi vô cùng hữu hiệu.
Theo Diễm Hà/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)