Các loại thức ăn giúp bạn có tâm trạng vui vẻ

Google News

Trong các loại thức ăn như: rau sẫm màu, hạt dẻ, hạt điều, chocolate đen… có những chất khiến bạn cảm thấy hào hứng, phấn khích.

Theo các nhà nghiên cứu, một số bằng chứng cho thấy việc thay đổi thực đơn có thể tác động tới quá trình trao đổi chất, ảnh hưởng tâm trạng của bạn.
Thức ăn có thể đem lại năng lượng cho bạn bằng cách cung cấp calorie. Một số loại thực phẩm sẽ giúp cho lượng đường trong máu ổn định và kích hoạt các chất khiến cho não có cảm giác vui vẻ.
Carb thông minh
Cac loai thuc an giup ban co tam trang vui ve
 
Carb gồm tinh bột, chất xơ, đường có trong trái cây, ngũ cốc, rau và các sản phẩm từ sữa. Chúng có thể tăng cường năng cường và cải thiện tâm trạng của bạn.
Carb giúp tăng lượng serotonin chính là chất được sinh ra khi con người có tâm trạng vui vẻ, nhận được lời khen, sự công nhận của người khác.
Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn các loại carb có lợi như bánh mì nguyên cám, gạo lứt, ngũ cốc. Cơ thể bạn sẽ hấp thụ chúng chậm hơn, giúp ổn định đường huyết.
Bạn không nên ăn quá nhiều đồ ngọt khiến lượng đường trong máu tăng vọt gây ra cảm giác mệt mỏi, tâm trạng.
Hạt óc chó, hạt điều, hạnh nhân, hạt dẻ
Cac loai thuc an giup ban co tam trang vui ve-Hinh-2
 
Các loại hạt giàu protein và magie - một loại khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa đường thành năng lượng. Lượng magie thấp có thể làm cạn kiệt năng lượng của bạn.
Magie có nhiều trong các loại ngũ cốc nguyên hạt, một số loại cá.
Thịt nạc
Cac loai thuc an giup ban co tam trang vui ve-Hinh-3
 
Các phần thịt nạc của lợn, bò, thịt gà bỏ da là nguồn protein bao gồm tyrosine. Loại axit amin này thúc đẩy hai chất hóa học dopamine và norepinephrine giúp bạn có thể tỉnh táo, tập trung hơn. Ngoài ra, trong thịt có vitamin B12 có tác dụng chống trầm cảm và ngăn mất ngủ.
Cá hồi
Cac loai thuc an giup ban co tam trang vui ve-Hinh-4
 
Các loại cá béo, ví dụ như cá hồi, giàu axit béo omega-3, có thể bảo vệ cơ thể khỏi trầm cảm, tốt cho sức khỏe tim mạch. Nguồn omega-3 cũng có trong các loại hạt, rau lá sẫm màu.
Rau sẫm màu
Cac loai thuc an giup ban co tam trang vui ve-Hinh-5
 
Folate là một dưỡng chất có thể làm giảm nguy cơ trầm cảm. Chúng có trong các loại thịt đỏ, rau có màu xanh đậm (rau muống, bó xôi, súp lơ…), các loại ngũ cốc và đậu (đậu xanh, đậu tương, đậu đũa).
Nước
Cac loai thuc an giup ban co tam trang vui ve-Hinh-6
 
Cơ thể thiếu nước sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Một số nghiên cứu cho thấy chỉ cần bạn hơi khát cũng sẽ làm giảm quá trình chuyển hóa và cạn kiệt năng lượng. Giải pháp rất đơn giản, bạn chỉ cần uống thêm nước hoặc các loại đồ uống không ngọt trong suốt cả ngày.
Cà phê
Cac loai thuc an giup ban co tam trang vui ve-Hinh-7
 
Đây là một trong những loại nước uống phổ biến nhất thế giới và đem lại sự phấn khích, ít nhất trong thời gian ngắn. Caffeine có trong cà phê tăng cường quá trình trao đổi chất, tạm thời cải thiện sự tập trung trí óc và năng lượng.
Uống một lượng vừa phải cà phê thường xuyên sẽ khiến cho bạn tỉnh táo và tập trung. Tuy nhiên, hấp thụ lượng cà phê lớn sẽ gây ra tình trạng mất ngủ, hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe.
Trà
Cac loai thuc an giup ban co tam trang vui ve-Hinh-8
 
Trong trà có caffeine giúp tăng cường trí nhớ, phản xạ nhanh và tỉnh táo. Uống một tách trà mỗi ngày là truyền thống ở nhiều nơi. Thói quen này cũng giúp đẩy lùi stress.
Chocolate đen
Cac loai thuc an giup ban co tam trang vui ve-Hinh-9
 
Tin tốt lành đối với những người nghiện chocolate: Một chút chocolate đen có thể khiến năng lượng của bạn được tăng lên, tâm trạng vui vẻ hơn. Lý do là trong chocolate có caffein và theobromine kích thích hệ thần kinh.
Theo An Yên/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)